Công điện của Chủ tịch UBND thành phố về việc khẩn cấp ứng phó với bão số 5

.

ĐNO - Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh vừa ban hành công điện khẩn cấp ứng phó với bão số 5 (Côn Sơn).

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện và xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Công điện, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố.

Trong đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, bão; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán bảo đảm an toàn cho nhân dân, nhất là tại các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trực diện với bão, nhà không kiên cố, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; tổ chức neo, đậu lồng bè và quản lý nuôi trồng thủy sản an toàn, có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản.

Tuyệt đối không để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản, trên tàu, thuyền neo đậu, trong các lán trại công trình đang xây dựng; kiên quyết nghiêm cấm người dân, phương tiện và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại, đánh bắt cá trên sông, vùng trũng thấp và ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn.

Tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối khi có nước chảy xiết; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; UBND các quận ven biển thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ, hoàn thành trước 12 giờ ngày 11-9.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp các lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, đặc biệt là các hộ có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân đang phải điều trị và cách ly tập trung; tạo điều kiện cho người dân triển khai công tác chằng chống nhà cửa; sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn để tổ chức phòng chống, ứng phó và tìm kiếm cứu nạn khi thiên tai xảy ra; phối hợp các sở, ngành liên quan đánh giá khả năng chống chịu với thiên tai để có kế hoạch bảo đảm an toàn tại các địa điểm sơ tán và trú tránh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải phối hợp Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang không để cháy nổ; bảo đảm an toàn giao thông;

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố, chủ tịch UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát, đánh giá các khu vực nguy hiểm, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường, các sự cố, nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập sâu và kiên quyết di dời, sơ tán ngay người, phương tiện và tài sản ra khỏi các khu vực nguy hiểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao bảo đảm an toàn hoàn thành trước 12 giờ ngày 11-9.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, các đơn vị liên quan triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; phối hợp với Công an thành phố (Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy), Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng tổ chức bơm chống ngập ở khu vực nội thành; chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh khẩn trương hoàn thành chằng chống và tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Sau thiên tai, nhanh chóng khắc phục hệ thống cấp nước, bảo đảm nước sinh hoạt và phục vụ sản xuất trên địa bàn; kiểm tra, xử lý, thực hiện chằng chống cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường; khắc phục thiệt hại hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên toàn địa bàn thành phố.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Sở Du lịch và các đơn vị liên quan hướng dẫn, bố trí các tàu du lịch trên sông Hàn neo đậu an toàn; tổ chức nâng cầu Nguyễn Văn Trỗi để các tàu vào sâu trong sông Hàn neo đậu an toàn; kiểm tra, chỉ đạo khắc phục thiệt hại sạt lở các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý, bảo đảm giao thông được thông suốt.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp UBND các quận, huyện yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra mức độ an toàn chịu lực, ổn định hiện trạng của công trình; tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống bảo đảm an toàn; tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không bảo đảm an toàn.

Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai, chỉ đạo Tổng đài Dịch vụ công 1022 tổ chức nhắn tin cảnh báo tình hình bão, mưa, lũ tới toàn thể nhân dân; tổ chức kết nối trực tuyến các đầu các đơn vị; tổ chức cấp giấy đi đường cho các sở, ngành, đơn vị đảm bảo số lượng người phục vụ công tác phòng chống thiên tai. Sau thiên tai, làm việc với các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông khắc phục sự cố viễn thông.

Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất cần thiết để xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh sau bão lũ; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn việc xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 cho tất cả thuyền viên tàu cá vào tránh trú bão trên địa bàn thành phố; hướng dẫn các địa phương việc bảo đảm phòng, chống dịch tại các điểm sơ tán và xử lý những trường hợp nghi ngờ, dương tính với SARS-CoV-2; phối hợp với các địa phương rà soát các khu phong tỏa, các khu cách ly bảo đảm an toàn phòng chống bão và dịch bệnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát, bổ sung, triển khai phương án phòng chống thiên tai đối với tàu thuyền phù hợp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19; tổ chức kiểm tra, bảo vệ, bảo đảm an toàn các công trình thuỷ lợi, đê, kè.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các Khu công nghiệp chỉ đạo các ban quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra; kiểm tra hệ thống cây xanh trong khu công nghệ cao, các khu công nghiệp để thực hiện tỉa cành, xử lý các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ.

Sở Công Thương có phương án bảo đảm lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm cho người dân trong và sau bão; phối hợp với các quận, huyện rà soát, xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm mua bán, siêu thị, chợ.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết.

Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai phương án dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão, lũ.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, bảo đảm an toàn công trình.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu; có biện pháp gia cố an toàn các trụ điện phòng chống ngã đổ và nhanh chóng tổ chức khắc phục sự cố điện sau bão; bảo đảm cấp điện cho các trạm bơm chống ngập. Sau thiên tai khắc phục sự cố hệ thống điện bị hư hỏng, trong đó ưu tiên các khu vực quan trọng.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Công ty CP Cảng Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, bảo đảm an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải đang neo đậu.

Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng III Hải Quân sẵn sàng lực lượng giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến bão, mưa lũ để chính quyền các cấp và nhân dân biết, chủ động đối phó.

Các sở, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố trước 8 giờ và 15 giờ hằng ngày để kịp thời tổng hợp báo cáo Thành ủy, UBND thành phố.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra và duy trì liên lạc thường xuyên với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.