Quận Thanh Khê thực hiện thí điểm mô hình "chợ xanh" an toàn

.

ĐNO - Chiều 20-8, tại buổi làm việc với Quận ủy Thanh Khê về công tác phòng, chống Covid-19, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị quận Thanh Khê thí điểm mô hình “chợ xanh” an toàn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: NGỌC PHÚ

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận nỗ lực trong công tác phòng, chống Covid-19 của quận Thanh Khê thời gian qua; đề nghị thời gian tới, Quận ủy, UBND quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch quyết liệt hơn.

Trong việc lấy mẫu xét nghiệm, cần khắc phục những hạn chế nhân dân phản ánh; phải lựa chọn đúng đối tượng, không bỏ sót đối tượng có nguy cơ cao. Dẫn chứng từ quận Hải Châu, có trường hợp một gia đình người vợ liên quan đến chợ đầu mối nhưng chồng lại đi xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Vài ngày sau, người vợ có biểu hiện sốt ho nên đi viện kiểm tra, xét nghiệm thì dương tính.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị quận Thanh Khê thí điểm xây dựng mô hình “chợ xanh” an toàn, bảo đảm các điều kiện như: tiểu thương phải được xét nghiệm âm tính; các gian hàng phải cách nhau từ 3-5m; mỗi gian hàng phải có vách ngăn, để khoảng trống đủ để tiểu thương giao hàng cho người mua; trong chợ phải giăng dây, phân luồng lối đi.

Quận ủy, UBND quận Thanh Khê cần chủ động xây dựng kịch bản sau ngày 23-8; trong đó có phương án, kịch bản về cung ứng nguồn lương thực, thực phẩm; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội để người dân yên tâm, đồng lòng cùng địa phương chống dịch.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại buổi làm việc với Quận ủy Thanh Khê. Ảnh: NGỌC PHÚ
Quang cảnh buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng với Quận ủy Thanh Khê. Ảnh: NGỌC PHÚ

Về việc tiêm vắc-xin, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết thời gian tới, quận cần tập trung ưu tiên cho lực lượng phòng, chống dịch và tiểu thương để mở lại các chợ dân sinh phục vụ nhu cầu cho nhân dân.

Tại buổi làm việc, Quận ủy, UBND quận Thanh Khê cho biết, trong 5 ngày thực hiện Quyết định 2788/QĐ-UBND, nhân dân địa phương rất đồng thuận, chỉ có một số ít trường hợp vi phạm. Việc hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các hoàn cảnh khó khăn được thực hiện kịp thời.

Qua chiến dịch xét nghiệm từ ngày 19-8 đến nay, toàn quận phát hiện thêm 48 F0 (15 F0 cộng đồng; 6 F0 đã phong tỏa; 27 F0 đã được cách ly tập trung). Quận tự đánh giá là khu vực có nguy cơ rất cao và đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện Quyết định 2788/QĐ-UBND thêm một đợt để xét nghiệm trên diện rộng nhằm sàng lọc F0 ra khỏi cộng đồng.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.