Cấp giấy đi đường mới cho người dân, doanh nghiệp

.

UBND thành phố vừa ban hành mẫu giấy đi đường mới, áp dụng từ 12 giờ ngày 6-8. Các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ cấp mẫu giấy đi đường mới cho người dân, doanh nghiệp.

Cán bộ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu (bên phải) làm giấy đi đường theo mẫu mới cho người dân trên địa bàn ngày 5-8.  Ảnh: XUÂN DŨNG
Cán bộ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu (bên phải) làm giấy đi đường theo mẫu mới cho người dân trên địa bàn ngày 5-8. Ảnh: XUÂN DŨNG

Thần tốc triển khai

Ghi nhận tại UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), sáng 5-8, nhiều doanh nghiệp, người dân đến đề nghị cấp giấy đi đường theo mẫu mới. Lực lượng túc trực tại phường tiến hành đo thân nhiệt, khai báo y tế và phát số thứ tự cho người dân để hạn chế tập trung đông người, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Ông Dương Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông cho biết, để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp đến đăng ký, địa phương tuyên truyền, bố trí cán bộ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc về giấy tờ, thủ tục cần thiết. Về việc cấp giấy đi đường mới, UBND thành phố đã ban hành văn bản hướng dẫn nên địa phương không quá lúng túng khi áp dụng. Đối với trường hợp người dân, lao động có nhu cầu đăng ký giấy đi đường, phường căn cứ vào quy định của thành phố và tình hình thực tế để hỗ trợ. Tuy nhiên, những giấy đi đường này quy định rõ điểm đi, điểm đến và múi giờ cụ thể nhằm hạn chế việc người dân lợi dụng giấy cho mục đích khác. Bên cạnh đó, UBND phường cũng yêu cầu các hộ dân khi sử dụng thẻ QR Code đi chợ cần bổ sung thêm giấy đi đường mới có thời gian cụ thể (khoảng 2 tiếng) để kiểm soát việc di chuyển.

Tương tự, đối với các doanh nghiệp tại địa phương, ông Trần Văn Hoàng, Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cho biết, để thuận tiện cho UBND các phường, xã trong việc cấp giấy đi đường theo mẫu mới, đơn vị chỉ đạo cán bộ đến các quận tập huấn, hướng dẫn ngay trong sáng 5-8. Theo đó, các phường có thể tra cứu, rà soát thông tin doanh nghiệp trong đường link do sở cung cấp và đối chiếu với Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố. Mặt khác, sở cũng yêu cầu UBND các phường thông tin cụ thể, rõ ràng các giấy tờ cần thiết để doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ cấp, tránh việc đi lại nhiều lần.

Bà Lê Thị Thuận, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 2 cho biết, phường triển khai tiếp nhận hồ sơ của các doanh nghiệp đến đăng ký giấy đi đường cho nhân viên. Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, địa phương tiến hành xây dựng mẫu đơn, hướng dẫn, cung cấp số điện thoại, địa chỉ mail của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Trong quá trình cấp giấy đi đường mới, phường tiến hành kiểm tra, xác minh tình hình, nội dung hoạt động của doanh nghiệp, bảo đảm đúng theo quy định của thành phố. Các doanh nghiệp đề nghị được cấp giấy đi đường phải lập danh sách người lao động theo phương án, kịch bản phòng, chống dịch của cơ sở. Đồng thời, in và đóng dấu vào danh sách đề nghị cấp giấy đi đường gửi về UBND phường để xác nhận. Nếu đáp ứng đủ tất cả điều kiện trên, địa phương mới triển khai cấp giấy đi đường.

Cán bộ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thủ tục đề nghị cấp giấy đi đường trong sáng 5-8. 						 Ảnh: VĂN HOÀNG
Cán bộ phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thủ tục đề nghị cấp giấy đi đường trong sáng 5-8. Ảnh: VĂN HOÀNG

Giải quyết khó khăn, vướng mắc

Nằm trên địa bàn phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê), siêu thị Co.opmart Đà Nẵng là nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu, quan trọng cho người dân. Hiện siêu thị có khoảng 120 nhân sự làm việc theo 2 ca sáng, chiều. Ông Phan Thống, Giám đốc siêu thị Co.opmart Đà Nẵng cho biết, việc chia ca hoạt động không chỉ giúp cho siêu thị vận hành tốt mà còn bảo đảm công tác phòng, chống dịch, không để siêu thị đóng cửa nếu có ca nhiễm bệnh. Đơn vị đang nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, gửi đến UBND phường để yêu cầu cấp mẫu giấy đi đường mới cho người lao động.

Tuy nhiên, theo ông Thống, nếu chỉ cấp giấy đi đường cho một nửa lao động sẽ ảnh hưởng đến việc vận hành của siêu thị cũng như cung cấp hàng hóa, giao hàng cho người dân, nhất là trong thời điểm hiện nay. “Chúng tôi đang tính đến phương án hợp lý nhất để việc cung cấp mẫu giấy đi đường được thuận tiện. Đồng thời, bảo đảm công tác vận hành, kịp thời cung ứng đến người dân”, ông Thống cho hay.

Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nằm trong các khu công nghiệp, mẫu giấy đi đường phải có sự xác nhận của Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&KCN) Đà Nẵng. Trước lượng nhân sự đông đúc, các doanh nghiệp đang ráo riết chuẩn bị, kịp thời cung cấp cho công nhân.

Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam Nguyễn Văn Phu cho biết, ngay khi thành phố ban hành mẫu giấy mới, sáng 5-8, công ty nhanh chóng chuẩn bị giấy tờ, danh sách công nhân có đóng bảo hiểm xã hội đang hoạt động để hoàn thành hồ sơ. Để kịp thời hoàn thiện việc cấp giấy đi đường, công ty huy động nhân lực đóng dấu, kèm chữ ký của lãnh đạo. “Ban đầu, chúng tôi gặp lúng túng do lượng nhân sự của công ty quá đông (khoảng 3.800 người) nhưng được sự hướng dẫn của ban quản lý, công ty đã hoàn thiện hồ sơ cấp giấy đi đường. Hy vọng kịp thời cung cấp đến người lao động trong công ty để thuận lợi trong việc di chuyển, đi lại”, ông Phu chia sẻ.

Theo Phó ban quản lý KCNC&CKCN Đà Nẵng Trần Văn Tỵ, do thời gian triển khai gấp rút nên đơn vị đang ráo riết huy động nhân lực theo từng phân khu để kiểm tra, thực hiện ký xác nhận cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp. Trước những vướng mắc của doanh nghiệp, ban quản lý thông báo, hướng dẫn, yêu cầu bảo đảm các thủ tục, hồ sơ cần thiết để hoạt động. Cụ thể, cần có văn bản đề nghị xác nhận giấy đi đường, danh sách người lao động theo phương án, kịch bản phòng, chống dịch của doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải cam kết tiến hành xét nghiệm Covid-19 theo thời gian 3 ngày/lần.

“Ban quản lý chỉ ký xác nhận và đóng dấu cho những doanh nghiệp hoàn thiện đủ và đúng hồ sơ, tuyệt đối không chấp nhận các giấy có chữ ký sẵn. Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 70.000 người lao động có nhu cầu được cấp giấy đi đường mới. Để bảo đảm việc cấp giấy được kịp thời, cán bộ, nhân viên của ban xác định phải làm xuyên đêm (5-8)”, ông Trần Văn Tỵ nói. Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị Nhà nước hiện nay cũng gấp rút lập danh sách, triển khai cấp giấy đi đường cho cán bộ, nhân viên, bảo đảm yêu cầu duy trì 50% nhân lực làm việc.

XUÂN DŨNG - VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.