Xóa “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Vì vậy, thành phố đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm nỗ lực khắc phục, xử lý các “điểm đen”, bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông.
Nhắc đến nút giao phía đông cầu Tuyên Sơn (nút giao Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương, quận Ngũ Hành Sơn), nhiều người không khỏi lo lắng mỗi khi qua đây bởi nút giao này là “điểm đen” tai nạn giao thông trong nhiều năm qua. Mỗi năm, có ít nhất từ 2-3 vụ tai nạn làm chết người, còn các vụ va quẹt, trượt ngã thì xảy ra thường xuyên...
Bên cạnh đó, nhiều nút giao trên địa bàn như: Xô Viết Nghệ Tĩnh - Nguyễn Hữu Thọ, tuyến đường dẫn phía đông cầu vượt Hòa Cầm, nút giao Nguyễn Tất Thành kéo dài và tuyến đường tránh nam Hải Vân, nút giao Mê Linh - Nguyễn Lương Bằng... luôn có cường độ và tần suất lưu thông trên đường cao và phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Riêng trên tuyến quốc lộ 14B, đoạn qua địa bàn thành phố có hàng chục nút giao thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, từ tuyến đường Trường Sơn ra đến cảng Tiên Sa mỗi ngày có 1.300 - 1.500 phương tiện ô-tô đầu kéo, xe tải ben, container cùng lưu thông. Nhiều người điều khiển xe máy, xe thô sơ không quan sát kỹ biển chỉ dẫn, đi sai làn đường quy định đã dẫn đến không ít vụ tai nạn thương tâm. Chỉ riêng 4 tháng đầu năm 2021, toàn tuyến đã xảy ra 12 vụ tai nạn làm 9 người tử vong tại chỗ, 6 người bị thương.
Trước thực trạng đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành giao thông vận tải triển khai đồng bộ các giải pháp xóa “điểm đen”, vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong đó, đầu tư nâng cấp những đoạn đường xuống cấp; cải tạo các nút giao hay xảy ra tai nạn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở hoặc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố Lê Văn Minh Nga, đợt 1-2021, UBND thành phố thống nhất xử lý 39 vị trí tiềm ẩn tai nạn giao thông trên một số tuyến đường tại quận Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang. Ngoài ra, UBND thành phố thống nhất sửa chữa, xử lý hư hỏng mặt đường, sơn kẻ vạch tổ chức giao thông một số vị trí các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 14B... Đến nay, trung tâm đã đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thành tiến độ đã được UBND thành phố giao. Tuy nhiên, do Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số công trình chưa hoàn thành theo tiến độ thành phố giao.
Trong năm 2021, thành phố tập trung xử lý dứt điểm 11 “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn đang tồn tại trên địa bàn. Hiện nay Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đã cải tạo, khắc phục 7/11 vị trí; dự kiến đến cuối năm 2021 sẽ hoàn thiện việc cải tạo. Dù đã có nhiều nỗ lực, song thực tế vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục, trong đó, có 2 công trình chưa hoàn thành là công trình cải tạo nút, lắp đặt đèn điều khiển tín hiệu giao thông tuyến đường Mê Linh - Nguyễn Lương Bằng và công trình cải tạo điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao tuyến đường Ngũ Hành Sơn - Hồ Xuân Hương.
Ông Ngô Đức Minh, đại diện đơn vị thi công cải tạo các “điểm đen” trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông thành phố đang gấp rút sửa chữa, xử lý hư hỏng mặt đường quốc lộ 1A và quốc lộ 14B. Đây là 2 tuyến giao thông huyết mạch Bắc - Nam, nơi có hàng chục nghìn lượt xe tải trọng lớn lưu thông qua lại mỗi ngày nên nguy cơ dẫn đến tai nạn là rất lớn.
Theo Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa, đơn vị xác định công tác bảo đảm trật tự, xử lý các điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng và thành phố cũng luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên, liên tục. Trên cơ sở đó, các ngành chức năng của thành phố chủ động kiểm soát, xử lý bất cập tại các vị trí được xác định là điểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
THÀNH LÂN