Những người "vác tù và hàng tổng"

.

Những ngày cả thành phố thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, đội ngũ cán bộ ở cơ sở đã nỗ lực rất lớn để bám sát và hoàn thành nhiều nội dung công việc, góp phần giúp người dân yên tâm thực hiện đúng các chủ trương của thành phố. 

Đại diện Ban công tác Mặt trận khu dân cư phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu hỗ trợ tiếp sức cho lực lượng tham gia trực chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phường.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Đại diện Ban công tác Mặt trận khu dân cư phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu hỗ trợ tiếp sức cho lực lượng tham gia trực chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phường. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Gần một tháng nay, bà Nguyễn Đăng Thu Vân, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư (KDC) Quang Thành 3B1, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cùng 33 thành viên trong Ban điều hành phòng, chống Covid-19 thực hiện đủ nhiệm vụ, từ trực chốt, phân phối hàng hóa hỗ trợ từ thành phố, đi mua hàng thiết yếu giúp dân… Trong đó, chiếm thời gian nhiều nhất là đi mua hàng thiết yếu cho người dân trong KDC.

Ngay khi thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” để phòng, chống dịch, trang zalo của các tổ dân phố ở KDC Quang Thành 3B1 được thiết lập và cập nhật liên tục tình hình dịch bệnh, danh sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, đến xét nghiệm, tiêm vắc-xin, đặt hàng đi chợ giúp dân…được thông báo kịp thời để bà con nắm thông tin. Không những vậy, các thành viên trong Ban điều hành phòng, chống Covid-19 đến từng nhà đưa giấy mời xét nghiệm, lúc lại hỗ trợ cán bộ y tế truy vết...

Cũng như bà Vân, điện thoại của ông Lê Văn Thu, Tổ trưởng tổ dân phố 41, phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) liên tục nhận thông tin nhờ mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác của người dân. Ông Thu tổng hợp thông tin rồi nhanh chóng đến UBND phường để kịp đặt đơn hàng mua thực phẩm. “Sáng nào cũng phải dậy sớm lên phường đặt đơn hàng giúp dân, nhắc nhở bà con thực hiện 5K và tham gia trực chốt. Đi cả ngày, nhưng vì trách nhiệm nên phải cố gắng giúp bà con. Tôi mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường”, ông Thu nói.

Ghi nhận thực tế cho thấy, cán bộ KDC phải đối mặt với khối lượng công việc lớn và khá vất vả ở cơ sở. Nhưng họ cũng nhận được nhiều lời động viên của người dân và các cấp. Mới đây, ông Võ Xuân Đào, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC Quang Thành 2B, phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) vừa tham gia trực chốt phòng, chống dịch và cũng nhiều ngày liền đi mua thực phẩm cung cấp cho người dân nên ông kiệt sức và ngất xỉu. Nhận được chia sẻ của lãnh đạo Mặt trận quận, chính quyền địa phương và sự động viên của nhân dân, sau khi hồi phục sức khỏe, ông Đào lại tiếp tục công việc của mình. “Làm việc quá sức sẽ thấy mệt, cũng muốn tắt điện thoại. Nhưng người dân cần thì biết gọi ai. Vì vậy tôi luôn nỗ lực. Đây là thời điểm mỗi người cần đoàn kết chống dịch mới mong cuộc sống bình yên”, ông Đào nói.

Khi đợt dịch lần này bùng phát, bà Phạm Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu đã chủ động gửi thư ngỏ, điện thoại trực tiếp đến các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm để vận động nguồn lực hỗ trợ địa phương chống dịch. Đến nay, đã có khoảng 40 đơn vị, doanh nghiệp, ủng hộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho công tác phòng, chống dịch của quận với tổng giá trị khoảng 6 tỷ đồng. “Cuộc chiến chống Covid-19 vẫn đang trong giai đoạn cam go, cả hệ thống chính trị của quận Liên Chiểu đã vào cuộc quyết liệt. Những cán bộ Mặt trận cũng chính là một trong những chiến sĩ gần dân, hiểu dân, hỗ trợ, chăm lo, bảo đảm đời sống người dân, giúp người dân yên tâm, đồng lòng cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch”, bà  Hạnh cho hay.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, trong cuộc chiến chống Covid-19, đội ngũ cán bộ Mặt trận, đặc biệt là cán bộ Mặt trận thôn, khu dân cư, tổ dân phố ở phường, xã đã phát huy vai trò tiên phong, đi đầu. Đặc thù của thành phố là giao trách nhiệm cho Mặt trận sắp xếp, phân phối nhu yếu phẩm cho người dân ở cơ sở cách ly, vì vậy việc hỗ trợ luôn bảo đảm công bằng, hầu hết người dân cách ly đều được hỗ trợ suất ăn, nhu yếu phẩm thiết yếu.

“Toàn thành phố có 1.200 ban công tác Mặt trận KDC (mỗi ban có 7-15 thành viên), gần 2.800 tổ dân phố và 113 thôn, với hơn 5.800 tổ trưởng, tổ phó, trưởng thôn, phó thôn. Dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các thành viên của ban công tác Mặt trận KDC, cùng tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố, thôn luôn sẵn sàng tham gia công tác chống dịch, với mong muốn dịch Covid -19 sớm được đẩy lùi trên địa bàn”, bà Thắm nói. 

TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.