Mặt trận tham gia xây dựng, phát triển đất nước

.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp các tổ chức thành viên tổ chức giữa tháng 8 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, MTTQ Việt Nam triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần thi đua sáng tạo, huy động các nguồn lực trong xã hội, tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. 

Mặt trận các cấp của thành phố đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.  TRONG ẢNH: Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử tại đơn vị bầu cử số 9, quận Sơn Trà, ngày  23-5-2021. Ảnh: S.T
Mặt trận các cấp của thành phố đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. TRONG ẢNH: Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử tại đơn vị bầu cử số 9, quận Sơn Trà, ngày 23-5-2021. Ảnh: S.T

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên thời gian qua thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình, tham gia tích cực vào công tác tổ chức, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kêu gọi nhân dân bổ sung nguồn kinh phí giúp Chính phủ mua vắc-xin phòng dịch, góp phần ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng và đẩy lùi Covid-19.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, với vai trò là tổ chức đại diện của nhân dân, là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống chính trị ở nước ta, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới.

Tại Đà Nẵng, Mặt trận thành phố đã triển khai có hiệu quả nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Tăng Hoàng Hôn Thắm cho biết, nhìn lại kết quả thời gian qua, có thể thấy rõ tầm quan trọng của Mặt trận các cấp thành phố, nhất là trong công tác bầu cử, công tác phòng, chống dịch, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội…

Trong công tác bầu cử, Mặt trận các cấp thành phố đã làm tốt từ công tác hướng dẫn, triển khai đến công tác tuyên truyền, tổ chức các hội nghị hiệp thương, các hội nghị tiếp xúc lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, giám sát bầu cử. Đặc biệt, việc tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố trong điều kiện Covid-19 diễn biến phức tạp là một trong những dấu ấn của Mặt trận trong công tác bầu cử.

Mặt trận thành phố luôn chủ động hướng dẫn Mặt trận các cấp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch. Tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và Thư kêu gọi ủng hộ phòng, chống Covid-19 của Mặt trận thành phố. Mặt trận các cấp triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì; công tác giám sát và phản biện xã hội có nhiều kết quả.

Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thành phố đã vận động hơn 64 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; tiếp nhận nhiều trang thiết bị y tế, hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Từ nguồn vận động, Mặt trận thành phố đã hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch và người dân gặp khó khăn. Đồng thời tích cực thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tính đến cuối tháng 9-2021, các cấp thành phố đã vận động hơn 24 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”. 

Mặt trận phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân; thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Mặt trận ban hành kế hoạch kèm đề cương giám sát việc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24-4-2019 của Chính phủ về tình hình hoạt động và chế độ chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách phường, xã trên địa bàn thành phố; giám sát cán bộ, đảng viên đối với Quận ủy Hải Châu, Quận ủy Liên Chiểu và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, Mặt trận thành phố xây dựng 5 kế hoạch giám sát liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã tham mưu Thường trực Thành ủy xây dựng chỉ thị về nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2025; tham mưu nội dung quy chế “Thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong điều kiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân”.

Bà Tăng Hoàng Hôn Thắm chia sẻ, có được kết quả  trên là nỗ lực của hệ thống MTTQ các cấp, thể hiện rõ nét vai trò liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện và mang tính nhân dân sâu sắc, tiếp tục khẳng định đóng góp to lớn của MTTQ các cấp trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích