Nhà sách, cơ sở sửa chữa xe, điện nước hoạt động trở lại

.

Ngày 13-9, nhà sách, cơ sở sửa chữa xe máy, ô-tô, cửa hàng điện, nước… trên địa bàn thành phố mở cửa trở lại sau khi thành phố có quyết định cho phép hoạt động để phục vụ nhu cầu của người dân.

Anh Đỗ Nhân Trọng Đức, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) nhận đơn hàng tại nhà sách Phương Nam để giao cho phụ huynh, học sinh. (Ảnh chụp ngày 13-9). Ảnh: NGỌC HÀ.
Anh Đỗ Nhân Trọng Đức, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) nhận đơn hàng tại nhà sách Phương Nam để giao cho phụ huynh, học sinh. (Ảnh chụp ngày 13-9). Ảnh: NGỌC HÀ.

Giao sách tận nhà cho phụ huynh

Theo ghi nhận, khi hoạt động trở lại, các đơn vị phát hành xuất bản phẩm, cửa hàng sách bán sách giáo khoa và đồ dùng học tập thông qua đơn đặt hàng; giao nhận tại nhà cho phụ huynh, học sinh bằng dịch vụ bưu chính, shipper công nghệ…

Sáng 13-9, dãy cửa hàng văn phòng phẩm trên đường Ông Ích Khiêm (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) hoạt động trở lại. Chủ cửa hàng văn hóa phẩm Laghim cho biết, nhu cầu của phụ huynh, học sinh khá lớn. Một số phụ huynh ở trong địa bàn tổ ghé mua, số khác thông qua tổ điều hành khu dân cư đặt đơn hàng. “Do cửa hàng cũng là nhà của gia đình nên nhiều ngày trước đó, chúng tôi có dán bảng thông báo bán hàng qua zalo nên các đơn hàng được soạn sẵn, phụ huynh nhờ người tới lấy hoặc chúng tôi đặt shipper công nghệ giao”, chủ cửa hàng nói.

Tương tự, tại nhà sách Phương Nam (đường Phan Châu Trinh, quận Hải Châu), anh Đỗ Nhân Trọng Đức, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) nhờ nhân viên soạn giúp 10 đơn hàng gồm sách, vở, bút… cho phụ huynh, học sinh tại địa phương. “Nhiều phụ huynh, học sinh khá sốt ruột vì vẫn chưa mua được sách, vở, dụng cụ học tập cho năm học mới. Trên zalo, facebook cá nhân cũng như Đoàn phường, chúng tôi nhận được nhiều thông tin cần trợ giúp. Tuy nhiên, phải chờ đến khi các nhà sách lớn mở cửa mới có thể đáp ứng đầy đủ.

Chúng tôi đã tiêm vắc-xin, được phép lưu thông nên thông qua các tổ dân phố sẽ nhận hỗ trợ mua và giao tận nhà cho người dân trên địa bàn phường”, anh Đức chia sẻ. Vừa nhận bộ sách giáo khoa cho hai con học lớp 5 và lớp 8, chị N.T. Phượng (nhà ở đường Văn Cao, quận Thanh Khê) vui mừng nói: “Tôi đặt hàng khá lâu nhưng không thể đi lấy sách, nhà sách không giao được. Nay các nhà sách được phục vụ trở lại, tôi và nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm khi trong nay mai các con có sách, vở để học”.

Ông Lê Ngọc Thạnh, Trưởng chi nhánh Fahasa tại Đà Nẵng cho biết, ngay khi thành phố cho phép các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm hoạt động trở lại, nhân viên đơn vị lập tức bắt tay vào công việc. “Từ sáng 13-9, nhân viên các cửa hàng tất bật đóng gói, giao hàng thông qua dịch vụ giao hàng giao hàng nhanh toàn quốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục bán hàng thông qua kênh trực tuyến”, ông Thạnh chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty sách, thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, trong ngày 13-9, các nhà sách của đơn vị tại 6 quận, huyện hoạt động trở lại, phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, 30% nhân viên được phép làm việc theo quy định của ngành chức năng, có giấy đi đường được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cấp phép, sẽ soạn và giao những đơn hàng đặt trước đó với gần 2.000 đơn.

Đồng thời, đơn vị nhận đơn hàng mới bằng hình thức trực tuyến hoặc thông qua đại diện tổ dân phố, ban điều hành khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng. Riêng đối với nhà sách của công ty thuộc vùng xanh, người dân có thể gửi đơn tại nhà sách cho nhân viên và đợi nhận hàng, không được vào bên trong nhà sách, tuân thủ quy định 5K...

“Bên cạnh việc giao hàng thông qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh, nhân viên tại các nhà sách của đơn vị đã được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 vận chuyển đơn hàng đến khu dân cư, đến nhà cho phụ huynh. Đồng thời, đơn vị cũng gửi thông tin bảng giá các bộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập trên website và thông báo rộng rãi các trường học, phụ huynh, học sinh; đặc biệt sách giáo khoa lớp 1, lớp 2 và lớp 6 để tránh mua nhầm”, ông Cần nói.

Theo ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố, sở có văn bản triển khai Công văn số 2629/STTTT-TTBCXB ngày 12-9 về chủ trương mở lại hoạt động của các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm, cơ sở phát hành xuất bản phẩm của Sở TT&TT. Trong đó, thông báo danh sách cơ sở phát hành đăng ký hoạt động (do Sở TT&TT cung cấp), bảng giá sách giáo khoa và dụng cụ học tập đến phụ huynh học sinh thông qua các đơn vị trường học trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp theo dõi, thống kê tình hình mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập của học sinh; không để xảy ra việc học sinh không tiếp cận được sách giáo khoa, đồ dùng học tập phục vụ năm học mới.

Nhiều cơ sở sửa xe, điện nước phấn khởi mở cửa

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường: Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Ngô Gia Tự, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tri Phương, Lê Đại Hành, Lê Thanh Nghị..., lượng khách đến sử dụng dịch vụ chưa nhiều nhưng các chủ cửa hàng điện, nước, cơ sở sửa chữa xe, ga ra ô-tô đều phấn khởi khi được làm việc trở lại sau thời gian dài tạm dừng hoạt động. Các cửa hàng đều chú ý công tác phòng dịch, tuân thủ các biện pháp 5K, giãn cách... Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tri Phương, Lê Thanh Nghị..., hàng loạt các ga ra lớn như: Bích Hiền, Ngọc Hạnh, Minh Thu, Tiến Thu, Tân Hưng Yên... đều đã mở cửa. Song lượng khách đến sửa xe không nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Hạnh, chủ cửa hàng sửa chữa ô-tô Chợ Lớn trên đường Nguyễn Hữu Thọ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho biết, sáng 13-9 cửa hàng đã mở cửa lại nhưng lượng khách không đáng kể, dù thời gian nghỉ vừa qua lên đến 30 ngày. Hiện nhân viên làm thủ tục đăng ký với phường về số lượng người sẽ tham gia sửa chữa trong thời gian tới.

Anh Phạm Văn Tý, chủ tiệm sửa xe Tý (trên đường Hồ Xuân Hương, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) chia sẻ, dù đã biết thông tin thành phố cho phép dịch vụ sửa xe được phép hoạt động trở lại nhưng do trời mưa, cộng thêm lượng khách chưa có nên tiệm chưa hoạt động. Dự kiến, khi nào thành phố trở lại trạng thái bình thường thì tiệm sẽ mở cửa.

Trong khi đó, Trung tâm Bảo hành và thay thế phụ tùng xe máy Tiến Thu ở số 179-181 đường Phan Châu Trinh đã đón hơn 10 khách hàng đem xe máy đến duy tu, bảo dưỡng. Hơn 10 nhân viên nhanh chóng vào việc sau nhiều ngày đóng cửa dừng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc tiếp đón khách đến trực tiếp, trung tâm còn cung cấp dịch vụ sửa chữa tại nhà với hơn 15 khách hàng đã đăng ký ngay trong sáng 13-9.

Ông Lê Văn Trong, Quản lý Trung tâm Bảo hành và thay thế phụ tùng xe máy Tiến Thu cho biết, mức giá dịch vụ khá ổn định, trung bình 350.000 - 400.000 đồng/lần sửa chữa các dịch vụ như: thay bình điện, thay nhớt… “Ngoài đội ngũ nhân viên làm việc trực tiếp tại trung tâm, chúng tôi còn có 3-4 nhân viên chuyên nhận đơn đặt hàng sửa chữa tại nhà cho khách. Trường hợp xe hư hỏng nặng sẽ có xe tải tới tận nhà vận chuyển xe đến trung tâm để sửa chữa. Tuy nhiên, thời điểm này, trung tâm chủ yếu tiếp nhận khách trong phạm vi phường Phước Ninh do việc đi lại còn hạn chế”, ông Lê Văn Trong nói. Tương tự, cửa hàng sửa chữa xe máy Hân trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) đã mở cửa từ 6 giờ sáng ngày 13-9 và đón được 3 khách đầu tiên là người dân đi làm và shiper hàng hóa.

Tại cửa hàng kinh doanh vật tư cơ khí, phục vụ sửa chữa điện, nước, xe máy Tuấn Thương (số 108 Ngô Gia Tự, quận Hải Châu), theo ông Trương Công Tuấn, chủ cửa hàng, lượng khách trực tiếp đến mua chưa có, chủ yếu là bạn hàng có nhu cầu mua sắm vật tư và được giao hàng thông qua các shipper. Bày tỏ niềm vui khi cửa hàng được phép hoạt động trở lại, ông Tuấn cũng cho hay sẽ phục vụ tận tình nhu cầu của bà con và không có chuyện nâng giá, thậm chí nếu cần, sẽ hỗ trợ cả tiền phí shipper cho người mua lẻ sản phẩm.

NGỌC HÀ - THÀNH LÂN - HOÀNG LINH

;
;
.
.
.
.
.