HĐND thành phố đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, hợp lòng dân

.

ĐNO - Gần 2 năm thành phố căng mình chống dịch. Vẫn còn nhiều khó khăn trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Song, với những chính sách an sinh xã hội của thành phố đã phần nào hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đồng hành sẻ chia kịp thời để mọi người cùng nắm chặt tay nhau vượt qua đại dịch.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết thăm, động viên và tặng quà lực lượng làm tại điểm chốt Yên Thế - Bắc Sơn (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) sáng 23-7. Ảnh: LÊ HÙNG
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết thăm, động viên và tặng quà lực lượng làm tại điểm chốt Yên Thế - Bắc Sơn (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) sáng 23-7. Ảnh: LÊ HÙNG

Vừa qua, tại kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa X đã ban hành một số quyết sách thiết thực, hợp lòng dân. Đó là tại Nghị quyết số 43/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 đã thông qua nhiều chính sách liên quan đến công tác hỗ trợ phòng, chống Covid-19.

Đầu tiên phải kể đến việc thống nhất thông qua chính sách hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19 năm 2021.

Trong đó, cụ thể hóa hỗ trợ cho người có công với cách mạng và đối tượng xã hội với mức 1.000.000 đồng/người/lần; người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố với mức 500.000 đồng/người/lần; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) theo khoản 12 Mục II Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ bao gồm: giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục, nhân viên, bảo mẫu nhóm trẻ, thuyền viên phục vụ tàu du lịch, lái xe, phụ xe của 12 tuyến xe buýt trợ giá của thành phố, lái xe, phụ xe các tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn thành phố; làm việc ở đơn vị lữ hành, lái xe, phục vụ vận chuyển du lịch, làm việc ở các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ tại các bãi tắm, làm công việc cắt tóc, dọn vệ sinh, giúp việc gia đình và bán vé số với mức 1.500.000 đồng/người/lần.

Kế đến là việc hỗ trợ tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng cho tiểu thương tại các chợ bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Các hộ tiểu thương sẽ được hỗ trợ miễn 100% tiền dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ cho tất cả các hộ cố định và hộ không cố định (hộ hàng rong) đang kinh doanh, buôn bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (không phân biệt ngành hàng) với tổng số tiền miễn hơn 30,13 tỷ đồng.

Đối với người dân trong vùng cách ly y tế phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố được hỗ trợ thực phẩm và nhu yếu phẩm trị giá 40.000 đồng/khẩu/ngày trong thời gian cách ly theo quyết định của cấp có thẩm quyền đối với tất cả hộ gia đình thuộc khu vực cách ly y tế. Thời gian áp dụng cho chính sách này kể từ ngày thành phố xảy ra dịch bệnh Covid-19 năm 2021 đến ngày 15-8-2021 (với số liệu tạm tính đến ngày 9-8-2021, trên địa bàn thành phố có 142 khu cách ly y tế với 38.032 hộ, 150.099 khẩu).

Bên cạnh đó, HĐND thành phố cũng đã ban hành Nghị quyết số 39/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 về hỗ trợ chế độ đặc thù trong công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

a
Lực lượng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch có chế độ hỗ trợ đặc thù. Trong ảnh: Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà. Ảnh: XUÂN SƠN

Theo đó, lực lượng tham gia tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch được hỗ trợ với các mức bằng hoặc tăng 50% so với Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ tùy nhóm đối tượng.

Đặc biệt là hỗ trợ tiền ăn cho người đi giám sát, điều tra, xác minh dịch; người làm công việc lấy mẫu, gộp mẫu, phân tách mẫu, vận chuyển mẫu, nhập liệu mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, người trực tiếp làm xét nghiệm SARS-CoV-2, người vận chuyển bệnh nhân dương tính, người giám sát tại các chốt ngõ ra vào thành phố và các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố; kể cả tình nguyện viên tham gia các công việc này với mức 80.000 đồng/người/ngày, mức hỗ trợ này không có trong quy định của Nghị quyết số 16.

Đồng thời, về hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông trong năm học 2021-2022 do ảnh hưởng của Covid-19, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 37/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021, hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí công lập năm học 2021-2022, áp dụng cho trẻ mầm non, học sinh các trường phổ thông công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố.

Không chỉ vậy, với việc thống nhất chủ trương ủy thác 100 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Đà Nẵng để cho vay chương trình giải quyết việc làm theo đề nghị của UBND thành phố tại Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 25-6-2021 sẽ là một trong những chính sách góp phần giải quyết bài toán việc làm cho người dân sau khi thành phố khống chế được đại dịch.

Ngoài ra, triển khai hiệu quả Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; khai thác và tận dụng tính ưu việt của mô hình chính quyền đô thị trong quản lý điều hành, HĐND thành phố cũng đã thống nhất việc giao UBND thành phố chủ động cân đối các nguồn lực tài chính theo quy định để xem xét quyết định hỗ trợ miễn 100% hoặc một phần kinh phí xét nghiệm cho nhóm đối tượng đặc thù phát sinh của thành phố (không thuộc đối tượng được miễn phí xét nghiệm theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản chỉ đạo có liên quan của trung ương).

Ảnh: XUÂN SƠN
HĐND thành phố triển khai hiệu quả Nghị định số 34/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Trong ảnh: Một góc đô thị Đà Nẵng hiện đại. Ảnh: XUÂN SƠN

Đặc biệt, trong trường hợp tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài trên địa bàn thành phố, HĐND thành phố giao UBND thành phố chủ động cân đối các nguồn lực tài chính theo quy định để xem xét quyết định hỗ trợ cho các lực lượng tham gia phòng, chống Covid-19.

Đây chính là sự linh hoạt trong lãnh đạo, trong vận hành bộ máy chính quyền các cấp nhằm phát huy hiệu lực, hiệu quả, góp phần sớm khống chế được dịch bệnh để đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường, để người dân được sớm quay trở lại cuộc sống thường nhật.

Điều này cũng chính là cơ sở để UBND thành phố vừa ban hành Quyết định số 2828/QĐ-UBND ngày 20-8-2021 về việc hỗ trợ lương thực và nhu yếu phẩm thiết yếu cho hộ dân khó khăn do thực hiện biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, 50.651 hộ chính sách người có công và hộ dân khó khăn được hỗ trợ 500.000 đồng/hộ để mua nhu yếu phẩm.

NGHI THẢO

;
;
.
.
.
.
.