Có đủ nước thô cấp cho Nhà máy nước Hòa Liên sản xuất năm 2022?

.

Do chưa hoàn thành thi công đập dâng Nam Mỹ nên dự kiến trong tháng 10-2021, các đơn vị chức năng sẽ tiến hành tích nước tại đập dâng đến cao trình 5m, tương đương 1/3 cao trình mực nước hữu ích để phục vụ vận hành thử Nhà máy nước (NMN) Hòa Liên. Năm 2022, NMN Hòa Liên liệu có được cung cấp đủ nguồn nước thô để vận hành, sản xuất hay không là vấn đề cần được quan tâm hiện nay.

Công trình đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) thi công được 8 khoang tràn trong tổng số 12 khoang tràn và đang được tập trung thi công trong mùa mưa bão. Công trình này hoàn thành dự kiến sẽ cấp nước cho Nhà máy nước Hòa Liên.Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công trình đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) thi công được 8 khoang tràn trong tổng số 12 khoang tràn và đang được tập trung thi công trong mùa mưa bão. Công trình này hoàn thành dự kiến sẽ cấp nước cho Nhà máy nước Hòa Liên.Ảnh: HOÀNG HIỆP

Các công trình thủy, nhất là hồ, đập thường được thi công hoàn thành trước mùa mưa lũ để bảo đảm an toàn cho công trình và tích nước phục vụ cho mục đích tưới tiêu, cấp nước sinh hoạt vào mùa khô. Tuy nhiên, công trình đập dâng Nam Mỹ trên sông Cu Đê đoạn qua thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) mới chỉ thi công hoàn thành khu vực tiếp nhận nước vào trạm bơm chuyển tải nước thô về NMN Hòa Liên và 8 khoang tràn trong tổng số 12 khoang tràn. Điều này dấy lên lo ngại công trình không thể tích nước đến mực nước dâng bình thường ngay trong mùa lũ (đến cao trình ngưỡng tràn) để cấp đủ nước cho NMN Hòa Liên vận hành trong mùa khô năm 2022.

Ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án NMN Hòa Liên) cho biết, do trạm bơm chuyển tải nước thô về NMN Hòa Liên được thiết kế, thi công ở cao trình 3,5m nên đơn vị dự kiến tích nước công trình đập dâng Nam Mỹ trong tháng 10-2021 đến cao trình 5m để phục vụ vận hành thử NMN. Trữ lượng nước tích được đến cao trình nói trên sẽ bảo đảm vận hành thử NMN Hòa Liên. Đơn vị chỉ đạo tập trung thi công trong mùa mưa bão này để kết thúc tháng 12-2021, cơ bản hoàn thành công trình đập dâng Nam Mỹ nhằm bảo đảm vận hành NMN Hòa Liên trong năm 2022. Như vậy, không loại trừ khả năng đập dâng Nam Mỹ không được “tranh thủ” các trận lũ và mưa lớn để tích nước đến ngưỡng tràn, mà chỉ tích nước được đến cao trình 5m, tức là chỉ khoảng 1/3 cao trình mực nước hữu ích. Điều này gây lo ngại không đủ nước để cấp cho NMN Hòa Liên vận hành, sản xuất trong mùa khô năm 2022.

TS Lê Hùng, giảng viên Khoa Xây dựng công trình thủy, Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng thông tin, đập dâng Nam Mỹ được thiết kế, thi công với ngưỡng tràn cao 8m (mực nước dâng bình thường), mực nước chết 3m, cao trình mực nước hữu ích là từ 3-8m. Nếu tích nước đến cao trình ngưỡng tràn là 8m thì hồ chứa trên sông Cu Đê được tạo ra nhờ đập dâng Nam Mỹ có được trữ lượng nước hữu ích là 380.000m3 để cung cấp cho NMN Hòa Liên vận hành với công suất thiết kế 120.000m3/ngày.

“Hồ chứa này được thiết kế chỉ điều tiết tuần (7 ngày). Với trữ lượng nước hữu ích tối đa như vậy kết hợp với lưu lượng nước (dòng chảy) về hồ thấp, hồ chỉ điều tiết được 1 tuần. Chỉ cần 1 trận mưa to hoặc lưu lượng nước về hồ lớn là bảo đảm duy trì mực nước dâng bình thường (8m) nhưng vào mùa khô hạn thì không dễ gì xảy ra một trận mưa trong một tuần nên việc vận hành NMN Hòa Liên phụ thuộc vào chính dòng chảy cơ bản về hồ chứa. Chỉ có điều là trong mùa khô hạn sẽ có những thời điểm dòng chảy cơ bản không đủ để trả dòng chảy môi trường qua đập dâng Nam Mỹ về hạ lưu đập. Hồ chứa này mà gặp năm kiệt thì “đói” nước, mùa kiệt mà kéo dài thì “khóc ròng” nên cần sớm triển khai đầu tư, xây dựng đập trên sông Bắc để tạo hồ chứa Sông Bắc 2 với trữ lượng nước tích được lớn, chủ động điều tiết trong năm nhằm bảo đảm cấp nước cho NMN Hòa Liên”, TS Lê Hùng khuyến cáo. 

Việc chậm hoàn thành thi công công trình đập dâng Nam Mỹ và những phân tích nói trên của TS Lê Hùng, những lo ngại về việc không đủ nguồn nước để cấp cho NMN Hòa Liên vận hành, sản xuất trong mùa khô hạn năm 2022 là có cơ sở. Trong thời gian qua, thành phố cũng đã đôn đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) triển khai dự án Nâng công suất trạm bơm phòng mặn An Trạch từ 210.000m3/ngày lên 420.000m3/ngày (gồm trạm bơm và tuyến ống dẫn nước thô từ đập dâng An Trạch về NMN Cầu Đỏ với chiều dài 7,4km), hoàn thành vào tháng 7-2022 nhằm bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho thành phố khi sông Cẩm Lệ bị nhiễm mặn nặng. Tuy nhiên, đến nay, công trình này vẫn chưa được thi công.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích