Quyết giữ vững 'vùng xanh'

.

ĐNO - Hiện toàn thành phố có 7 khu vực "vùng xanh" phân theo mức độ nguy cơ do Covid-19, tập trung ở Hòa Vang (các xã Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Khương), Hải Châu (các phường Hải Châu 2, Nam Dương, Phước Ninh) và Sơn Trà (phường An Hải Bắc). Các địa phương kể trên đang nỗ lực, bằng nhiều giải pháp quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” an toàn.

Chốt bảo vệ khu dân cư
Chốt bảo vệ khu dân cư "vùng xanh" tại quận Hải Châu. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Trương Thanh Dũng, quận đang nỗ lực tập trung nhiều giải pháp để tăng cường kiểm tra, giám sát người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch nhằm thu hẹp "vùng đỏ", "vùng vàng" và dần mở rộng, giữ vững các "vùng xanh". Việc giữ "vùng xanh" là rất khó, cần  sự đồng thuận của người dân, nhất là các khu vực kiệt hẻm nhỏ, đan xen nhiều đường ngang, lối dọc.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, quận đang đẩy mạnh phát động phong trào giữ vững và mở rộng "vùng xanh"; phát huy tính gương mẫu, trách nhiệm của các thành viên trong chính quyền địa phương, cấp ủy chi bộ, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận, các tổ Covid-19 cộng đồng cũng như yêu cầu nhân dân trong từng tổ dân phố phát huy trách nhiệm trong việc chung tay bảo vệ “vùng xanh”.

“Biện pháp quan trọng vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức, liên tục bổ sung thông tin mới, nhất là các nội dung theo Quyết định số 2860/QĐ-UBND của UBND thành phố để người dân chấp hành tốt. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm của các tổ Covid-19 trong việc tham gia hỗ trợ mua thực phẩm bảo đảm nhanh chóng, đầy đủ để nhân dân yên tâm ở yên trong nhà”, ông Hùng chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc Trần Văn Hùng cho biết, để bảo vệ “vùng xanh”, phường huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là sức mạnh của nhân dân trong phòng, chống dịch; lấy “phòng là chính” để mỗi ngõ xóm, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một “pháo đài” vững chắc không để dịch xâm nhập.

Phường chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, tấm gương người tốt, việc tốt trong thực hiện phong trào phòng, chống dịch; thiết lập chốt kiểm soát tại lối ra - vào “vùng xanh”, huy động các lực lượng tham gia bảo vệ “vùng xanh”; kiểm soát ra - vào “vùng xanh” theo nguyên tắc “giữ chặt, kiểm soát nghiêm”, thực hiện đúng nội quy “vùng xanh”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Hà Nam, hiện nay trên địa bàn huyện có 3 xã với 91 thôn thuộc “vùng xanh” trên tổng số 113 thôn. Huyện sẽ tiếp tục củng cố các chốt “cứng” tại các khu dân cư để kiểm soát việc đi lại của người dân.

Đối với 129 chốt mềm (có người gác) thực hiện theo nguyên tắc hàng hóa từ bên ngoài đưa vào chỉ được dừng lại tại các cổng chốt để người có nhiệm vụ ra nhận và giao cho người dân. Những người lạ tới thôn sẽ được quản lý, xét nghiệm, trường hợp đến thôn không thực sự cần thiết được yêu cầu quay về. Đối với những người trong thôn khi đi làm đều được ghi chép thông tin cụ thể để thuận tiện cho việc kiểm soát.

Chủ tịch UBND xã Hòa Khương Nguyễn Chí Trí cho biết, xã chỉ đạo các thôn chủ động xác lập vùng cách ly, chỉ có 1-2 lối vào ra (có người chốt chặn). Xã tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, đồng thời phát huy vai trò các Tổ Covid-19 cộng đồng, đẩy mạnh mô hình “hộ giám sát hộ”, xây dựng “mỗi hộ gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch”.

Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Lê Đức Thương chia sẻ, xã xây dựng kế hoạch triển khai Quyết định số 2788/QĐ-UBND nhằm giảm tối đa sự tiếp xúc trực tiếp; đồng thời phát động phong trào thi đua giữ vững và tiến tới mở rộng “vùng xanh” tới từng người dân.

Xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) thực hiện mô hình cung ứng lương thực, thực phẩm tự cung tự cấp. Trong ảnh: Thu hoạch rau để phân phối về các khu dân cư sử dụng. Ảnh: Xã Hòa Ninh cung cấp.
Xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) thực hiện mô hình cung ứng lương thực, thực phẩm tự cung tự cấp. Trong ảnh: Thu hoạch rau để phân phối về các khu dân cư. Ảnh: Xã Hòa Ninh cung cấp.

“Trên tinh thần là “khóa cứng” toàn xã, hạn chế thấp nhất người bên ngoài vào. Việc tiếp ứng nhu yếu phẩm từ bên ngoài do tổ cung ứng tiếp quản ngay tại chốt của xã. Tại các thôn, xã cũng phát động phong trào thôn tự quản xanh”, ông Thương nói.

Xã Hòa Ninh hiện đang thực hiện mô hình cung ứng lương thực phẩm tự cung tự cấp, thành lập tổ cung ứng lương thực, thực phẩm, tổ hậu cần, 8 Ban điều hành của 8 thôn; thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ xã, phân công cán bộ xã về đứng điểm tại các thôn để theo dõi, giúp đỡ và thực hiện nhiệm vụ chung cùng ban điều hành của thôn.

Tổ cung ứng tổng hợp nhu cầu, đặt hàng từ tạp hóa, các vườn rau sạch, trại gà lấy trứng, các tiểu thương bán thịt tại địa phương, sau đó phân chia đơn cho các thôn và vận chuyển về hội trường mỗi thôn để tổ Covid-19 thôn đưa hàng đến từng hộ dân theo đơn đã đặt.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, xã thiết lập các chốt kiểm soát để bảo vệ khu vực “vùng xanh”. Mỗi khu vực đường chính vào xã thiết lập 2 chốt kiểm soát, 1 chốt cố định, các chốt kiểm soát thường trực 24/24 giờ.

Các tổ này có nhiệm vụ kiểm tra giấy đi đường, phiếu đi chợ những người ra, vào khu vực “vùng xanh". Những người không thường trú trên địa bàn khi vào phải được sự đồng ý của Tổ trưởng chốt kiểm soát và phải khai báo y tế và thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Các trường hợp vận chuyển hàng hóa chỉ được giao hàng tại bàn chốt trực, tất cả hàng hóa phải được khử khuẩn trước khi chuyển vào địa bàn các thôn.   

TRỌNG HUY - ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.