Minh bạch, công khai trong đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính

.

Cuối tháng 8-2021, UBND thành phố ban hành quy định mới về quy trình đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn thành phố nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả quy trình đánh giá, xếp hạng CCHC các cơ quan, đơn vị.

Việc đánh giá kết quả cải cách hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan Nhà nước. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY
Việc đánh giá kết quả cải cách hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan Nhà nước. TRONG ẢNH: Hoạt động giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Những điểm mới

Việc theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC đối với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố được chia làm 3 nhóm với 3 bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC đối với các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các quận, huyện. Mỗi bộ chỉ số gồm 9 nội dung: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; hiệu quả tác động của công tác CCHC; điểm thưởng và điểm trừ. điểm số của từng nội dung khác nhau tương ứng với từng bộ chỉ số.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, nội dung quy định được hoàn thiện và bổ sung mới trên các vấn đề như nhóm tiêu chí làm cơ sở để xây dựng Bộ chỉ số; quy định về tiêu chí đặc thù và công thức tính đối với các tiêu chí đặc thù; kết hợp giữa việc kiểm tra thẩm định trên phần mềm và kiểm tra thực tế đối với khối sở ban ngành; xây dựng công thức quy đổi điểm đối với “Phiếu khảo sát lấy ý kiến”; bổ sung căn cứ tặng bằng khen theo kết quả đánh giá xếp hạng CCHC hằng năm.

Theo ông Sơn, việc xây dựng bộ chỉ số căn cứ Nghị Quyết số 76/NQ-CP ngày 15-7-2021 về ban hành Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ. Tiêu chí đặc thù và công thức tính căn cứ tình hình triển khai các năm, điểm đặc thù được tính theo công thức “Tổng điểm đạt được theo kết quả thẩm định/(100 - Số điểm đặc thù)”.

Tuy nhiên, việc tính công thức chỉ phù hợp với các đơn vị có điểm đặc thù ít (5 điểm trở lại). Đối với những đơn vị có điểm đặc thù lớn thì sẽ có sự chênh lệch trong quá trình “Tính điểm theo công thức” và “Cộng điểm đặc thù trực tiếp vào kết quả”. Để bảo đảm công bằng cho các đơn vị có tiêu chí điểm đặc thù lớn, Sở Nội vụ dự thảo theo phương án: “Tiến hành xây dựng bổ sung một số tiêu chí riêng để thay thế các tiêu chí đặc thù, vừa bảo đảm không thay đổi cơ cấu bộ chỉ số dùng chung cho các đơn vị, vừa bảo đảm tính công bằng cho các đơn vị tham gia đánh giá xếp hạng”.

Đối với việc xây dựng công thức quy đổi điểm với “Phiếu khảo sát lấy ý kiến”, quy định mới quy định rõ đối tượng khảo sát trong đợt đánh giá của tất cả các đối tượng, tính trung bình cộng của các tiêu chí theo phiếu, trong đó ý kiến của đại biểu HĐND và ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố (là các cơ quan tiến hành chức năng giám sát độc lập) nhân hệ số 2.

Đối với nội dung bổ sung căn cứ tặng bằng khen theo kết quả đánh giá xếp hạng CCHC hằng năm, dự thảo đề xuất khen thưởng cho 4 đơn vị có thành tích đạt Tốt trở lên đối với khối sở, ban, ngành (tăng 1 đơn vị so với các năm trước). Lý do là vì khối sở, ban, ngành có khối lượng đơn vị tham gia đánh giá nhiều (21 đơn vị). Do đó, việc quy định 4 đơn vị khen thưởng (vừa bảo đảm tỷ lệ tối đa không quá 20% đơn vị), vừa mang tính động viên khích lệ.

Công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Hành chính thành phố.Ảnh: TRỌNG HUY
Công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY

Bảo đảm chính xác, minh bạch và công bằng

Theo ông Sơn, về nguyên tắc thực hiện phải bảo đảm chính xác, khách quan, minh bạch, dân chủ và công bằng trong việc đánh giá, xếp hạng; bám sát các quy định, chỉ đạo của Trung ương và thành phố về CCHC; đồng thời xem xét các đặc thù về yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện thực tế của mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Ngô Duy Quang cho rằng, quy trình đánh giá, xếp hạng CCHC trên địa bàn thành phố mới được ban hành quy định cụ thể tổng thời gian thực hiện quy trình đánh giá xếp hạng là 120 ngày; phân chia chi tiết thời gian từng bước đánh giá như: cơ quan được đánh giá xếp hạng thực hiện bước tự báo cáo đánh giá xếp hạng; thời gian gửi dự thảo biên bản thẩm định trước khi đoàn kiểm tra thực tế; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đánh giá, xếp hạng CCHC (tại phần mềm cchc.danang.gov.vn)…

Quy định mới cũng tạo điều kiện cho đơn vị được kiểm tra có thời gian 5 ngày làm việc sau khi ký biên bản kiểm tra thực tế để đơn vị kiểm tra bổ sung thông tin còn thiếu được ghi trong biên bản. Đối với trường hợp phức tạp (cần làm việc với nhiều ngành, đơn vị để xác minh kết quả) được bổ sung thông tin trong thời hạn 7 ngày làm việc. Nội dung này ở các quy định cũ trước đây không có. Điều này tạo điều kiện cho cơ quan tham mưu có thêm thời gian chứng minh về kết quả thực hiện các tiêu chí CCHC đối với các nội dung còn thiếu vì một lý do nào đó…

Ông Trần Trung Sơn cho biết, qua kết quả đánh giá xếp hạng công tác CCHC năm 2020 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, nhận thấy bên cạnh một số giải pháp triển khai có hiệu quả, trong năm 2020 công tác CCHC tại UBND quận, huyện có dấu hiệu chững lại, không có đơn vị xếp loại Rất tốt. Ngược lại, được sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo, khối các sở, ban, ngành đã có nhiều giải pháp về công tác CCHC, qua đó thứ hạng đánh giá có sự bứt phá, như Sở Tài nguyên và Môi trường (năm 2019 vị thứ 15, xếp loại Khá; năm 2020 vị thứ 8, xếp loại Tốt) với nhiều giải pháp mang lại hiệu quả trên thực tế.

Kết quả đánh giá, xếp hạng công tác CCHC năm 2020 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố: Đối với khối cơ quan Trung ương (5 cơ quan): nhóm Rất tốt có 2 cơ quan; nhóm Tốt có 2 cơ quan; nhóm Khá gồm 1 cơ quan. Đối với khối sở, ban, ngành (21 cơ quan): nhóm Rất tốt gồm 6 cơ quan; nhóm Tốt gồm 10 cơ quan; nhóm Khá gồm 5 cơ quan. Đối với khối UBND quận, huyện: không có nhóm Rất tốt; nhóm Tốt có 3 địa phương; nhóm Khá có 4 địa phương.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.