Hội thảo khoa học 'Đồng chí Tô Hiệu với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên'

.

Sáng 6-3, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học: “Đồng chí Tô Hiệu với cách mạng Việt Nam và quê hương Hưng Yên” với hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì Hội thảo khoa học. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì Hội thảo khoa học. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phùng Xuân Nhạ; Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Duy Bắc chủ trì hội thảo.

Hội thảo là hoạt động thiết thực Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Tô Hiệu (1912-2022), người cộng sản kiên trung, bất khuất, nhà lãnh đạo tài năng, tấm gương người cộng sản trọn đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo, Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, cuộc đời cách mạng của đồng chí Tô Hiệu là tấm gương cao đẹp của người chiến sĩ cộng sản đã hiến dâng và hy sinh trọn đời mình cho mục tiêu lý tưởng của Đảng, vì độc lập dân tộc và tự do hạnh phúc của nhân dân.

Đồng chí Tô Hiệu sinh năm 1912 trong một gia đình nhà nho giàu truyền thống yêu nước và cách mạng tại làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Từ tuổi thiếu niên, Tô Hiệu đã tích cực tham gia phong trào yêu nước của học sinh. Năm 1930, đồng chí bị thực dân Pháp bắt ở Sài Gòn, kết án 4 năm tù khổ sai, đày đi Côn Đảo. Năm 1932, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Năm 1934 ra tù, đồng chí bị đưa về quản thúc ở quê nhà. Sau đó, đồng chí tìm cách lên Hà Nội để bắt liên lạc với tổ chức, tham gia tái lập hệ thống tổ chức Đảng và khôi phục phong trào cách mạng ở Bắc Kỳ. Tháng 5-1937, đồng chí được bầu vào Ban Thường vụ Xứ ủy lâm thời Bắc Kỳ; tháng 11-1937 được cử làm Ủy viên Thường vụ Liên Xứ ủy Bắc Kỳ - Bắc Trung Kỳ. Đầu năm 1939, đồng chí được cử phụ trách Khu B (sau là Liên tỉnh B), trực tiếp phụ trách Thành ủy Hải Phòng. Tháng 12-1939, đồng chí bị thực dân Pháp bắt lần thứ hai, bị giam ở Đề lao Hải Phòng, Nhà tù Hỏa Lò, rồi bị kết án 5 năm tù, đày lên Nhà tù Sơn La và hy sinh khi mới 32 tuổi.

Với 32 năm tuổi đời, 18 năm quyết dấn thân, "lựa chọn con đường cách mạng theo Đảng, đấu tranh vì nước, vì dân, đồng chí Tô Hiệu đã trở thành tấm gương tiêu biểu của người thanh niên Việt Nam yêu nước chân chính, đó cũng là minh chứng sinh động về sự phát triển, lan tỏa mạnh mẽ của lý tưởng cộng sản trong phong trào yêu nước Việt Nam sau khi Đảng ta ra đời", đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh.

Gần 40 tham luận gửi đến và trình bày tại Hội thảo đã tập trung phân tích, đánh giá những hoạt động, cống hiến nổi bật của đồng chí Tô Hiệu trên những nội dung như những đóng góp quan trọng của đồng chí trong quá trình đấu tranh cách mạng từ khi trở thành người chiến sĩ cộng sản đến lúc hy sinh vì sự nghiệp của Đảng và dân tộc; ảnh hưởng của quê hương đến việc hình thành tinh thần yêu nước, cách mạng của đồng chí; tinh thần kiên trung, bất khuất, giữ vững khí tiết cộng sản.

Từ sự phân tích những hoạt động và cống hiến to lớn của đồng chí Tô Hiệu với Đảng và cách mạng Việt Nam, các tham luận tại Hội thảo khẳng định, đồng chí Tô Hiệu là người yêu nước nhiệt thành, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, trí tuệ, trọn đời chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì độc lập của dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân. Dù trong thời gian dài bị giam cầm, tra tấn, hành hạ trong những nhà tù khét tiếng tàn bạo, như “địa ngục trần gian” ở Côn Đảo, Sơn La, đồng chí vẫn giữ vững bản lĩnh kiên cường, khí tiết trung trinh, tinh thần lạc quan cách mạng, vững tin vào tiền đồ tươi sáng của dân tộc. Cuộc đời ngắn ngủi nhưng hào hùng, phẩm chất cách mạng cao đẹp của đồng chí Tô Hiệu mãi mãi là tấm gương sáng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo. Tinh thần, bản lĩnh, phẩm chất người cộng sản của đồng chí Tô Hiệu là tài sản vô giá của Đảng và cách mạng Việt Nam, có giá trị trường tồn và sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.

Phẩm chất, tài năng, bản lĩnh kiên cường và tinh thần lạc quan cách mạng của đồng chí Tô Hiệu đã để lại dấu ấn to lớn đối với sự phát triển của phong trào cách mạng địa phương, là nguồn động lực để Đảng bộ và nhân dân quê hương Hưng Yên phấn đấu giành được những thành quả cách mạng to lớn trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương, đất nước qua các thời kỳ cách mạng. Đảng bộ và nhân dân Hưng Yên mãi mãi tự hào, tri ân sâu sắc những đóng góp của đồng chí với quê hương, đất nước; ra sức học tập và noi theo tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản Tô Hiệu, xây dựng và phát triển quê hương Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, phồn vinh, hạnh phúc.

Theo baotintuc.vn

;
;
.
.
.
.
.