Phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng tính chủ động

.

ĐNO - Chiều 9-11, phát biểu tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV về dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường đề nghị cần tập trung quan tâm nghiên cứu và triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng tính chủ động, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm.

Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại kỳ họp thứ 2. Ảnh:QH
Đại biểu Trần Chí Cường phát biểu tại hội trường. Ảnh:QH

Đại biểu Trần Chí Cường thống nhất cao với dự báo, xác định 5 quan điểm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, 5 cân đối lớn cần đạt được và 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp như kế hoạch đề ra. Điều này thể hiện sự quyết tâm lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Góp ý những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, đại biểu Trần Chí Cường đề nghị Chính phủ cần quan tâm xúc tiến triển khai hệ thống Quản lý rủi ro quốc gia để tăng cường, nâng cao năng lực công tác dự báo và ứng phó với các tình huống khẩn cấp; cần tập trung quan tâm nghiên cứu và triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng tính chủ động, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm của địa phương, đi đôi với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý trách nhiệm cá nhân nhưng cũng tạo ra cơ chế, điều kiện để cán bộ dám tham mưu, đề xuất; lãnh đạo dám nghĩ, dám quyết định và chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Đồng thời, cần có giải pháp căn cơ để xử lý những hạn chế, yếu kém tồn đọng từ lâu của nền kinh tế, nhất là cải cách các thủ tục về đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước, xử lý vấn đề các dự án thua lỗ lớn, các dự án chậm triển khai, kéo dài do vướng mắc về thủ tục.

Bên cạnh đó, ưu tiên thực hiện cơ cấu lại đối với nội hàm từng lĩnh vực, từng ngành kinh tế để nâng cao khả năng “đề kháng”, vượt qua khó khăn và khôi phục phát triển lĩnh vực, ngành kinh tế đó, nhất là ngành du lịch, dịch vụ.

Khẩn trương xây dựng chính sách mở cửa cho thị trường du lịch quốc tế để nhanh chóng thí điểm phục hồi hoạt động du lịch và giao thương quốc tế ở các trung tâm du lịch đủ điều kiện về phòng chống dịch.

Đồng thời, cần đẩy mạnh và phát huy liên kết vùng gắn với thể chế điều phối vùng, để sự liên kết có hiệu lực, hiệu quả, thống nhất và thực chất hơn, phát huy được yếu tố bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương liên kết.

Một vấn đề khác mà đại biểu Trần Chí Cường đặt ra là việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đã có những bước chuyển biến tích cực, từng bước tạo hành lang pháp lý ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, qua thực tiễn vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo, vướng mắc, tạo rào cản, gây cản trở lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội.

Do đó, cần phải quan tâm và có giải pháp quyết liệt hơn để sớm tháo gỡ, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; tạo điều kiện thuận lợi khơi thông các nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, không chỉ cho năm 2022 mà cho cả chiến lược phát triển những năm tiếp theo.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.