Thúc đẩy giải quyết dịch vụ công trực tuyến

.

Các địa phương tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Công dân giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận Liên Chiểu. 	           Ảnh: L.P
Công dân giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” quận Liên Chiểu. Ảnh: L.P

Đầu tháng 10-2021, hay tin bộ phận “Một cửa” các cấp tiếp nhận hồ sơ trực tiếp trở lại sau thời gian dài tạm ngừng để bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch, bà Nguyễn Thị Hạnh (trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu mang hồ sơ đến bộ phận “Một cửa” quận Liên Chiểu để giải quyết vấn đề liên quan đến xây dựng nhà ở. Tại đây, bà Hạnh được cán bộ phụ trách lĩnh vực đất đai tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả sau 10 ngày. Đồng thời, bà cũng được cán bộ “Một cửa” hướng dẫn tỉ mỉ về cách thức nộp hồ sơ trực tuyến cho những lần giao dịch sau.

“Khi nghe cán bộ “Một cửa” cho biết có thể nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu điện, tôi không ngần ngại mà đồng ý ngay. Trong thời điểm dịch bệnh phức tạp, việc hạn chế ra ngoài và tập trung đông người là cần thiết để bảo đảm an toàn cho bản thân và gia đình”, bà Hạnh chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu Nguyễn Nhường cho biết, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, UBND quận đã đẩy mạnh việc hẹn giờ giao dịch hành chính và tuyên truyền mạnh mẽ việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến. Trong 9 tháng đầu năm 2021, quận đã tiếp nhận 3.737/4.185 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ 89,3%, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch; đồng thời nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn.

Bên cạnh đó, UBND quận Liên Chiểu cũng công khai hộp thư tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị, đánh giá của tổ chức, công dân về giải quyết; công khai số điện thoại đường dây nóng 1022 của thành phố, của quận trên trang thông tin điện tử và tại trụ sở làm việc của quận để tiếp nhận, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ công dân, doanh nghiệp.

Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ Võ Văn Nam cho biết, trong thời gian ngừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp theo yêu cầu phòng, chống dịch của UBND thành phố, quận Cẩm Lệ niêm yết số điện thoại cán bộ, công chức của từng lĩnh vực để công dân liên hệ khi có nhu cầu bức thiết về giải quyết TTHC. Do đó, trong thời gian giãn cách xã hội, bộ phận “Một cửa” quận Cẩm Lệ đã tiếp nhận và giải quyết 60 hồ sơ bức thiết ở các lĩnh vực tư pháp, thủ tục cấp mã số thuế. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, chương trình hỗ trợ miễn phí cước nộp hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích của UBND quận Cẩm Lệ được đông đảo công dân, doanh nghiệp hưởng ứng và đánh giá cao. Qua đó, UBND quận Cẩm Lệ đã hỗ trợ cước nộp hồ sơ và trả kết quả TTHC cho 4.660 trường hợp với tổng số tiền hỗ trợ hơn 93 triệu đồng.

Cũng theo ông Nam, quận Cẩm Lệ đang xây dựng kế hoạch giải quyết thủ tục hành chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích trong thời gian đến. Theo đó, quận Cẩm Lệ sẽ lập trang zalo để tiếp nhận thông tin đăng ký giải quyết TTHC từ người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, các phòng, ban chuyên môn sẽ chuẩn bị hồ sơ chuyển cho nhân viên bưu điện mang đến nhà cho công dân hoàn thiện và hẹn trả kết quả tại nhà theo thời gian quy định.

“Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính; tạo thói quen giải quyết TTHC qua bưu điện cho công dân, hạn chế công dân tập trung đông tại bộ phận “Một cửa”, góp phần trong công tác phòng, chống dịch”, ông Nam nói.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê Đặng Hữu Yên, trong thời gian siết chặt giãn cách toàn thành phố, để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ của công dân, UBND quận tăng cường tuyên truyền, khuyến khích công dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố, kết hợp sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để trả kết quả tận nhà cho người dân. UBND quận cũng bố trí cán bộ, công chức thường xuyên theo dõi, tiếp nhận thông tin phản ánh qua điện thoại và giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định, không để trễ hạn.

Từ nay đến cuối năm, UBND quận Thanh Khê tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (ưu tiên mức độ 4) để giải quyết TTHC; ưu tiên giải quyết sớm hạn từ 10% trở lên trên tổng thời gian giải quyết hồ sơ khi công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Bên cạnh đó, UBND quận sẽ tiếp tục phối hợp với Bưu điện thành phố miễn phí cước sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh hồ sơ của tổ chức, công dân, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính, thích ứng với tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích