Hết mình vì công tác Mặt trận

.

8 năm làm Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) số 2, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, bà Lưu Bích Nga (60 tuổi) luôn là đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào trong KDC.

Bà Lưu Bích Nga (đi xe máy) cùng các thành viên trong Tổ bầu cử số 2 phường Hòa Thọ Đông tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bầu cử. Ảnh: N.P
Bà Lưu Bích Nga (đi xe máy) cùng các thành viên trong Tổ bầu cử số 2 phường Hòa Thọ Đông tiến hành tuyên truyền, vận động người dân tham gia bầu cử. Ảnh: N.P

“Bà đỡ” cho người nghèo

Cuối tuần, tôi đến nhà bà Lưu Bích Nga, trên đường Nguyễn Hữu Tiến, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Bà khá bận rộn với công việc chăm nom cháu, ghi chép sổ sách những việc đã làm hằng ngày đối với công tác địa phương. Bà Nga cho biết, tháng 9-2013, KDC số 2 được thành lập gồm 7 tổ dân phố, trong đó có 5 tổ dân phố là cư dân sinh sống tại các block chung cư, với hơn 800 hộ dân. Đặc thù của nhiều hộ ở chung cư là hộ thu nhập thấp, phụ nữ đơn thân. Khi KDC mới thành lập có đến 124 hộ nghèo. Với vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận, bà Nga trăn trở phải làm sao để người nghèo có công ăn việc làm ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Nghĩ là làm, bà Nga phối hợp với các chi hội trong KDC, đặc biệt là Mặt trận phường để tổ chức vận động nhà hảo tâm hỗ trợ sinh kế và tạo nguồn vốn vay để các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ được nhận hỗ trợ bày tỏ cảm kích, nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. Bà Hồ Thị H. (tổ dân phố số 14, là phụ nữ đơn thân nuôi 2 con đang tuổi ăn tuổi học và bố ruột già yếu) được hỗ trợ xe nước mía làm sinh kế. Từ khi có xe nước mía, thu nhập của bà H. khấm khá hơn và thoát nghèo bền vững…

Năm 2020, nhiều người dân trong KDC tham gia tổ dịch vụ ăn uống. Để tạo điều kiện cho người dân, bà Nga đã tham mưu, đề xuất Mặt trận phường kiến nghị cho vay vốn ưu đãi, hỗ trợ bạt che (mỗi bạt 2 triệu đồng) cho 8 hộ nghèo phát triển dịch vụ ăn uống. Bên cạnh đó, từ khi Covid-19 xuất hiện tại Đà Nẵng đến nay, nhất là trong giai đoạn giãn cách xã hội, bằng nhiều hình thức, bà đứng ra kêu gọi được hàng trăm suất quà; hỗ trợ người dân trong KDC 100 suất, số còn lại hỗ trợ hộ nghèo tại các KDC khác. Đến nay KDC số 2 chỉ còn 15 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo.

Xông pha hỗ trợ tuyến đầu

Từ năm 2020 đến nay, trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, bà Nga tích cực tham gia tiếp sức cho tuyến đầu chống dịch bằng việc nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày. Để có nguồn quỹ phục vụ công tác này, bà cùng với bà Mai Thị Luân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân và bà Nguyễn Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi vận động, kêu gọi người dân, nhà hảo tâm tham gia đóng góp với số tiền hàng chục triệu đồng.

Nhà bà Nga trở thành điểm nấu cơm để tiếp tế cho lực lượng chống dịch. “Người có tiền thì góp tiền, người không có tiền thì góp sức. Hằng ngày, có hàng trăm suất cơm đến các chốt chống dịch”, bà Nga chia sẻ. Hiện tại, bà đang cùng các cán bộ KDC tích cực vận động người dân đóng góp ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19. Bà Nga cho biết, nhiều người đã nhận lời ủng hộ nhằm góp phần cùng Nhà nước tạo nguồn vắc-xin để tiêm phòng cho nhân dân, tạo miễn dịch trong cộng đồng.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bà Lưu Bích Nga là người xông xáo, tích cực khi tham gia Tổ bầu cử số 2, phường Hòa Thọ Đông. Bà Nga cùng hội viên các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức như băng-rôn, tờ rơi và qua tin nhắn zalo. Trước khi diễn ra bầu cử một ngày, bà cùng cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tuyên truyền, kêu gọi người dân đi bầu cử, cách thức phòng, chống dịch khi tham gia bầu cử. Nhờ vậy, cử tri của KDC số 2, phường Hòa Thọ Đông tham gia bầu cử đạt 99,98%.

Nhắc đến bà Lưu Bích Nga, bà Khánh Trang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Thọ Đông nói: “Cô Nga là Trưởng ban công tác Mặt trận năng nổ, nhiệt tình trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, sống giản dị, hòa đồng với bà con nhân dân. Nhiều năm qua, cô được các cấp tặng nhiều giấy khen. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất chính là sự tín nhiệm và kính trọng của người dân KDC đối với cô”.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.