Vững bước đi lên

.

2021 là năm mà cả nước phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có tiền lệ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị phải tiếp tục căng mình ứng phó với dịch bệnh với những tác động rất lớn trên nhiều lĩnh vực.

Thế nhưng, qua gian khó cho thấy trí tuệ, bản lĩnh, khẳng định được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự ủng hộ, đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân. Kinh tế - xã hội đất nước tiếp tục có bước phát triển, đời sống nhân dân được quan tâm chăm lo chu đáo, quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững. Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các nhà đầu tư lớn trên thế giới.

Đối với thành phố Đà Nẵng, năm 2021 cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh. Tuy vậy, với tinh thần đồng thuận, sáng tạo, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và toàn hệ thống chính trị nên thành phố đã vững vàng vượt qua và đạt những kết quả rất tích cực.

Sáng 30-12, Cục Thống kê thành phố công bố, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 tăng 0,18% so với năm 2020. Một điểm sáng của nền kinh tế thành phố là hoạt động xuất khẩu tăng hơn 12% so với năm 2020, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu phần mềm (kim ngạch xuất khẩu phần mềm năm 2021 tăng 6,3%, đóng góp trên 8% GRDP).

Tại hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các đại biểu đã thông qua chủ đề năm 2022: “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”; đồng thời đề ra các kịch bản tăng trưởng kinh tế dựa trên thực lực của thành phố cũng như những cơ hội, thách thức của nền kinh tế trong nước, khu vực và thế giới tác động đến thành phố.

Qua đó, dự báo triển vọng về tăng trưởng kinh tế năm 2022 sẽ có bước khởi sắc khi thành phố tiếp tục đẩy lùi dịch bệnh; đồng thời tích cực phục hồi, tìm kiếm thị trường xuất khẩu và tiêu dùng nội địa; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, thu hút thêm nhiều nguồn lực đầu tư mới để phát triển.

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đã từng bước nới lỏng các quy định, để doanh nghiệp, người dân vừa hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Và ngay trong ngày đầu năm mới, thành phố sẽ đón 27 chuyến bay nội địa. Hoạt động du lịch sẽ được tập trung khôi phục trong trạng thái bình thường mới, là sự chuẩn bị một khí thế mới, để những người làm du lịch vững tâm tiến bước về phía trước, chuẩn bị tốt nhất cho sự phục hồi và tạo sức bật cho lĩnh vực quan trọng của thành phố.

2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Đây cũng là thời điểm đánh dấu chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển từ khi Đà Nẵng trở thành đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Trong điều kiện dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế của thành phố cũng như cả nước, nhất là trong điều kiện quy mô, năng lực cạnh tranh nền kinh tế còn thấp. Cũng như việc thực hiện những chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) đòi hỏi thành phố phải tiếp tục nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong năm 2022 và thời gian tiếp theo.

Tại buổi tọa đàm kỷ niệm 25 năm Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, những ý kiến tâm huyết mà các đại biểu phát biểu gợi mở cho thành phố nhiều ý tưởng, định hướng và nhiều giải pháp mới, có tính thực tiễn cao, phù hợp với đặc điểm tình hình phát triển.

Đây là những ý kiến góp ý hết sức tâm huyết, đầy tình cảm và trách nhiệm nhằm động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng ngày càng vững vàng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Năm 2022, dự báo tình hình có nhiều thuận lợi, song cũng có những khó khăn lớn cần sự đồng lòng, chung sức để vươn lên mạnh mẽ, vượt qua thách thức, cùng nhau bước tới. Với bản lĩnh kiên cường, ý chí mạnh mẽ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống gắn bó, đồng thuận để xây dựng và phát triển thành phố vững bước đi lên. 

HOÀNG NHUNG

;
;
.
.
.
.
.