Thanh niên sống đẹp

.

Công việc, địa vị xã hội, hoàn cảnh mỗi người khác nhau, thế nhưng khi Covid-19 xuất hiện, họ đều tiên phong tham gia phòng, chống dịch. Và hơn thế nữa, họ trở thành những người truyền cảm hứng đến các bạn trẻ cùng trang lứa tích cực hưởng ứng các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Những người trẻ dấn thân

Khi Covid-19 xuất hiện, Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) kêu gọi đoàn viên thanh niên tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống dịch tại địa phương, lập tức Nguyễn Đình Chinh, trú tổ 7, đăng ký. Kể về những ngày đầu tham gia làm tình nguyện viên phục vụ tại khu cách ly Trường THCS Hoàng Sa, Nguyễn Đình Chinh bộc bạch rằng, ban đầu cũng hơi ngại vì đây là khu cách ly F1, biết đâu trong số F1 này có người thành F0 và Chinh sẽ bị lây. Cuối cùng, điều lo ngại của em cũng thành sự thật, một tuần sau khi vào khu cách ly, em trở thành F0.

Thế nhưng, trong những ngày điều trị cách ly, Nguyễn Đình Chinh luôn tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ các thầy thuốc cũng như bộ phận hậu cần. Nhìn chàng trai trẻ tốt bụng, vui tính, luôn hết mình với công tác phòng, chống dịch tại địa phương gần hai năm qua, ít ai biết rằng hoàn cảnh gia đình của em khá khó khăn khi ba mất, mẹ đi làm thuê để kiếm sống qua ngày.

Với bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đà Nẵng, trong suốt hơn 10 năm làm nghề, có lẽ chưa bao giờ phải đối diện với áp lực và nguy hiểm như quãng thời gian 2 năm qua. Đặc biệt, tháng 8-2020, khi Bệnh viện Đà Nẵng trở thành tâm dịch, với vai trò vừa là lãnh đạo khoa vừa là cán bộ Đoàn, nhiều tháng liền bác sĩ Hùng không rời bệnh viện để cùng đồng nghiệp chống dịch.

Ấy vậy mà khi được hỏi, bác sĩ Hùng chỉ nói đơn giản: “Mình là thầy thuốc, lúc bệnh nhân cần mình phải phục vụ. Bất luận là công việc có nguy hiểm hay không cũng không ngại, chỉ mong góp chút công sức để thành phố sớm chiến thắng dịch bệnh”.

Trong khi đó, Bí thư Đoàn phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) Hồ Nguyễn Thùy Linh được các bạn trẻ gọi vui là “người không chịu ngồi yên” khi luôn nghĩ ra nhiều hoạt động thu hút bạn trẻ tham gia. Sau khi thành lập đội chuyên biệt hỗ trợ công tác xét nghiệm tại các khu dân cư, Thùy Linh còn phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam phường tổ chức chương trình “ATM gạo yêu thương” cấp phát 5 tấn gạo cho các hoàn cảnh khó khăn.

Chưa hết, Bí thư Đoàn phường Hòa Minh còn trực tiếp vận động và trao 100 suất quà cho bà con nghèo trong phường, trao 25 triệu đồng cho các tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch có hoàn cảnh khó khăn, vận động đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19. Trò chuyện với chúng tôi, cô Bí thư Đoàn phường nhỏ nhắn vui vẻ chia sẻ: “Dịch bệnh phức tạp, người dân cần thì tuổi trẻ như chúng tôi phải gánh vác chứ”.

Lan tỏa tinh thần dấn thân vì cộng đồng

Suốt 2 năm qua, hơn 100.000 lượt đoàn viên, thanh niên thành phố tích cực tham gia trên tất cả mặt trận phòng, chống dịch. Đó là hình ảnh những thầy thuốc trẻ bất chấp hiểm nguy, làm việc quên mình vì người bệnh. Đó là những chiến sĩ công an, quân đội... nhiều tháng liền không về nhà, bám chốt trực ngày đêm thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch. Đó là những học sinh, sinh viên cả ngày “gói” mình trong những chiếc áo xanh chống dịch bức bí, tham gia công tác hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vắc-xin, vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân, đi chợ giúp dân... Công việc nặng nhọc, nguy hiểm, kéo dài suốt ngày đêm và liên tục nhiều tháng, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao, thế nhưng tất cả không ngăn tinh thần dấn thân vì cộng đồng của tuổi trẻ thành phố.

Có điều kiện theo sát đội ngũ thầy thuốc trẻ trong bệnh viện thời gian qua, bác sĩ Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng không giấu niềm vui về đội ngũ thầy thuốc trẻ của mình: “Phòng, chống dịch vô cùng căng thẳng, áp lực. Thế nhưng chính trong khó khăn, thử thách đó, các thầy thuốc trẻ thể hiện được bản lĩnh và trách nhiệm của mình với công việc. Điều rất đáng ghi nhận là sự lan tỏa tinh thần dấn thân vì công việc, khi ban giám đốc phân công công việc, bao giờ lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đăng ký tham gia ở những bộ phận vất vả, nguy hiểm nhất”.

Chủ nhân của giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” thành phố năm 2021 Lê Đức Thuận (Đoàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) khẳng định, những gì Thuận nhận hôm nay là nhờ được truyền lửa từ các đoàn viên trong Đội Thanh niên tình nguyện phường Hòa Quý. Trong đội hình đó, nhiều bạn còn là học sinh THPT, thế nhưng luôn tiên phong tham gia vào các đội hình phòng, chống dịch của địa phương. Đó là những tấm gương cho Thuận noi theo để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với xã hội.

Phó Bí thư Thành Đoàn Lê Công Hùng bày tỏ sự ngưỡng mộ với tinh thần các bạn trẻ. Chưa bao giờ hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng do Đoàn thanh niên phát động lại nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, lan tỏa rộng rãi đến thế. Bất cứ thời điểm nào, công việc gì, chỉ cần các tổ chức Đoàn kêu gọi, các bạn trẻ lập tức hưởng ứng. Rất cảm động khi có không ít bạn trẻ trong quá trình tham gia phòng, chống dịch đã nhiễm Covid-19, ấy vậy mà khi hết bệnh lại đăng ký tham gia tình nguyện. Thời gian qua, Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố kịp thời biểu dương, khen thưởng hàng trăm đoàn viên, thanh niên tích cực trong công tác phòng, chống dịch như giải thưởng Thanh niên sống đẹp năm 2021; Thanh niên tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn tích cực công tác xã hội; tôn vinh những tình nguyện viên tham gia ở các chốt trực Covid-19... Đây vẫn là những con số khiêm tốn so với rất nhiều tấm gương các bạn trẻ nỗ lực hết mình vì công tác phòng, chống dịch cũng như bảo đảm an sinh ở thành phố.

THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.