Chung tay cùng chính quyền chăm lo nhân dân

.

Phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành thành phố trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo đã chung tay cùng chính quyền các cấp chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân, nhất là các đối tượng yếu thế, gặp khó khăn do Covid-19.

Đại đức Thích Thanh Nguyên (phải), Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Liên Chiểu trao quà cho người dân trong vùng cách ly y tế. Ảnh: L.P
Đại đức Thích Thanh Nguyên (phải), Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Liên Chiểu trao quà cho người dân trong vùng cách ly y tế. Ảnh: L.P

Trước thời điểm thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” vào giữa tháng 8-2021, Đại đức Thích Thanh Nguyên, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Liên Chiểu, trụ trì Thiền viện Bồ Đề cùng tăng chúng khẩn trương chuyển 125 suất quà đến người dân vùng cách ly y tế tại khu dân cư (KDC) Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).

Tại chốt chặn cách ly, Đại đức tự tay trao những bao gạo và rau củ quả đến các hộ dân trong vùng cách ly. “Mỗi suất quà gồm các nhu yếu phẩm trị giá 500.000 đồng; tuy không nhiều nhưng là sự sẻ chia, đóng góp của bà con phật tử Thiền viện Bồ Đề với người dân khó khăn. Qua đó giúp người dân yên tâm thực hiện tốt việc cách ly để phòng, chống dịch”, Đại đức Thích Thanh Nguyên chia sẻ.

Trước đó, Giáo hội Phật giáo quận Liên Chiểu đóng góp 31 triệu đồng vào Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; tặng kinh phí cho 5 chốt chặn, mỗi chốt 2 triệu đồng. Hằng ngày, tăng ni, phật tử Thiền viện Bồ Đề còn tự tay chuẩn bị những phần nước uống, thức ăn hỗ trợ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại 2 chốt chặn trên địa bàn phường Hòa Minh.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu Phạm Hồng Quang cho biết, trước những tác động của dịch bệnh, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận đã có nhiều nghĩa cử và hoạt động cao đẹp, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch, góp phần chăm lo đời sống cho người dân khó khăn; thể hiện sâu sắc tình đoàn kết, bác ái, nhân văn của các tôn giáo trong xã hội.

Tại quận Hải Châu, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống Covid-19” của Mặt trận các cấp, các cơ sở tôn giáo chung tay cùng chính quyền địa phương triển khai hàng loạt hoạt động chăm lo cho người dân khó khăn. Đơn cử, chùa Bát Nhã hỗ trợ 2 tấn gạo cho người dân khó khăn; chùa Cát Tường hỗ trợ 2,06 tấn gạo cho 206 hộ dân KDC Vĩnh Ninh 2 (phường Bình Hiên); Hội thánh Tin Lành chi hội Hòa Cường hỗ trợ 1 tấn rau củ quả cho các hộ trong khu cách ly y tế; chùa Phổ Đà hỗ trợ 90 triệu đồng cho lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn; chùa An Long hỗ trợ 500kg rau xanh cho KDC số 21 (phường Hòa Thuận Đông)…

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hải Châu Trần Thị Cúc Hương, nguồn lương thực, thực phẩm, kinh phí do các cơ sở tôn giáo hỗ trợ đã giúp chăm lo chu đáo, đầy đủ hơn cho người dân gặp khó khăn do Covid-19; góp phần giảm bớt áp lực, gánh nặng cho chính quyền các cấp. Bên cạnh đó, chức sắc, chức việc của các tổ chức tôn giáo còn tham gia cùng chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nói chung và cộng đồng tín đồ, đạo hữu nói riêng tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Song song đó, các cấp chính quyền cũng quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của các tổ chức tôn giáo trong thời gian thành phố áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Vào các dịp lễ trọng của các tôn giáo, lãnh đạo thành phố và các địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên các cơ sở tôn giáo.

Trong các đợt phân bổ rau, củ, quả, Mặt trận các cấp đã quan tâm chia sẻ đến các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố. Đầu tháng 9-2021, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng đã đến thăm, trao tặng nhu yếu phẩm cho chùa Hưng Quang (huyện Hòa Vang), chùa Huệ Quang (quận Cẩm Lệ), Thiền viện Bồ Đề (quận Liên Chiểu), chùa Thanh Hà (quận Thanh Khê) và trụ sở Tỉnh Dòng Thánh Phao-lô Đà Nẵng (quận Hải Châu).

Mặt trận quận Cẩm Lệ đã trao hàng chục suất nhu yếu phẩm, rau củ quả cho 14 cơ sở tôn giáo toàn quận. Mặt trận quận Liên Chiểu hỗ trợ 2 đợt rau củ quả tổng cộng hơn 2,5 tấn cho các cơ sở tôn giáo. Mặt trận quận Hải Châu tặng 700 phần đậu hũ trị giá 5 triệu đồng và hơn 2 tấn nông sản, rau xanh cho các chùa, tự viện, hội thánh,… góp phần bảo đảm lương thực, thực phẩm cho tín đồ đạo hữu trong thời gian siết chặt giãn cách.

Trưởng ban Tôn giáo thành phố Nguyễn Cao Cường cho biết, bên cạnh quan tâm đời sống của các tổ chức tôn giáo, Ban Tôn giáo thành phố còn phối hợp lập danh sách các chức sắc, chức việc để ngành y tế tiêm vắc-xin, góp phần bảo vệ sức khỏe cho đồng bào có đạo trên địa bàn thành phố.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng, trong bối cảnh thành phố gặp nhiều khó khăn do Covid-19, những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức tôn giáo không chỉ chung tay cùng chính quyền chăm lo cho nhân dân mà còn giúp thắt chặt tình đoàn kết, nghĩa đồng bào, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nêu cao quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.