Ứng dụng Zalo trong tuyên truyền phòng, chống Covid-19

.

“Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau”. Đó là thông báo của tổ trưởng tổ dân phố (TDP) 33, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu thông qua Zalo để nhắc nhở bà con trong tổ ngay sau khi UBND thành phố có Công văn số 4537/UBND-KGVX về việc bổ sung các biện pháp cấp bách công tác phòng, chống Covid-19.

Với khoảng hơn 40 hộ dân, việc ứng dụng Zalo của TDP 33 để thông báo, tuyên truyền các văn bản của cấp trên đến các hộ gia đình trong mùa Covid-19 càng trở nên tiện lợi và hiệu quả. Không chỉ tổ trưởng TDP mà tất cả các thành viên trong Ban điều hành TDP cũng tiết kiệm thời gian đi lại và giảm tiếp xúc trực tiếp với từng hộ dân nhằm tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp trên địa bàn thành phố, để làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch, vì bản thân mỗi chúng ta và vì cộng đồng, Chi bộ 25, Ban công tác Mặt trận 25 và TDP 33 kính đề nghị bà con lưu ý một 1 số vấn đề sau: Thứ nhất, đọc hết và kỹ tất cả tất các tin nhắn của TDP qua Zalo. Thứ hai, phát hiện sớm những người từ vùng dịch, đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh và những vi phạm trong công tác phòng, chống dịch mà người dân trong KDC mắc phải. Rất mong bà con quan tâm”, bà Vũ Thị Ngay, Tổ trưởng TDP 33 nhắc nhở thông qua nhóm Zalo của tổ.

Đặc biệt, các văn bản của Đảng ủy và UBND phường Hòa Thuận Đông vừa mới ban hành đều được tổ trưởng TDP chuyển đến mọi người dân nhanh chóng và kịp thời qua Zalo. Sau mỗi văn bản, tổ trưởng còn giải thích cặn kẽ nội dung cho bà con nhân dân trong tổ hiểu rõ để thực hiện tốt.

Các cuộc họp của phường với nhân dân trên địa bàn cũng được chuyển sang đóng góp ý kiến qua Zalo để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Điển hình như Thông báo số 372/UBND-TB của Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận Đông về việc lấy ý kiến của nhân dân phường vừa ban hành ngày 23-7, thì được Ban điều hành TDP 33 chuyển ngay trong ngày cho bà con nhân dân trong tổ. Do dịch bệnh, UBND phường không thể tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân, nên mọi đóng góp ý kiến của bà con khu dân cư được gửi lên nhóm Zalo của tổ.

Tất cả những kiến nghị, đề xuất liên quan đến môi trường, trật tự đô thị, xây dựng, đất đai… đều được Ban điều hành TDP tổng hợp gửi lên phường đúng thời gian quy định. Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố cũng được ban hành ngày 30-7 về việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19 cũng được phổ biến ngay đến các hộ dân qua Zalo.

Ứng dụng zalo cũng là kênh thông tin quan trọng để người dân phản ánh kịp thời những vấn đề nảy sinh xảy ra tại khu dân cư. Đó là tình trạng hộ gia đình tập trung đông người, không thực hiện đúng Công văn số 4537/UBND-KGVX của UBND thành phố. Qua đó, người dân nâng cao ý thức, tự kiểm tra và nhắc nhở các hộ dân trong tổ thực hiện nghiêm túc không tổ chức đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia, sinh nhật... quá 5 người tại nhà riêng; không để đám tang quá 48 giờ.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền các văn bản, chỉ thị của cấp trên trong phòng, chống Covid-19, thông qua Zalo, Ban điều hành TDP còn thực hiện tốt việc vận động cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhắc nhở người dân treo cờ vào các ngày lễ lớn, đi làm căn cước công dân, đăng ký xét nghiệm SARS-CoV-2, khai báo y tế trực tuyến…

Tuy nhiên, để thực hiện điều này không hề đơn giản đối với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư bởi đa số họ đều lớn tuổi, việc tiếp cận công nghệ gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc ứng dụng hiệu quả Zalo trong công tác tuyên truyền, điều hành TDP ở tổ 33 là rất đáng biểu dương và cần được nhân rộng trên địa bàn các khu dân cư, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

TÂM NHƯ

;
;
.
.
.
.
.