Bảo đảm tiến độ giải tỏa, đền bù, tạo diện mạo mới cho đô thị

.

Đẩy nhanh triển khai các dự án, công trình trọng điểm, động lực là một trong những nội dung quan trọng được nêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025. Để hiện thực hóa nghị quyết, Đảng bộ quận Ngũ Hành Sơn xây dựng chương trình hành động, thực hiện quyết liệt công tác giải tỏa, đền bù các dự án do thành phố giao.

Nhiều giải pháp quyết liệt

Năm 2021, UBND thành phố giao quận Ngũ Hành Sơn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 51 dự án (trong đó có 19 dự án trọng điểm thuộc nhóm 1 - nhóm ưu tiên đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2021). Căn cứ Quyết định số 476/QĐ-UBND ngày 8-2-2021 của UBND thành phố về ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2021, UBND quận Ngũ Hành Sơn có Kế hoạch số 114/KH-HĐBTTH ngày 14-3-2021 về việc ban hành kế hoạch tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn quận, trong đó giao từng nội dung chi tiết công việc cho các đơn vị chuyên môn thuộc quận thực hiện.

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho rằng, việc giải phóng mặt bằng gắn liền và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, kinh tế, sinh hoạt của mỗi hộ giải tỏa nên dễ dẫn đến vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện. Để công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành thuận lợi, tránh tạo điểm nóng và tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, vượt cấp của các hộ dân, ngoài áp dụng đúng quy định, quy trình thì sự chỉ đạo, sáng tạo trong cách làm, đặc biệt là công tác dân vận của cả hệ thống chính trị quận đóng vai trò hết sức quan trọng.

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận thường xuyên kiểm tra thực tế, đối thoại, tiếp công dân, họp hội đồng để giải quyết đơn thư, kiến nghị và có ý kiến chỉ đạo xử lý các vướng mắc kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa. Cạnh đó, đề xuất lãnh đạo thành phố tiếp xúc, đối thoại đối với các trường hợp đã được UBND quận vận động nhiều lần nhưng không chấp hành bàn giao mặt bằng để giải quyết dứt điểm và có kết quả sớm nhằm rút ngắn thời gian trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tạo niềm tin trong nhân dân.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là một việc khó khăn, phức tạp và nhạy cảm. Vì vậy, khi trực tiếp tiếp xúc với nhân dân để tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật cần phải nắm chắc các hồ sơ chính xác, thống nhất, điều gì đã hứa với nhân dân thì phải thực hiện cho bằng được, bảo đảm tính công khai, minh bạch để tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hòa khẳng định: “Đối với những trường hợp đã giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đúng quy định, đã tổ chức vận động nhiều lần nhưng không chấp hành bàn giao mặt bằng thì địa phương cương quyết tổ chức xử lý cưỡng chế, thu hồi mặt bằng theo quy định”...

Trong 9 tháng đầu năm, do ảnh hưởng bởi Covid-19 kéo dài, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy, UBND, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội, quận triển khai thực hiện 8/19 công trình trọng điểm thành phố giao. Trong đó, nổi bật là đẩy nhanh tiến độ dự án công trình đường và cầu qua sông Cổ Cò - một trong những công trình, dự án trọng điểm mang tính động lực của thành phố theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố. Với thành tích nổi bật này, UBND thành phố đã có quyết định khen thưởng UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân

Tuy đạt được một số kết quả khả quan, song trên thực tế thì mục tiêu đặt ra cho việc giải tỏa đền bù các dự án trên địa bàn quận vẫn chậm tiến độ. Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Hòa cho biết, ngoài ảnh hưởng của Covid-19 thì hầu hết các dự án trên địa bàn quận kéo dài nhiều năm. Do đó, các chính sách về đền bù, hỗ trợ bố trí tái định cư không còn phù hợp với thực tế, kéo theo công tác vận động bàn giao mặt bằng, giải quyết kiến nghị của các hộ dân gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải tỏa dự án. Ngoài ra, đa số các hộ dân hiện chưa giải tỏa có kiến nghị vượt hơn so với phương án đền bù giải tỏa của UBND thành phố và chưa muốn bàn giao mặt bằng sớm.

Song song đó, việc xác minh các giấy tờ xác định quyền sử dụng đất rất phức tạp. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên, việc đền bù thiệt hại về đất và tài sản phụ thuộc vào tính hợp pháp về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản. Trong khi đó, phần lớn đất đai và tài sản chưa có đủ giấy tờ hợp lệ, do không đủ các hồ sơ quản lý, cập nhật các biến động nhà đất thường xuyên nên việc xác định thời gian sử dụng đất để áp dụng các chính sách đền bù thiệt hại trong các trường hợp cụ thể là khó khăn và cần thời gian để xác minh. Việc tập hợp hồ sơ để ban hành quyết định xử lý cưỡng chế còn khó khăn do các dự án triển khai tồn đọng nhiều năm và chuyển qua nhiều đơn vị thực hiện công tác giải tỏa đền bù, dẫn đến còn vướng mắc trong khâu tập hợp và hoàn thiện hồ sơ.

Ông Nguyễn Hòa cho biết, các dự án hoàn thành sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, hình thành các khu dân cư, khu đô thị mới, các khu nghỉ dưỡng cao cấp ven biển mang tầm quốc tế, tạo diện mạo mới cho đô thị Ngũ Hành Sơn thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân; công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của nhân dân, từ đó đề xuất UBND thành phố xem xét hỗ trợ kịp thời. Cạnh đó, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và các ngành chức năng có liên quan chủ động tham mưu, đề xuất UBND thành phố kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quy trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.