Phát huy vai trò của phụ nữ

.

Những ngày qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê tình nguyện nấu hàng nghìn suất ăn miễn phí cho lực lượng tuyến đầu tại các chốt kiểm soát, người dân khó khăn ở khu cách ly trên địa bàn.

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của lực lượng trực chốt kiểm soát giấy đi đường tại quận, chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn phường Thanh Khê Đông đã nấu những bữa cơm ngon, gói nhiều loại bánh ấm tình hậu phương gửi đến lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, chị em còn tích cực làm thêm chè đậu, nước trái cây nhằm bổ sung dinh dưỡng cho lực lượng trực chốt.

Chị Văn Nguyễn Thị Anh Hà, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Khê Đông cho biết, mỗi ngày các chị em nấu khoảng 200 suất ăn với thực đơn thay đổi liên tục, đầy đủ các món, bảo đảm an toàn vệ sinh. Trong đó, trao khoảng 140 suất cho lực lượng chốt kiểm soát tại các phường. Số còn lại trao cho công nhân môi trường làm nhiệm vụ và các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực cách ly y tế trên địa bàn.

Nguồn kinh phí thực hiện được trích từ quỹ “Hành động xanh” của phường hội và sự đóng góp của mạnh thường quân. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp nên từ rạng sáng, chị em phải dậy sớm đi chợ để mua nguyên liệu, vừa bảo đảm tươi ngon, vừa tiết kiệm. Sau khi có lương thực, thực phẩm, phường hội phân chia về cho các chi hội để tổ chức chế biến trên cơ sở phù hợp tình hình, điều kiện và bảo đảm giãn cách từ 2-3 người/điểm nấu.

“Mặc dù phải thức khuya dậy sớm để chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế thực phẩm và chế biến nhưng ai cũng tình nguyện, tích cực vì hiểu rằng, mình đang đóng góp một phần công sức tiếp thêm động lực cho lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 và bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân”, chị Hà chia sẻ.

Tương tự phường Thanh Khê Đông, phụ nữ nhiều phường khác trên địa bàn quận Thanh Khê cũng có nhiều hình thức hỗ trợ, chung tay phòng, chống Covid-19, bảo đảm an sinh cho người dân. Đơn cử, trước khi bước vào thời gian “ai ở đâu thì ở đó”, Hội LHPN phường Thanh Khê Tây kết nối mạnh thường quân hỗ trợ hàng trăm suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn. Mỗi suất gồm lương thực, nhu yếu phẩm và tiền mặt.

Hay tại phường Xuân Hà, phụ nữ phường khảo sát, tặng quà và vận động chủ nhà trọ giảm 50% tiền thuê cho gia đình các chị em có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm. Đặc biệt, tại phường Tân Chính, ngoài việc tặng suất ăn cho các chốt, Hội LHPN phường còn thực hiện muối dưa, cà và phân phát rau xanh đến các hộ trong khu vực cách ly trên địa bàn phường.

Chị Phạm Thị Thúy Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Tân Chính cho biết, nguồn rau củ có được, phường hội sẽ lựa, nhặt, rửa cẩn thận, sau đó mới đưa về khu cách ly và các hộ khó khăn trên địa bàn. Trường hợp lượng rau màu nhiều, phường sẽ tổ chức “Phiên chợ rau 0 đồng” cho tất cả người dân có nhu cầu để tránh lãng phí. Riêng đối với các loại dưa cà, rau cải, phường hội tập hợp một số chị em cùng muối rồi phân phát cho người dân khu vực cách ly.

Nhiều tiểu thương biết việc làm của phường hội nên hỗ trợ rau, củ miễn phí. Trong lúc chế biến, các chị em luôn nhắc nhở nhau đeo khẩu trang, găng tay và chủ động ngồi cách xa nhau để bảo đảm yêu cầu phòng dịch “Khi nhận được những phần dưa cải muối, bà con rất vui vì được đổi món. Chị em trong hội cũng phấn khởi theo nên cố gắng làm xuyên trưa, không nghỉ ngơi để làm đa dạng bữa ăn cho người dân”, chị Hạnh nói.

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê Nguyễn Thị Kim Thu, tính từ tháng 5-2021 đến nay, từ nguồn vận động của quận hội và cơ sở hội, chị em phụ nữ các cấp hỗ trợ suất ăn cho các chốt, tặng quà cho người trong khu cách ly với tổng kinh phí hơn 1,8 tỷ đồng.

Trong thời điểm Đà Nẵng thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, mặc dù các hoạt động nấu ăn cho các chốt và khu cách ly đều phải tạm ngừng nhưng hội viên phụ nữ vẫn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định. Đồng thời, xung kích tham gia ban điều hành tại khu dân cư để hỗ trợ quản lý, cung ứng thực phẩm cho người dân.

Đặc biệt, hưởng ứng mô hình “Đi chợ giúp dân” do Hội LHPN thành phố phát động, hơn 600 chị em phụ nữ quận hội tích cực tham gia, phục vụ hàng chục ngàn đơn hàng cho người dân yên tâm ở yên trong nhà. Nhiều hội viên tự bỏ tiền túi mua lương thực, nhu yếu phẩm, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. “Trong thời gian tới, Hội LHPN quận Thanh Khê tiếp tục thực hiện chương trình “Mỗi hội viên một cử chỉ đẹp, mỗi tổ chức hội một hành động ý nghĩa”, vận động hội viên, cơ sở hội làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm cuộc sống cho chị em phụ nữ nói riêng và người dân nói chung”, chị Thu khẳng định.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.