Tập trung các giải pháp hỗ trợ, khôi phục kinh tế hậu Covid-19

.

ĐNO - Sáng 13-10, đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch, các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội (ASXH) và khôi phục, phát triển kinh tế sau khi dịch được cơ bản kiểm soát tại Chương trình “HĐND với cử tri”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, công tác phòng, chống dịch thời gian qua trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực.

Toàn cảnh Chương trình
Toàn cảnh Chương trình "HĐND với cử tri". Ảnh: TRỌNG HUY

Có được thành quả đó là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố, sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, bất cập.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, do ảnh hưởng dịch bệnh, tình hình lao động ngừng việc, thôi việc, hoãn hợp đồng lao động tăng cao. Do đó, giải quyết việc làm cho người lao động là vấn đề mấu chốt góp phần thực hiện tốt công tác ASXH, giúp người lao động có việc làm, có thu nhập.

Thời gian đến, thành phố cần có giải pháp căn cơ để tạo việc làm cho người lao động sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, góp phần bảo đảm cuộc sống cho người lao động.

Qua đợt dịch này, chắc chắn số hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người cao tuổi thu thập thấp, người khuyết tật nặng, người nghèo...) trên địa bàn thành phố sẽ gia tăng.

Cử tri Hoàng Cảnh Mẫn, phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho rằng, trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp chính quyền đã kịp thời hỗ trợ cho người dân, người lao động. Tuy nhiên, trong quá trình nhận các gói hỗ trợ, một số người dân không biết rõ về nội dung hỗ trợ, việc hỗ trợ chưa được thực hiện rõ ràng, vẫn còn có hộ chưa nhận được tiền. Ông Mẫn đề nghị thành phố thông tin rõ hơn về các chính sách thành phố đã hỗ trợ cho người dân trong thời gian qua và giải pháp khắc phục những bất cập trên.

Theo cử tri Thiều Quang Long, phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn), trong năm 2021 tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, người lao động gặp nhiều nhiều khó khăn. Vậy trong thời gian đến thành phố sẽ có chủ trương gì tiếp tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng của dịch bệnh hay không? Và nếu có thì khi nào triển khai thực hiện, để người dân sớm vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ông Phạm Bắc Bình, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố phát biểu kiến nghị: Ảnh: TRỌNG HUY
Ông Phạm Bắc Bình, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố phát biểu kiến nghị. Ảnh: TRỌNG HUY

Liên quan hỗ trợ doanh nghiệp, ông Phạm Bắc Bình, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố cho rằng, toàn thành phố hiện có gần 34.000 doanh nghiệp, trong đó có tới 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Thành phố có hỗ trợ gì đối với các doanh nghiệp này để có thể phục hồi, góp phần vào phát triển thành phố trong thời gian đến?

Ông Cao Trí Dũng, đại diện Hiệp hội Du lịch thành phố nêu câu hỏi: Thành phố đã có kế hoạch, lộ trình gì để khôi phục và phát triển du lịch trong thời gian đến cũng như trong trung hạn và dài hạn, nhất là trong bối cảnh hiện nay người dân đã có hộ chiếu vắc-xin và các đường bay khai thác du khách từ nước ngoài đã từng bước khôi phục trở lại?

Giải trình về vấn đề hỗ trợ người dân, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, đến nay thành phố đã hỗ trợ tiền mặt và hàng hóa thiết yếu cho 448.940 hộ, 257 đối tượng bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, kinh phí trên 240 tỷ đồng; hỗ trợ 1.630.635 kg gạo từ Trung ương cho 213.956 khẩu theo Quyết định 3100/QĐ-UBND với tổng số tiền trên 96 tỷ đồng.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trong quá trình triển khai các gói chính sách hỗ trợ, thành phố nhận được những kiến nghị, bức xúc từ nhân dân. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo chính quyền cơ sở kịp thời giải thích, trao đổi, hỗ trợ kịp thời.

Thành phố có chủ trương, trong quá trình triển khai, người nào chưa nhận được các gói hỗ trợ hoặc nhận rồi vẫn còn khó khăn, từ đề xuất của cơ sở, thành phố sẽ linh động các giải pháp để hỗ trợ thêm. Thời gian qua, cơ bản các gói chính sách hỗ trợ đã đến được với nhân dân thành phố. Chủ tịch UBND thành phố gửi lời cảm ơn nhân dân thành phố thời gian qua đã đồng hành, chia sẻ cùng thành phố vượt qua đại dịch.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, UBND thành phố, các sở, ban ngành tiếp tục rà soát đối tượng theo các chính sách, không để bỏ sót đối tượng nào. “Công tác thống kê vừa qua còn có sự chênh về số liệu. Theo thống kê, thành phố có 305.000 hộ, nhưng thực tế vừa qua hỗ trợ (như gói 500.000 đồng/Quyết định 2903/QĐ-UBND) có đến gần 409.000 hộ, nhưng vẫn còn thiếu ít nhất 37.000 hộ.”, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Đề nghị UBND thành phố thông tin đầy đủ, chính xác, rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu về các chính sách của thành phố để người dân dễ hiểu, dễ tiếp nhận. Bên cạnh đó, cần làm rõ hơn về tiêu chí nhất là hộ khó khăn, tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ mới.

UBND thành phố, các sở, ban, ngành sớm cụ thể hóa các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài các chủ trương, các gói chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ sẽ được ban hành và kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế mà thành phố đã cam kết tại buổi đối thoại với doanh nghiệp, thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm triển khai các chính sách, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận. Đồng thời hoàn thiện 5/13 chính sách mà HĐND thành phố đã ban hành, triển khai trong thực tế, tạo tính dễ tiếp cận.

UBND thành phố sớm ban hành kế hoạch phòng, chống dịch trong tình hình mới theo chủ trương của Chính phủ. Thành phố quan tâm đến công tác cải cách hành chính, tháo gỡ, đơn giản hóa các thủ tục trong cải cách hành chính tạo điều kiện doanh nghiệp khôi phục kinh tế thuận lợi hơn. Sở Lao động,  Thương binh và Xã hội chú ý tạo việc làm, quan tâm đến ASXH đối với đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương.

TRỌNG HUY - NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.