Mặt trận quận Thanh Khê với công tác an sinh xã hội

.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp ở quận Thanh Khê nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19, hỗ trợ người nghèo, bảo đảm an sinh  xã hội.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà (giữa) trao xe máy cho 2 hộ ông  Trần Văn Vinh (phải) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy trong năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Hà (giữa) trao xe máy cho 2 hộ ông Trần Văn Vinh (phải) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy trong năm 2021. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Đứng trước ngôi nhà đang hoàn thiện, ông Hồ Văn Luận (74 tuổi, phường An Khê) chia sẻ: “Con gái tôi bị bệnh nặng lại đông con, tất cả đang ở chung với vợ chồng tôi, trong khi chúng tôi già yếu, khó khăn. Tôi làm nghề giữ xe, thu nhập thất thường, chỉ mong đủ tiền mua gạo nuôi các cháu. Vì vậy, nhà ở hư hỏng đã lâu mà chẳng biết tính sao. Thật may mắn khi gia đình tôi được Ủy ban MTTQ Việt Nam quận hỗ trợ 50 triệu đồng và làm được ngôi nhà này”.

Ông Luận cho biết, nhờ được chính quyền, Mặt trận các cấp giúp đỡ thường xuyên nên các cháu của ông đều được đi học. Trong khi đó, bà Mai Thị Xuân (phường Hòa Khê) được hỗ trợ 20 triệu đồng để thay mái tôn mới và tu sửa lại các tường nhà. Bà Xuân thuộc diện hộ nghèo, quanh năm buôn bán lặt vặt, đắp đổi qua ngày, khi cán bộ Mặt trận phường trao đổi về nguyện vọng, bà liền trình bày mong muốn được hỗ trợ kinh phí sửa nhà. Dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng nguyện vọng của bà vẫn được giải quyết nhanh chóng.

Đặc biệt, ở phường Xuân Hà, hộ ông Trần Văn Vinh và hộ bà Nguyễn Thị Bích Thủy được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ mỗi hộ 7 triệu đồng mua xe máy theo nguyện vọng. “Vợ chồng tôi làm nghề buôn bán nhỏ, có chiếc xe máy, hằng ngày đi lại và vận chuyển hàng được nhanh chóng, thuận lợi, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”, ông Trần Văn Vinh hồ hởi.

Những năm qua, quận Thanh Khê luôn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Quỹ “Vì người nghèo”. Năm 2021, vượt qua nhiều khó khăn do Covid-19, toàn quận vận động quỹ hơn 5,1 tỷ đồng, xây mới 18 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 52 nhà hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ vốn và phương tiện sinh kế 161 hộ nghèo; hỗ trợ 41 người nghèo đau ốm dài ngày; trợ cấp khó khăn cho 2.573 trường hợp.

Đồng thời, Mặt trận các cấp tích cực tổ chức các hoạt động “Tiếp sức đến trường”, thực hiện hiệu quả chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Mới đây, 821 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng máy vi tính và điện thoại thông minh với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng. Cùng với đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận quận Thanh Khê tích cực vận động lương thực, thực phẩm hỗ trợ hộ nghèo.

Đơn cử như các chi hội Tin Lành trong quận hỗ trợ hộ nghèo 1,2 tấn gạo và 855 suất quà với giá trị gần 200 triệu đồng. Ban Trị sự Phật giáo quận và các chùa trên địa bàn hỗ trợ 4 tấn gạo, 2.000 suất quà cùng nhiều loại nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng yếu thế với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh quận tổ chức vận động kinh phí, hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 10 hội viên có hoàn cảnh
khó khăn…

Năm 2021, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn quận tăng cường vận động nguồn lực trong điều kiện dịch bệnh; khơi dậy tinh thần đoàn kết, huy động sức mạnh toàn dân giải quyết khó khăn tại chỗ và động viên hộ nghèo, cận nghèo phấn đấu vươn lên. Đặc biệt, ngay từ đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp khảo sát tình trạng nhà ở và tổ chức đối thoại với các hộ nghèo, cận nghèo, tìm hiểu nguyện vọng của từng trường hợp. Những nguyện vọng chính đáng đều được giải quyết kịp thời. Từ đó, số lượng hộ nghèo liên lục giảm xuống. Đầu năm 2021, trên địa bàn quận có 771 hộ nghèo, 438 hộ cận nghèo; đến nay toàn quận đã giúp 274 hộ thoát nghèo và 182 hộ thoát diện cận nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê vận động, tiếp nhận 2,5 tỷ đồng cho các hoạt động phòng, chống Covid-19, trong đó ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 2 tỷ đồng, hỗ trợ người nghèo và các đối tượng yếu thế 500 triệu đồng.

LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.