Chú trọng chăm lo an sinh cho nhân dân

.

Thực hiện chủ đề năm “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”, Mặt trận các cấp thành phố đang tập trung chăm lo an sinh cho nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế, hộ nghèo, người gặp khó khăn do Covid-19.

Mặt trận các cấp thành phố triển khai đa dạng hoạt động chăm lo an sinh cho người dân khó khăn. Trong ảnh: Mặt trận phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) triển khai mô hình “Thạc Gián yêu thương” tặng quà cho những hoàn cảnh kém may mắn. Ảnh: L.P
Mặt trận các cấp thành phố triển khai đa dạng hoạt động chăm lo an sinh cho người dân khó khăn. TRONG ẢNH: Mặt trận phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) triển khai mô hình “Thạc Gián yêu thương” tặng quà cho những hoàn cảnh kém may mắn. Ảnh: L.P

Buổi chiều đầu tháng 4-2022, hội trường UBND phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) nhộn nhịp bước chân người đến nhận quà. Đây là những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, được Mặt trận phường Thạc Gián dành tặng những suất quà yêu thương. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạc Gián Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, từ nguồn ủng hộ của nhà hảo tâm tại địa phương, Mặt trận phường tổ chức chương trình “Thạc Gián yêu thương”, trao tặng 20 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt cho 20 hộ nghèo trên địa bàn phường. Chương trình “Thạc Gián yêu thương” là mô hình “Dân vận khéo” được Mặt trận phường đăng ký thực hiện trong năm 2022 với mục tiêu phấn đấu vận động khoảng 3 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của phường đã vận động được 400 triệu đồng/320 triệu đồng, đạt 125% chỉ tiêu giao. Từ nguồn quỹ này, phường đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ sinh kế, việc làm, nhà ở cho hộ nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương.

Theo ông Cao Đức Độ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), trong năm 2022, Mặt trận phường tập trung các hoạt động chăm lo, bảo đảm an sinh cho nhân dân, nhất là đối tượng yếu thế, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trong quý 1-2022, Mặt trận phường đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 372 triệu đồng/320 triệu đồng, đạt 116,2% kế hoạch giao; phối hợp UBND phường đối thoại với 54 hộ nghèo theo chuẩn mới. Sau đối thoại, Mặt trận phường thống nhất hỗ trợ sửa chữa nhà cho 5 hộ; hỗ trợ vay vốn và phương tiện sinh kế cho 8 hộ có nhu cầu.

Phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) hiện có 101 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố. Qua đối thoại, Mặt trận phường thống nhất hỗ trợ xây mới nhà ở cho 3 hộ; sửa chữa nhà cho 5 hộ và trao sinh kế cho 4 hộ có nhu cầu. Ông Trương Công Dưỡng (tổ 6, phường Thanh Khê Tây) là một trong 3 trường hợp vừa được Mặt trận phường Thanh Khê Tây hỗ trợ xây nhà mới. Gia đình ông Dưỡng có 6 người sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp nặng. Bản thân ông Dưỡng làm nghề xe ôm, vợ giúp việc nhà, các con là lao động phổ thông, thu nhập không ổn định. Mặt trận phường đã vận động Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng hỗ trợ 60 triệu đồng giúp ông Dưỡng xây dựng nhà mới kiên cố. Chị Đào Thị Hạnh (tổ 15, phường Thanh Khê Tây) cũng vừa được tặng xe bán nước mía làm phương tiện sinh kế.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Phạm Ngọc Tuấn cho biết, theo chuẩn nghèo thành phố, giai đoạn 2022-2025 toàn quận có 1.072 hộ nghèo, trong đó 856 hộ nghèo còn sức lao động. Năm 2022, Mặt trận các cấp của quận nỗ lực triển khai đa dạng các hoạt động chăm lo an sinh cho nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022 của Quận ủy Thanh Khê là “Năm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Tại quận Hải Châu, công tác chăm lo an sinh xã hội được Mặt trận các cấp tích cực triển khai. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Trần Thị Cúc Hương cho biết, tính đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” toàn quận đạt hơn 1,4 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở; trao phương tiện sinh kế cho hàng chục trường hợp.

Bà Phạm Thị Mỹ Yến (tổ 34, phường Hòa Thuận Đông) vừa hoàn thành sửa nhà từ kinh phí hỗ trợ của Mặt trận phường. Bà Yến là hộ nghèo đặc biệt khó khăn của địa phương, bản thân bà lao động phổ thông, nuôi mẹ già đau ốm và em gái rối loạn trí tuệ, không có khả năng lao động. Từ kinh phí 10 triệu đồng của Mặt trận phường, bà Yến lợp lại mái tôn, xử lý chống thấm tường, giúp cả gia đình yên tâm mỗi khi mưa bão.

Mặt trận phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) cũng vừa tổ chức khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo Nguyễn Thị Bảy (tổ 15, phường Khuê Trung), là phụ nữ đơn thân, nuôi con bị khuyết tật nặng. Từ nguồn hỗ trợ 60 triệu đồng của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, căn nhà mơ ước của mẹ con bà Bảy dần hoàn thiện, giúp động viên tinh thần để bà vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu, thực hiện chủ đề năm 2022 của thành phố, trong đó chú trọng chăm lo an sinh cho nhân dân, ngay từ đầu năm, Mặt trận thành phố đã chỉ đạo Mặt trận các quận, huyện, phường, xã tập trung đối thoại với hộ nghèo để nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng; triển khai các hoạt động thiết thực, cụ thể để hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn, từng bước thực hiện mục tiêu đến cuối năm 2025 không còn hộ nghèo còn sức lao động theo chuẩn nghèo thành phố.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.