Linh hoạt, không cứng nhắc trong thực hiện Chỉ thị số 16

.

ĐNO - Triển khai thực hiện đúng và cương quyết Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, nhưng linh hoạt và không cứng nhắc, không khoanh vùng quá rộng, không để ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường khác và đời sống người dân.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam nhấn mạnh như vậy tại buổi kiểm tra thực tế tình hình trong ngày đầu tiên (17-7) triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg tại 4 phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu), Hòa An (quận Cẩm Lệ), Thạc Gián và An Khê (quận Thanh Khê).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra các vị trí chốt chặn, kiểm soát trên sơ đồ ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2, trái sang) kiểm tra các vị trí chốt chặn, kiểm soát trên sơ đồ ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo báo cáo của phường Hòa Khánh Bắc và UBND quận Liên Chiểu, hiện trên địa bàn phường có 50.772 người đang cư trú với 262 tuyến đường và kiệt, kẻm; 46 vị trí giao cắt với tuyến quốc lộ 1A và 65 vị trí ngã ba, ngã tư đường giáp với các phường khác và xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang). Đặc biệt, là khu công nghiệp Hòa Khánh có hàng chục ngàn cán bộ, công nhân đang làm việc.

Với đặc điểm tình hình địa bàn phức tạp như vậy cần có đến 35 điểm giám sát, kiểm soát, tuyên truyền, cảnh báo về khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc và được sự chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu, chỉ còn 7 chốt chặn được thiết lập ở các khu vực trọng yếu. Trong đó, phường Hòa Khánh Bắc huy động lực lượng túc trực tại 4 chốt chặn, 3 phường Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam và Hòa Minh hỗ trợ lực lượng túc trực 3 chốt.

Lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) kiểm soát người ra vào khu vực đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) kiểm soát người ra vào khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Trần Phước Sơn cho rằng, phường Hòa Khánh Bắc có tuyến quốc lộ 1A đi qua, lại giáp nhiều phường xã và có nhiều cửa ngõ ra, vào khu công nghiệp Hòa Khánh. Quận đã huy động các lực lượng hỗ trợ cho phường Hòa Khánh Bắc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và tập trung lấy mấu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho toàn bộ công nhân, hộ gia đình.

“Phường Hòa Khánh Bắc cũng rất sáng tạo trong việc đề xuất triển khai cấp giấy thông hành cho người dân cư trú trên địa bàn phường để ra, vào các chốt khi đi làm cho thuận tiện”, ông Trần Phước Sơn nói.

Quận cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Bắc trong việc kiểm soát công nhân ra, vào khu công nghiệp Hòa Khánh.

Ban Quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phải làm việc với các doanh nghiệp để xác nhận hoặc cấp thẻ ra, vào cho cán bộ, công nhân, nhân viên nhằm thuận tiện trong kiểm soát người làm việc và bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực của quận Liên Chiểu và phường Hòa Khánh Bắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và công tác phòng, chống Covid-19. Đồng thời, thống nhất với quận và phường trong việc triển khai các chốt chặn khu vực trọng yếu và các điểm hướng dẫn, cảnh báo người dân.

Ban quản lý khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng phối hợp với địa phương trong việc triển khai kiểm soát công nhân vào khu công nghiệp Hòa Khánh cũng như thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19. Quận và phường quan tâm bảo đảm đời sống cho người dân ở các khu vực phong tỏa, nhất là các hộ nghèo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra vị trí các chốt chặn, kiểm soát trên sơ đồ tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam (thứ 2, phải sang) kiểm tra vị trí các chốt chặn, kiểm soát trên sơ đồ tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ (nơi đang thiết lập 11 chốt kiểm soát ở vòng ngoài, 10 chốt kiểm soát ở vòng trong và 3 chốt chặn tại 3 vực cách ly y tế), Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam yêu cầu, ở phạm vi ranh giới phường Hòa An, cần có các bảng thông báo khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, hạn chế ra, vào hoặc căng dây cảnh báo theo đoạn ngắn.

Các chốt hướng dẫn người dân đi vòng qua khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, nếu trường hợp cần thiết thì vẫn để đi vào, nhưng nhắc nhở thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, cần thiết thì tiến hành xử phạt những trường hợp vi phạm.

Kiểm tra tại phường Thạc Gián và An Khê, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Nam lưu ý, các phường cần có cảnh báo ranh giới khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cần hạn chế ra, vào; có thể giăng dây rào mềm nhưng ngắt quãng.

Các tuyến đường, trục đường chính vẫn bảo đảm các hoạt động được cho phép. Cần kiểm soát chặt chẽ trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, chỉ tạo điều kiện cho người dân ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Tuần tra lưu động, tuyên truyền, nhắc nhở hạn chế tình trạng tụ tập đông người, đặc biệt là đi bộ tập thể dục trên đường phố và nơi công cộng từ 2 người trở lên không bảo đảm khoảng cách theo quy định. Phường tăng cường thêm lực lượng hỗ trợ người dân trong các khu vực cách ly y tế đi chợ, mua hàng hóa, bảo đảm nhu yếu phẩm cho người dân.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng kiểm tra vị trí chôn lấp rác ở bãi rác Khánh Sơn sau khi thu gom tại các phường thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và khu vực cách ly y tế. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cùng Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng kiểm tra vị trí chôn lấp rác ở bãi rác Khánh Sơn sau khi thu gom tại các phường thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg và khu vực cách ly y tế. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đối với công tác thu gom rác sinh hoạt tại các phường và các khu cách ly y tế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Võ Nguyên Chương báo cáo, sẽ triển khai lắp đặt các nhà vệ sinh công cộng, bố trí các thùng rác để thu gom rác.  Đồng thời yêu cầu Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng bảo đảm thu gom rác sinh hoạt, tăng cường kiểm tra thu gom rác phát sinh, không để tồn đọng rác.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.