Sau hơn 2 tháng tạm dừng việc tiếp nhận trực tiếp hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính để phòng, chống dịch, ngày 30-9, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (gọi tắt bộ phận Một cửa) tại các sở, ngành, địa phương đã hoạt động trở lại. Việc thực hiện các thủ tục hành chính diễn ra thuận tiện, bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch.
Cán bộ Sở Y tế tiếp nhận giải quyết hồ sơ trực tiếp của người dân tại Trung tâm Hành chính thành phố, sáng 30-9. Ảnh: NGỌC PHÚ |
Giải quyết thủ tục nhanh chóng, thuận lợi
Ghi nhận tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố trong ngày đầu tiên giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp trở lại, người dân đến chủ yếu thực hiện một số lĩnh vực về tư pháp, y tế, giao thông. Anh Nguyễn Văn Đức (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ) đến bộ phận “Một cửa” Sở Giao thông vận tải để xin cấp đổi giấy phép lái xe. Anh được giải quyết nhanh chóng và được hướng dẫn rất tận tình. Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải thành phố Nguyễn Hữu Cường cho biết, việc tiếp nhận hồ sơ công dân diễn ra bình thường. Người dân chủ yếu đến thực hiện các thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe.
“Trong ngày đầu tiên, sở đã tiếp nhận 61 hồ sơ. Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, sở khuyến khích công dân gửi hồ sơ qua mạng và gửi trả qua hệ thống bưu điện”, ông Cường nói.
Ông Đặng Hữu Yên, Trưởng phòng Nội vụ quận Thanh Khê cho biết, số lượng người dân đến làm thủ tục trong ngày 30-9 không nhiều, do trong thời gian giãn cách, địa phương vẫn thực hiện cấp thủ tục hành chính thông qua hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, các phường còn bố trí cán bộ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong những trường hợp khẩn cấp, vì vậy, các thủ tục hành chính của người dân vẫn thông suốt.
Trong sáng 30-9, bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính quận Liên Chiểu tiếp nhận hơn 30 lượt hồ sơ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù, hộ tịch, hộ khẩu. UBND quận Liên Chiểu cho biết, đang tập trung tuyên truyền, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng; sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính để bảo đảm các quy định phòng, chống dịch.
Trong khi đó, ông Phạm Hoàng Phi, quyền Chánh văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong thời gian nghỉ để phòng dịch, sở đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 4. Tuy nhiên, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác khác gắn liền với đất thì người dân ít tham gia thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Xác định sau khi hết giãn cách, các thủ tục này sẽ quá tải nên lãnh đạo sở đã chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thành phố và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện sẵn sàng kế hoạch xử lý sau khi người dân đến thực hiện trực tiếp. Ngoài ra, đối với các địa phương có số lượng hồ sơ nhiều, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường người về để hỗ trợ...
Cán bộ, công chức bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân vào sáng 30-9. Ảnh: NGỌC PHÚ |
Nghiêm ngặt phòng, chống dịch
Sáng 30-9, nhiều người dân đến bộ phận “Một cửa” tại Trung tâm Hành chính thành phố để làm các thủ tục. Trước khi vào bộ phận “Một cửa” của các sở, ngành, bảo vệ tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố hướng dẫn người dân sát khuẩn, đo thân nhiệt, khai báo y tế bằng QR code và khai trực tiếp. Trước bộ phận “Một cửa” của các sở, ngành, những dãy ghế xếp theo quy định giãn cách, các ô cửa che tấm chống giọt bắn. Tất cả người dân đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
Tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính quận Cẩm Lệ, trong ngày đầu người dân đến giải quyết thủ tục hành chính chưa nhiều. Chánh Văn phòng UBND quận Cẩm Lệ Phạm Đăng Khoa cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, địa phương bố trí nhân viên bảo vệ đứng trước cổng đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế qua QR code. Tại bộ phận “Một cửa”, UBND quận phân luồng 2 lối vào - ra. Tất cả đều thực hiện nghiêm ngặt theo nguyên tắc 5K.
Tất cả các phòng, ban thuộc quận Liên Chiểu đều chấp hành đúng quy định, tập trung giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Tại nơi làm việc, mọi người đều có ý thức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Anh Trịnh Vỹ Trí (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) đến bộ phận “Một cửa” của quận Liên Chiểu từ rất sớm để làm giấy tờ liên quan đến lĩnh vực đất đai. Anh chia sẻ: “Vừa đến cổng, tôi đã được các bạn đoàn viên hướng dẫn khai báo y tế, sát khuẩn và lấy số thứ tự. Đến bộ phận “Một cửa”, cán bộ phụ trách hướng dẫn thực hiện các thủ tục nhiệt tình, chu đáo và rất nhanh chóng”.
Tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), lượt người dân đến làm thủ tục khá ít, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt. Cán bộ tại bộ phận “Một cửa” được bố trí trực đầy đủ, tận tình hướng dẫn người dân đến thực hiện giao dịch, việc giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến được xử lý thông suốt, không bị ứ đọng.
Bà Nguyễn Thị Thịnh (phường An Hải Bắc) đến bộ phận “Một cửa” quận Sơn Trà để giao dịch từ sớm, nhưng do bà chưa cài ứng dụng Danang Smart City nên nhân viên trực tại bàn khai báo y tế hướng dẫn, cài đặt để bà hoàn thành khai báo y tế theo quy định rồi vào giao dịch. Chánh Văn phòng UBND quận Sơn Trà Võ Đình Công cho biết, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, người dân nên chủ động cài ứng dụng và khai báo y tế trước khi đến làm các thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa”, tạo sự nhanh chóng, thuận tiện. “Việc cài ứng dụng và khai báo sẽ rất nhanh chóng, thuận lợi, rõ ràng. Người dân cập nhật, khai báo trên điện thoại thông minh, khi đến giao dịch chỉ cần quét mã QR code là hiển thị đầy đủ thông tin”, ông Công nói.
N.PHÚ - T.HUY - N.QUANG