Nữ quân nhân Biên phòng trên mặt trận phòng, chống Covid-19

.

Dưới nắng nóng gần 40 độ, bên cạnh sắc phục cảnh sát, quân sự, còn có màu xanh của Bộ đội Biên phòng. Đó là những nữ quân nhân Bộ đội Biên phòng thành phố thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát người, phương tiện phòng, chống Covid-19 trên các tuyến đường thành phố. Họ được ví như những “bông hồng thép”, “nữ chiến binh”.

Thiếu tá Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (bìa trái) làm nhiệm vụ kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát tuyến đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê
Thiếu tá Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (bìa trái) làm nhiệm vụ kiểm tra giấy đi đường tại chốt kiểm soát tuyến đường Nguyễn Tri Phương, quận Thanh Khê

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, thời gian qua thực hiện nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, Bộ Chỉ huy đã thành lập 56 chốt, điều động 265 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Thực hiện Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố về thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19, Bộ Chỉ huy quyết định điều động các nữ quân nhân tham gia thực hiện nhiệm vụ cùng các lực lượng khác kiểm soát người, phương tiện tại các chốt trên địa bàn thành phố. Đây là chủ trương mới của Bộ Chỉ huy để các nữ quân nhân phát huy truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Được biết, để tham gia thực hiện nhiệm vụ đợt này, các nữ quân nhân Biên phòng xung phong và được các cơ quan, đơn vị lựa chọn, bình xét kỹ lưỡng trên cơ sở sắp xếp công tác chuyên môn, công việc gia đình. Trong số các nữ quân nhân thực hiện nhiệm vụ tăng cường xuất hiện nhiều tấm gương vượt qua những khó khăn về gia đình, như: Thiếu tá Nguyễn Thị Huyền Thuy, cán bộ Phòng Hậu cần, Chủ tịch Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng thành phố, có chồng công tác cùng cơ quan Bộ Chỉ huy; Thiếu tá Hoàng Anh Thơ, cán bộ Văn phòng Bộ Chỉ huy, có chồng đang công tác tại Trạm Biên phòng cửa khẩu cảng Tiên Sa và Thượng úy Đinh Thị Vân Trang, cán bộ Ban Tài chính, có chồng công tác tại Công an thành phố. Từ đầu đợt dịch đến nay, các anh trực chiến tại đơn vị, công việc gia đình đều do một tay các chị lo liệu. Tuy nhiên, khi cơ quan phát động, các chị đều xung phong thực hiện nhiệm vụ.

Tại chốt kiểm soát trên tuyến đường Hoàng Thị Loan, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, các phương tiện lưu thông nhiều, dưới cái nắng nóng 40 độ, các thành viên tổ chốt đều ướt đẫm mồ hôi nhưng lễ tiết, tác phong chuẩn mực, thái độ chân tình, cởi mở, nhẹ nhàng đã làm dịu bớt bầu không khí nóng bức. Thiếu tá Nguyễn Thị Huyền Thuy cho biết: “Cường độ làm việc cao, đứng kiểm soát liên tục một ca 6 tiếng, ban đầu chưa quen với công việc nên cũng mệt và bỡ ngỡ; tuy nhiên được sự động viên của cơ quan và các thành viên trong tổ, nhất là các đồng chí công an nên công việc được bảo đảm với thời gian kiểm tra nhanh, xử lý các tình huống đúng nguyên tắc, chính xác, kịp thời và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tuy cả hai vợ chồng đều trực chiến nhưng được sự giúp đỡ của ông bà nội lo cho các cháu nên tôi yên tâm và thấy vinh dự được đóng góp một phần nhỏ bé công sức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Tại chốt phía đông cầu Rồng, nút giao giữa tuyến đường Võ Văn Kiệt và Đông Giang, quận Sơn Trà, Thượng úy Lê Thị Minh Hiền, nhân viên văn phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, một gương mặt trẻ tiêu biểu của Đoàn Thanh niên đơn vị, đi thực hiện nhiệm vụ tăng cường đợt này. Thượng úy Lê Thị Minh Hiền tâm sự: “Với sức trẻ và niềm tin tưởng của chỉ huy các cấp, bản thân tôi và nhiều đồng chí, đồng đội khác sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ mong sao dịch bệnh sớm được kiểm soát và đẩy lùi để thành phố an toàn, ổn định, phát triển, lại là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế”.

PHẠM VĂN HÙNG

;
;
.
.
.
.
.