Xử lý nghiêm trường hợp tài xế vi phạm công tác phòng, chống dịch

.

ĐNO - Chiều 30-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu quận Thanh Khê kiểm tra, xử phạt hết khung trường hợp tài xế trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh không khai báo y tế, khi có triệu chứng đến cơ sở y tế xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 30-9. Ảnh: LÊ HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 30-9. Ảnh: LÊ HÙNG

Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, hiện nay, vấn đề thành phố quan tâm nhất là việc kiểm soát người vào từ bên ngoài. Thành phố thống nhất thành lập trung tâm xử lý các phương tiện và người vào thành phố.

Các thành phần tham gia gồm: Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương và 7 quận, huyện. Trong đó, Sở Giao thông vận tải chủ trì thực hiện, công an và các địa phương triển khai lực lượng giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, Văn phòng UBND thành phố thành lập tổ kiểm tra, giám sát tại các địa phương, trong đó lưu ý kiểm tra các phương tiện mang biển số ngoại tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. 

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho rằng, trong ngày đầu tiên thực hiện theo Chỉ thị 08/CT-UBND và Công văn số 6589/UBND-KGVX, cơ bản tình hình ổn định, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát.

“Các địa phương kích hoạt và kiện toàn lại tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình và truyền thông mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch cho người dân, đặc biệt là khuyến cáo người dân thực hiện 5K. Sắp tới, Đà Nẵng sẽ tiếp nhận 100.000 liều vắc-xin. Vì vậy, các địa phương rà soát lại số người chưa tiêm mũi 1 để  tổng hợp, báo cáo Sở Y tế. Trên cơ sở đó ngành y tế xây dựng kế hoạch tiêm phù hợp”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Dự báo thời gian đến, số người từ các địa phương khác đến, về thành phố tăng lên, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu Công an thành phố và các lực lượng phối hợp bảo đảm công tác kiểm tra, giám sát. Đối với những đoàn người về địa phương khác, qua địa bàn thành phố, Công an thành phố chỉ đạo lực lượng dẫn đoàn qua địa phận.

“Công an thành phố chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện rà soát lại tất cả điều kiện thiết yếu tại các chốt cửa ngõ ra, vào thành phố. Có thể bổ sung phương tiện tốt nhất để bảo đảm việc kiểm tra, giám sát người vào thành phố. Cảnh sát khu vực là lực lượng nòng cốt trong việc kiểm tra, giám sát người đến, về thành phố ngay tại các khu dân cư, tổ dân phố”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị.

Chủ tịch UBND quận Thanh Khê Hồ Thuyên cho biết, trong ngày 30-9, trên địa bàn quận Thanh Khê ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trường hợp này là lái xe (trú đường Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê), từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Nẵng qua chốt C22, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn test nhanh kháng nguyên ngày 26-9 kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

“Theo quy định của thành phố đối với tài xế xe luồng xanh khi vào thành phố thì không được lưu trú quá 12 tiếng, nếu trường hợp muốn ở lại thì phải cách ly tập trung theo quy định. Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành theo quy định dù đã cam kết tại chốt cửa ngõ và khi về địa phương cũng không khai báo y tế. Ngày 30-9, khi có triệu chứng, tài xế này đến cơ sở y tế xét nghiệm thì có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Sau khi tiếp nhận thông tin, quận Thanh Khê khoanh vùng khu vực bệnh nhân sinh sống với có 23 hộ (91 khẩu). Qua test nhanh 4 trường hợp F1 và 41 hộ nhà liền kề đều có kết quả âm tính. Hiện những trường hợp này đang chờ kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR”, ông Hồ Thuyên nói.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.