Nỗ lực không để ùn ứ xe tại các chốt kiểm soát

.

Lực lượng chức năng tại các chốt triển khai hiệu quả việc kiểm soát các phương tiện ra vào thành phố thông suốt, bảo đảm an toàn.

Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch C.5 trên quốc lộ 1A. (Ảnh chụp ngày 14-9). Ảnh: THÀNH LÂN
Lực lượng chức năng hướng dẫn xe vào chốt kiểm soát phòng, chống dịch C.5 trên quốc lộ 1A. (Ảnh chụp ngày 14-9). Ảnh: THÀNH LÂN

Tại chốt kiểm soát C5 nằm trên tuyến quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) - cửa ngõ phía nam của thành phố Đà Nẵng, không xảy ra tình trạng xe cộ dừng kéo dài như trước đây.

Trung tá Võ Cư, Trạm trưởng Trạm kiểm soát C5 cho biết, theo quy định tất cả người trên phương tiện vào thành phố đều được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời trường hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 có thể thâm nhập vào Đà Nẵng. Do đó, để triển khai hiệu quả chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố, lực lượng liên ngành đã hướng dẫn, phân luồng, yêu cầu người, phương tiện vào thành phố dừng kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, xuất trình các giấy tờ liên quan và lấy mẫu test nhanh kháng nguyên.

Riêng đối với người dân tỉnh Quảng Nam di chuyển bằng xe máy được yêu cầu quay đầu xe không vào thành phố (do tỉnh Quảng Nam đang bùng phát dịch). Theo đó, phân luồng phương tiện qua chốt, thay vì tất cả các loại phương tiện đi qua 1 điểm chốt như trước đây. Từ ngày 4-7, chốt C5 đã được chia thành nhiều điểm chốt như: C5.1, C5.2, C5.3 và C5.4 để kiểm soát các dễ dàng các phương tiện ra, vào thành phố.

Theo tìm hiểu, việc tách chốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho xe lưu thông thông thoáng, tránh tình trạng chờ ùn ứ cục bộ, chờ đợi lâu cũng như tập trung đông người không bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, tại mỗi điểm chốt kiểm soát cần có khoảng 20 thành viên lực lượng liên ngành phân công chia ca, làm nhiệm vụ; từ 1 chốt chia thành nhiều điểm chốt là phải bảo đảm đủ lực lượng. Riêng trong sáng 14-9, có 8 cán bộ chiến sĩ tham gia công tác kiểm soát tại chốt.

Theo Thiếu tá Trần Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ kiểm soát chốt Trần Đại Nghĩa, các phương tiện ô-tô vào thành phố đến chốt đều được yêu cầu khai báo và test nhanh kháng nguyên theo đúng quy định. Trường hợp không bảo đảm giấy tờ và lộ trình hoạt động trên địa bàn thành phố đều được yêu cầu quay nhanh chóng đầu xe, để tạo thông thoáng luồng. Tuy nhiên do lưu lượng xe qua chốt không nhiều, trong khi đó công tác kiểm soát, phân luồng, cũng như test nhanh được thực hiện một cách khoa học, hợp lý nên không xảy ra tình trạng ùn ứ xe ở đây.

Trong khi đó, ghi nhận tại chốt kiểm soát Hòa Nhơn, lượng xe dừng để làm test nhanh kháng nguyên có tăng hơn mọi ngày, nhưng không gây ra tình trạng ùn tắc. Trong sáng 14-9, chỉ có khoảng 30-35 ô-tô dừng làm thủ tục. Trung tá Phạm Hồng Hải, Trưởng trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn tài xế trước khi vào chốt phải đậu đỗ xe đúng nơi quy định; đồng thời liên tục dùng loa nhắc nhở mọi người bảo đảm giãn cách, sau đó mới tiến hành làm các thủ tục khác. Bên cạnh đó, phối hợp lực lượng liên ngành đẩy nhanh các thủ tục liên quan, nhất là công tác test nhanh kháng nguyên để nhanh chóng giải phóng lượng xe”. 

Với sự nỗ lực của các lực lượng, qua test nhanh Covid-19 tất cả tài xế vào thành phố dù có xét nghiệm âm tính Covid-19 còn hiệu lực trong 72 giờ tại các cửa ngõ, các lực lượng đã phát hiện một số tài xế dương tính. Điều này đã góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.