Khơi thông nguồn lực đầu tư, đẩy nhanh thủ tục triển khai các dự án lớn

.

ĐNO - Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh như vậy trong phiên tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố; các kiến nghị tạibBáo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 tại kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố khóa X, chiều 12-8. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu giải trình tại kỳ họp. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ghi nhận sự nỗ lực của các sở, ban, ngành, địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19 cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã thống nhất chọn năm 2021 là “Năm khôi phục tăng trưởng và đẩy mạnh phát triển kinh tế”.

Điều đó được thể hiện trong chỉ đạo điều hành quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (GRDP 6 tháng tăng 4,99%); Đà Nẵng xếp thứ 5 thuộc nhóm “Rất tốt” về Chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (PCI); xếp thứ nhất về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT (năm thứ 12 liên tiếp).

Riêng trong 7 tháng đầu năm 2021, thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 15 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn hơn 2 nghìn tỷ đồng; cấp mới 24 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 150 triệu USD.

Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố 7 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 13.400 tỷ đồng, đạt 61,55% dự toán. Về giải ngân vốn đầu tư công, ước 7 tháng đầu năm, giải ngân theo dự toán năm 2021 đạt 45,2% kế hoạch Trung ương giao và đạt 34,7% kế hoạch HĐND thành phố giao.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân.

Trong những tháng cuối năm 2021, UBND thành phố sẽ tập trung kiện toàn bộ máy lãnh đạo UBND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm nhằm đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong điều kiện hiện nay.

Trước mắt, thành phố tập trung thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhưng căn cứ vào tình hình thực tế và địa bàn cụ thể để lựa chọn ưu tiên, bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân và an sinh xã hội.

 “Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống Covid-19 theo phương châm bốn tại chỗ, với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; chủ động các phương án, kịch bản có tính chiến lược và phù hợp với từng giai đoạn để kịp thời ứng phó với mọi tình huống”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cũng yêu cầu các ngành chức năng từ nay đến cuối năm 2021 cần tập trung, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, khơi thông các nguồn lực đầu tư, chuẩn bị kỹ các nội dung để thành phố làm việc với Thủ tướng Chính phủ nhằm xử lý cụ thể về mặt cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực và cơ sở xử lý vướng mắc trong việc thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ, kiểm toán và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Trên cơ sở kết quả làm việc với Thủ tướng Chính phủ, sẽ phân nhóm các vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị (thẩm quyền của bộ, ngành, thẩm quyền của UBND thành phố, HĐND…) và xây dựng quy trình giải quyết cụ thể để bảo đảm bám sát, chặt chẽ hồ sơ, thúc đẩy tiến độ xử lý; tiếp tục tháo gỡ một số dự án có quy mô lớn đã có chủ trương của lãnh đạo thành phố; tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục đầu tư, khởi công dự án, tăng thu ngân sách, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển bền vững.

UBND thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn tập trung phối hợp với nhà đầu tư giải quyết các vấn đề liên quan đến quy hoạch nhằm đẩy nhanh thủ tục triển khai các dự án đang xúc tiến như: dự án Không gian sáng tạo Đà Nẵng, dự án Khu tổ hợp đô thị thông minh - phi thuế quan sườn đồi, dự án Trung tâm phân phối y dược quốc tế, dự án Trung tâm Tài chính… 

Khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp để tiếp tục có các chính sách hỗ trợ khắc phục ảnh hưởng của Covid-19. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm thời hạn xử lý cho doanh nghiệp; thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua bưu điện; tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng cuối năm, bảo đảm các quy định, yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục chuẩn bị đầu tư, dự án...

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ các công trình động lực, trọng điểm trên địa bàn thành phố.

THU HÀ - TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.