Phát huy vai trò của Mặt trận trong phòng, chống dịch

.

Thực hiện Kế hoạch số 164/KH-MTTQ-BTT về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và phát hiện người từ vùng có dịch về và Công văn số 1018/MTTQ-BTT về tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng, chống dịch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Mặt trận các cấp từ thành phố đến cơ sở đang nỗ lực phát huy vai trò của Mặt trận, chung tay vào cuộc chiến chống Covid-19.

Đại diện các hội, đoàn thể ở Khu dân cư Hòa Phú 3, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tuyên truyền bằng loa di động về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: LAM PHƯƠNG
Đại diện các hội, đoàn thể ở Khu dân cư Hòa Phú 3, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) tuyên truyền bằng loa di động về công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Ảnh: LAM PHƯƠNG

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Mặt trận các cấp thành phố đang đẩy mạnh vận động nhân dân thực hiện nghiêm Nghị quyết số 08-NQ/TU của Thành ủy và Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch; và quy định 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp cũng đa dạng các hình thức tuyên truyền, tăng cường nắm bắt dư luận xã hội và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát người đến, về từ vùng có dịch.

Từ khi Covid-19 tái bùng phát trên địa bàn thành phố vào giữa tháng 6-2021 đến nay, chưa ngày nào bà Nguyễn Thị Khánh Hà, Trưởng ban công tác Mặt trận (CTMT) khu dân cư (KDC) Tân Hòa A5 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) ngừng nhiệm vụ tuyên truyền của mình. Việc tuyên truyền được bà Hà đơn giản hóa bằng những câu nhắc nhở thân thuộc như: “cố gắng ở yên trong nhà”, “nhớ đeo khẩu trang thường xuyên khi ra ngoài”, “giữ khoảng cách an toàn, khử khuẩn thường xuyên”,…

Những ngày thành phố tăng cường các biện pháp giãn cách, bà Hà đều đặn gửi những lời nhắc qua nhóm zalo của KDC vào mỗi sáng. Ngay khi nhận các thông tin mới từ UBND phường và Mặt trận phường, bà Hà biên soạn lại theo cách đơn giản, dễ hiểu nhất để người dân cập nhập nhanh chóng. “Tôi phải nhắc thường xuyên, liên tục như vậy để mọi người nhớ rõ, nhớ kỹ và thực hiện đúng. Bởi chỉ cần một người dân lơ là, không cảnh giác là dịch bệnh có thể tấn công vào KDC bất cứ lúc nào”, bà Hà bộc bạch.

Bên cạnh nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bà Hà còn vận động mỗi người dân tích cực tham gia giám sát và phát hiện người về, đến từ vùng có dịch. Theo đó, mỗi người dân khi phát hiện có người lạ trong KDC cần kịp thời báo cáo với ban CTMT KDC để làm việc. Không những thế, các thành viên trong ban CTMT còn chăm lo chu đáo việc ăn uống của người dân, tìm nguồn thực phẩm để đặt mua cho người dân, giúp mọi người an tâm trong những ngày siết chặt giãn cách.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương, ngay khi nhận được Kế hoạch số 164/KH-MTTQ-BTT và Công văn số 1018/MTTQ-BTT của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Mặt trận quận nhanh chóng triển khai đến từng Ban CTMT để huy động lực lượng cán bộ Mặt trận ở cơ sở tham gia vào công tác phòng, chống dịch. Theo đó, các Ban CTMT đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên địa bàn thành phố nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ đạo quy định phòng, chống dịch; nêu cao tinh thần tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K và vắc-xin” của Bộ Y tế.

Tại quận Liên Chiểu, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 08-NQ/TU của Thành ủy và Chỉ thị số 05/CT-UBND của UBND thành phố được Mặt trận các cấp triển khai tích cực, phù hợp với thực tiễn từng địa phương. Đơn cử, tại phường Hòa Khánh Nam, với đặc thù có nhiều công nhân ngoại tỉnh ở trọ, các Ban CTMT thường xuyên rà soát, nắm rõ số lượng và từng hoàn cảnh sinh sống để có cách tuyên truyền phù hợp. Bên cạnh tuyên truyền bằng xe lưu động trên các tuyến đường lớn, các tổ công tác cộng đồng của phường duy trì tuyên truyền trong các kiệt, hẻm của KDC.

Với lợi thế “biết người, biết nhà”, các trưởng ban CTMT thực hiện phương châm “đi từng nhà, rà từng ngõ” để bảo đảm mọi nội dung tuyên truyền đều đến được với người dân. Thông tin tuyên truyền được các KDC cập nhập liên tục, trong đó tập trung vào quy định 5K, các chủ trương, quy định phòng, chống dịch của thành phố, các kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh của Chính phủ và thành phố… Trong khi đó, Mặt trận và các hội, đoàn thể tại phường Hòa Minh cũng tăng cường tuyên truyền bằng loa di động đến từng kiệt, hẻm để người dân kịp thời nắm bắt mọi chủ trương, quy định của thành phố về phòng, chống dịch.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Nam Phạm Văn Lâm, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động từ cơ sở nên mỗi người dân đều chủ động, tự giác, nêu cao ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch. Đặc biệt, công tác giám sát người về từ vùng dịch theo Kế hoạch số 164/KH-MTTQ-BTT được Mặt trận phường triển khai quyết liệt. Toàn phường đang giám sát tốt 60 người về từ vùng dịch sinh sống trên địa bàn phường.

Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Phạm Thị Nhàn cho biết, bên cạnh tuyên truyền nhân dân tuân thủ phòng, chống dịch, Mặt trận các cấp quận phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể vận động nhân dân tin tưởng, ủng hộ trước những giải pháp phòng, chống dịch của thành phố, nhất là trong những thời điểm quan trọng. Đồng thời, Mặt trận quận, phường và các Ban CTMT ở KDC còn tích cực vận động các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh; người dân trong các khu phong tỏa, cách ly y tế; tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.