Sẵn sàng bước vào môi trường quân ngũ

.

Lễ giao nhận quân, tiễn thanh niên lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn thành phố vừa diễn ra ngày 16-2. Mùa xuân - mùa tòng quân thực sự trở thành ngày hội tình yêu quê hương, đất nước của thanh niên nói riêng và người dân Đà Nẵng nói chung.

Lãnh đạo chính quyền, đoàn thể xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) gặp mặt, tặng quà thanh niên nhập ngũ năm 2022. Ảnh: HỒNG HẠNH
Lãnh đạo chính quyền, đoàn thể xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) gặp mặt, tặng quà thanh niên nhập ngũ năm 2022. Ảnh: HỒNG HẠNH

Trước ngày lên đường, các quận, huyện, phường, xã đều tổ chức gặp mặt thân mật thanh niên nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ năm 2022. Những buổi gặp mặt diễn ra trong không khí cảm động, lưu luyến, ấm áp tình cảm hậu phương với sự tham dự của lãnh đạo quận ủy, UBND, ban chỉ huy quân sự quận cùng các ban, ngành, đoàn thể.

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) Đặng Văn Kiên cho biết: “Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, địa phương luôn quan tâm công tác hậu phương quân đội, làm tốt chính sách chế độ, thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Covid-19 ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhiều gia đình nhưng nhìn chung tinh thần các bạn trẻ nhập ngũ năm nay rất phấn khởi, yên tâm trước ngày bước chân vào môi trường mới. Nhiều thanh niên còn tìm hiểu kỹ về học viện, nhà trường quân đội với mong muốn trở thành sĩ quan quân đội nhân dân.

Lê Việt Bắc ở tổ 2, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết: “Từ nhỏ em mơ ước được trở thành sĩ quan trong quân đội, năm vừa rồi em đăng ký dự thi nhưng không đậu, năm nay em tự nguyện nhập ngũ và cố gắng ôn thi vào trường quân đội để đạt được ước mơ của mình”.

Những năm gần đây, chất lượng thanh niên nhập ngũ của thành phố ngày càng được nâng lên với hơn 20% thanh niên nhập ngũ có trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên. Đặc biệt, nhiều thanh niên đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng khi trúng tuyển đã sẵn sàng gác bút nghiên để lên đường nhập ngũ. Trần Văn Diệp đang theo học năm 2 ngành Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa, Trường Đại học FPT thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ. Tuy nhiên, khi có kết quả trúng tuyển sức khỏe, em thuyết phục gia đình cho bảo lưu việc học để lên đường tòng quân. Trước ngày lên đường, Diệp phấn khởi cho biết: “Em tự hào được tham gia phục vụ Tổ quốc, thực hiện nghĩa vụ cao cả của người thanh niên, sau này khi trở về em sẽ tiếp tục việc học”.

Ông Trần Văn Ngọc, cha của Diệp chia sẻ: “Gia đình luôn động viên cháu tự nguyện nhập ngũ với quan niệm “đi buôn học tính, đi lính học khôn”, cha mẹ mong con sẽ trưởng thành khi trở thành chiến sĩ”. Đang theo học trường Trung cấp Ý - Việt Đà Nẵng với ngành nghề pha chế, Phạm Đình Văn ở tổ 37, phường Hòa Hiệp Nam trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Là anh cả trong gia đình 4 anh em trai, mẹ buôn bán nhỏ, cha làm công nhân. Dẫu biết, tiếp tục việc học rồi ra trường sớm sẽ có việc làm, đỡ đần cha mẹ và các em nhưng từ sự động viên của gia đình, Văn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, mẹ của Văn cho biết: “Tôi sẵn sàng gửi gắm con mình vào quân đội, dù biết có không ít khó khăn. Tuy nhiên, tôi tin tưởng đây là môi trường giúp con lớn khôn, là tấm gương cho các em đi sau và trở thành người có ích cho xã hội sau này”.

Năm nay, quận Liên Chiểu và quận Ngũ Hành Sơn đều có gia đình 2 anh em trai cùng tình nguyện nhập ngũ, các quận, huyện có tỷ lệ thanh niên trình độ cao đẳng, đại học xung phong tòng quân tương đối cao, qua đó cho thấy công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và ý thức thanh niên được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, đối với các địa phương miền núi như xã Hòa Bắc và Hòa Phú thuộc huyện Hòa Vang, truyền thống giao quân vượt chỉ tiêu luôn được phát huy như nét đẹp tự hào của quê hương. Chị Trần Thị Thia, thôn Phú Túc, xã Hòa Phú có 2 con trai, năm nay con trai út Đinh Văn Bài lên đường nhập ngũ. Đang có nghề nghiệp ổn định, nhận thông báo trúng tuyển, Bài liền gác công việc để tòng quân. Từ năm 2016 đến nay, năm nào thôn Phú Túc cũng có từ 2-3 thanh niên nhập ngũ, góp phần giúp xã Hòa Phú 5 năm liền giao quân vượt chỉ tiêu từ 10 đến hơn 20% mỗi năm.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương tổ chức đưa thanh niên nhập ngũ về ăn ở tập trung trước lễ giao quân từ 3-4 ngày để xét nghiệm Covid-19, sàng lọc các trường hợp F1, F0 để có kế hoạch giao quân, thực hiện xét nghiệm nhanh ngay trước lễ giao quân để bảo đảm an toàn. Các thanh niên đều hân hoan, phấn khởi, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao cho các đơn vị công an, quân đội”.

Là địa phương giàu truyền thống cách mạng, năm nào cũng đạt và vượt chỉ tiêu giao quân, lễ giao nhận quân diễn ra vào ngày 16-2 trở thành ngày hội của tình yêu quê hương, đất nước, thể hiện cao nhất tinh thần sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc của người dân toàn thành phố.

HỒNG HẠNH

;
;
.
.
.
.
.