Không chủ quan với dịch bệnh

.

ĐNO - Chiều 3-11, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị, địa phương nhìn nhận nguy cơ dịch bệnh để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp chiều 3-11. Ảnh: LÊ HÙNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì cuộc họp chiều 3-11. Ảnh: LÊ HÙNG

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, tình hình Covid-19 trên địa bàn thành phố 2 ngày qua diễn biến phức tạp, có nguy cơ tái bùng phát. Nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng phân bổ tại các quận chưa xác định được nguồn lây.

“Không riêng gì Đà Nẵng, các địa phương khác đều có tình trạng bùng phát dịch do người dân di chuyển và mở lại các hoạt động. Vì vậy, cả hệ thống chính trị thành phố và người dân phải bình tĩnh để xử lý những tình huống phát sinh nhưng tuyệt đối không được chủ quan”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục nắm chặt, quản lý tốt địa bàn, kịp thời phát hiện những người từ địa phương khác đến/về thành phố.

“Hiện nay số ca dương tính xuất hiện trong cộng đồng nhiều, vì vậy các địa phương phải đẩy nhanh tốc độ truy vết, cách ly, xét nghiệm, kịp thời dập dịch, không để lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, các địa phương đánh giá đúng tình hình dịch bệnh trên địa bàn để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý; đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở kinh doanh, sản xuất, nhất là các nhà hàng, quán nhậu; kiên quyết xử lý những cơ sở không quét mã QR đối với khách hàng.

Song song đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, quận Sơn Trà rà soát, xem xét công tác phòng, chống dịch tại nhà hàng Lê Gia 2. Nếu phát hiện nhà hàng không chấp hành đúng quy định phòng, chống dịch, gây khó khăn cho công tác truy vết thì kiên quyết xử lý nghiêm, thậm chí đình chỉ hoạt động sau khi hết thời gian cách ly.

“Ngành y tế khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại kế hoạch xét nghiệm. Việc kiểm soát thông qua xét nghiệm vẫn là biện pháp cơ bản hiện nay. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động khai báo y tế khi có biểu hiện nghi ngờ, tiếp xúc với F0 hoặc đến những địa điểm có yếu tố dịch tễ. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền để người dân thấy được nguy cơ dịch bệnh, từ đó nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Trong đó lưu ý triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế nguy cơ dịch tái bùng phát.

“Thời gian gần đây, qua kiểm tra những người từ các địa phương khác đến/về đã phát hiện một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Điều đáng nói, thành phố xuất hiện những ca mắc mới tại nhà hàng, quán nhậu nên số lượng F1 và F liên quan nhiều, gây khó khăn cho công tác điều tra truy vết. Từ 13 giờ đến 18 giờ ngày 3-11, Đà Nẵng phát hiện thêm các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có một số ca ghi nhận trong cộng đồng. Vì vậy, các địa phương phải tổ chức truy vết khẩn trương những trường hợp liên quan đến các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng để kịp thời cách ly, lấy mẫu xét nghiệm”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị, địa phương đưa việc phòng, chống dịch lên hàng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người đến từ các địa phương khác ngay tại chốt cửa ngõ ra, vào thành phố; các khu công nghiệp, cảng cá, âu thuyền…

“Với trường hợp cách ly tại nhà, các lực lượng phải theo dõi, quản lý cả những người liên quan. Bên cạnh đó, các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện biện pháp 5K, nhất là không đeo khẩu trang và không quét mã QR. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ và tự giác phòng, chống dịch, không được chủ quan, lơ là. Giao Sở Y tế đề xuất, xây dựng kế hoạch xét nghiệm phù hợp với từng đối tượng, khu vực để kịp thời phát hiện, sàng lọc F0 trong cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh lưu ý.

Đồng thời, lãnh đạo thành phố đề nghị các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc-xin, rà soát, bảo đảm tất cả người dân trên 18 tuổi lưu trú, tạm trú trên địa bàn thành phố đều được tiêm; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính khẩn trương tham mưu những văn bản triển khai để doanh nghiệp và người dân sớm được hưởng những chính sách hỗ trợ của Trung ương và thành phố.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích