Nỗ lực chăm lo cho người nghèo

.

Cùng với công tác vận động toàn dân phòng, chống Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố luôn chú trọng công tác chăm lo cho hộ nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình “Thành phố 4 an”. Trong đó, việc cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn luôn được quan tâm thực hiện tốt.

Mặt trận phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Lê Thị Diệu (thứ 4, trái sang) vào tháng 6-2021. Ảnh: N.QUANG
Mặt trận phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Lê Thị Diệu (thứ 4, trái sang) vào tháng 6-2021. Ảnh: N.QUANG

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu cho biết, tính đến ngày 15-6, Mặt trận các cấp thực hiện vận động Quỹ “Vì người nghèo” đạt hơn 20,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận thành phố đã hỗ trợ 2 tỷ đồng để xây dựng 40 nhà Đại đoàn kết; hơn 5,1 tỷ đồng để chăm lo cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Hộ bà Lê Thị Diệu (tổ 9, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) vừa dọn vào căn nhà mới khang trang được gần một tháng nay. Hoàn cảnh gia đình bà Diệu chỉ có 2 mẹ con, nhưng bà bị tàn tật mất sức lao động, con trai cũng thường xuyên bị ốm đau khiến cho kinh tế của gia đình lâm vào cảnh nghèo. Từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng từ Mặt trận thành phố, bà Diệu đã mạnh dạn mượn thêm bà con để xây mới nhà. “Nhờ sự động viên, hỗ trợ kịp thời của Mặt trận các cấp, các ngành chức năng đã giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Có được ngôi nhà mới, từ nay mẹ con tôi sẽ không còn lo cảnh mưa dột tứ bề như trước đây”, bà Diệu nói.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phát Trần Viết Hùng cho biết, trong năm nay, từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận cấp trên, Mặt trận phường sẽ tiến hành xây mới 3 nhà cho hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng chăm lo, động viên và trao sinh kế tạo động lực để các hộ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để những hộ này vươn lên thoát nghèo bền vững. Thời gian qua, Mặt trận phường cũng đã tiếp nhận ủng hộ hơn 2.000 khẩu trang, 70 bộ đồ bảo hộ, 70 mũ chống giọt bắn, 300 chiếc găng tay y tế…và trao đến lực lượng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn phường.

Ông Lưu Đình Quang (tổ 52, phường Thanh Bình, quận Hải Châu) không dấu được niềm vui mừng khi hay tin gia đình mình nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” do Mặt trận thành phố hỗ trợ, cùng 20 triệu đồng từ Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố ủng hộ để gia đình ông xây mới nhà. Ngôi nhà mà các thành viên trong gia đình ông Quang mong đợi đã khởi công trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua.

Là hộ nghèo của phường, bản thân ông Quang mất sức lao động phải nằm một chỗ, mọi chi phí trang trải trong gia đình đều nương tựa vào đồng lương ít ỏi của người vợ đi phụ việc ở quán ăn. Cả gia đình 5 thành viên phải sinh sống trong căn nhà cũ kỹ, xuống cấp nên mỗi khi trời mưa gió ông Quang lo lắng, bất an. Nhờ quan tâm, động viên của Mặt trận các cấp, gia đình ông Quang có thể xây mới ngôi nhà, làm điểm tựa để gia đình vươn lên trong cuộc sống, từ đó an tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thanh Bình Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn phường vận động hơn 372 triệu đồng. Mặt trận phường đã xét và hỗ trợ giúp các hộ nghèo xây mới 3 nhà, sửa chữa 4 nhà với tổng số tiền 230 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế cho 2 hộ với số tiền 17 triệu đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất do ốm đau với tổng số tiền 9 triệu đồng… Ngay từ đầu năm, Mặt trận phường phối hợp tổ chức đối thoại 63 hộ nghèo, phân công cho các thành viên Ban chỉ đạo giảm nghèo phụ trách nắm tình hình trên từng địa bàn.

“Ngoài ra, hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thư kêu gọi của Mặt trận thành phố về phát động đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Mặt trận phường đã gửi thư kêu gọi đến các cơ quan, đơn vị, các cơ sở tôn giáo và 36 khu dân cư trên địa bàn đã vận động hơn 319 triệu đồng, trong đó ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 tại địa phương hơn 76 triệu đồng và ủng hộ hơn 243 triệu đồng vào Quỹ vắc-xin”, bà Hương cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Hoàng Minh Trinh cho biết, Mặt trận các cấp của quận luôn chú trọng các chương trình an sinh xã hội. Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19, nhưng công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn quận luôn được chăm lo chu đáo. Trong 6 tháng đầu năm, Mặt trận các cấp phường đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hơn 3,4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận quận đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, trao phương tiện sinh kế…với tổng số tiền hơn 949 triệu đồng; tiến hành xây mới 10 nhà cho hộ nghèo với tổng số tiền 500 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Mặt trận thành phố; sửa chữa 8 nhà với tổng số tiền 96 triệu đồng; hỗ trợ 62 học sinh nghèo với số tiền hơn 269 triệu đồng…

Ông Dương Đình Liễu cho biết, trong thời gian đến, Mặt trận các cấp của thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các hộ bị ảnh hưởng của Covid-19. Đồng thời, tổ chức thực hiện kế hoạch Tháng cao điểm vì người nghèo, trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi…

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.