Thành phố áp dụng biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn nếu tình hình Covid-19 không giảm

.

ĐNO - Sáng ngày 12-8, phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 2 HĐND thành phố khóa X, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang diễn biến rất nhanh, mức độ rất nguy hiểm và đề nghị việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt hơn. Nếu trong vòng 4 ngày nữa tình hình dịch bệnh không giảm sẽ áp dụng các biện pháp triệt để hơn theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: N.P
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp. Ảnh: N.P

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến rất nhanh và ở mức độ nguy hiểm. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố đã họp và quyết định xây dựng phương án: Nếu trong vòng 4 ngày nữa, việc thực hiện các biện pháp như hiện nay mà tình hình dịch bệnh không giảm thì chúng ta phải thực hiện triệt để hơn theo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”.

Tức là người dân tuyệt đối không ra khỏi nhà, nếu các công sở, nhà máy, công trường muốn hoạt động thì phải bảo đảm các điều kiện để cán bộ, công chức, người lao động phải ở tại chỗ, không được di chuyển đi nơi khác trong vòng 7 ngày, để tiến hành xét nghiệm toàn thành phố, nhằm phát hiện và đưa các ca dương tính ra khỏi cộng đồng.

"Đây là biện pháp thành phố không mong muốn áp dụng và hy vọng không phải áp dụng. Nhưng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, chúng ta vẫn phải chấp nhận hy sinh nhiều lợi ích để thực hiện và khi áp dụng sẽ có nhiều khó khăn, nhất là việc cung ứng, bảo đảm lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân toàn thành phố, tôi đề nghị HĐND thành phố thảo luận và có ý kiến về các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; đồng thời, có những quyết sách về vấn đề này", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu thành phố phải xác định công tác phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất trong hiện nay, cần thực hiện xuyên suốt trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”; bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là nhiệm vụ trên hết, trước hết; không để người dân nào thiếu ăn do dịch bệnh; không để mất khả năng kiểm soát dịch bệnh, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi và giảm mức độ, nguy cơ bùng phát dịch bệnh, sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.

Chủ tọa kỳ họp. Ảnh: N.P
Chủ tọa kỳ họp. Ảnh: N.P

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị HĐND thành phố thảo luận, cho ý kiến làm rõ những giải pháp để thành phố nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh; hỗ trợ kịp thời cho người dân và duy trì cơ bản hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm các nguồn thu và cân đối giữa các khoản chi thiết yếu, nhất là khoản chi cho phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, cần tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp theo các quy định của Trung ương và thành phố; chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, nhất là tại các khu vực phong tỏa, cách ly; hỗ trợ người nghèo, người khó khăn. Các địa phương phải thường xuyên rà soát, không bỏ sót đối tượng nào cần hỗ trợ, không để bất kỳ người dân nào thiếu ăn.

“Cử tri và nhân dân thành phố an tâm. Nếu thành phố có phải thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn thì thành phố vẫn bảo đảm các điều kiện về mặt cung ứng nhu yếu phẩm thiết yếu. Cử tri và thành phố không cần lo lắng, không cần đi mua hàng ồ ạt. Đây là một trong những nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

LAM PHƯƠNG - NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.