Dừng hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19

.

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 4292/QĐ-TLĐ liên quan đến chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trao quà hỗ trợ cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: Thanh Vũ/TTXVN
Trao quà hỗ trợ cho công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh tư liệu: Thanh Vũ/TTXVN

Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn quyết định dừng thực hiện chi hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ ngày 15-12-2021 kể từ ngày 1-3-2022. Việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết chi hỗ trợ cho các đối tượng bị Covid-19 trước ngày 1-3-2022 theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ được thực hiện chậm nhất đến ngày 31-3-2022.

Theo bà Trần Thị Thanh Hà, Trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện, Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ đã có hiệu quả nhất định trong việc vừa đảm bảo chi hỗ trợ cho đối tượng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trong bối cảnh "bình thường mới", vừa đảm bảo việc dành nguồn tài chính công đoàn cho việc chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Áp dụng các quyết định hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong hai năm qua, các cấp Công đoàn đã chi hơn 5,8 nghìn tỷ đồng chăm lo cho người lao động. Cùng với đó, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ đã chuyển phương châm phòng, chống dịch từ "Zero Covid" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro, hạn chế phong tỏa diện rộng, giảm dừng việc, nghỉ việc, giảm thời gian cách ly y tế do Covid-19. Do đó, việc chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động cần phải thay đổi cho phù hợp.

Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 của nước ta đã đạt ở mức cao, thuộc nhóm 6 nước cao nhất thế giới. Điều này góp phần giảm ca bệnh triệu chứng nặng và số ca tử vong do Covid-19. Theo nhiều chuyên gia y tế, sau khi đã tiêm phủ vaccine diện rộng trong toàn dân thì nên coi Covid-19 là bệnh lý chuyên khoa, cần xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác.

Từ những lý do trên, Đoàn Chủ tịch đã quyết định dừng thực hiện Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ. Từ thời điểm 1-3-2022, việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động mắc Covid-19 được giao cho các cấp công đoàn thực hiện cho phù hợp với các quy định của các cấp Công đoàn về chi hỗ trợ các trường hợp đoàn viên, người lao động bị ốm đau, mắc bệnh nghề nghiệp, dịch bệnh, tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn…

Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận cao của các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

;
;
.
.
.
.
.