Lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác

.

Sau 1 năm triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, học tập và làm theo Bác trên địa bàn huyện Hòa Vang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong mọi hoạt động của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương.

Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong thường xuyên tổ chức chương trình “Hành trình tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” để vun đắp và nuôi dưỡng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh: GIA HUY
Đoàn Thanh niên xã Hòa Phong thường xuyên tổ chức chương trình “Hành trình tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai” để vun đắp và nuôi dưỡng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ảnh: GIA HUY

Huyện ủy Hòa Vang đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xuyên suốt giai đoạn 2021-2025, đặc biệt chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. Hoạt động “làm theo” trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được thực hiện tích cực thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo

Ông Lê Văn Hùng Vương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết, trong năm 2021, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã triển khai thực hiện 4.700 bản cam kết đến các địa phương, đơn vị. Năm 2022, Ban Tuyên giáo tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức triển khai kế hoạch tập thể, cá nhân thực hiện chuyên đề năm 2022 đến toàn thể chi bộ, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn. Các chi bộ, đảng viên đánh giá kết quả triển khai thực hiện kế hoạch của tập thể và nội dung đăng ký của cá nhân lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng. Mỗi tháng, tập thể chi bộ đánh giá kết quả thực hiện việc đăng ký của một vài đảng viên để rút kinh nghiệm; bảo đảm đến cuối năm có 100% đảng viên được chi bộ nhận xét, đánh giá.

Bên cạnh đó, Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tập trung hướng dẫn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tích cực vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh...

Điển hình, trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ nhân dân gặp khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, Mặt trận và đoàn thể các cấp vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện đóng góp hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình khó khăn và xây dựng các mô hình “Bảo vệ “vùng xanh” phòng, chống Covid-19”, “Bếp ăn từ thiện”, “Gian hàng 0 đồng”… Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp hội, Mặt trận, đoàn thể chủ động theo dõi phân phối lương thực, thực phẩm kịp thời cho các điểm cách ly, khu vực phong tỏa và một số bà con nghèo, cận nghèo, người yếu thế. Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là giải phóng mặt bằng, vệ sinh môi trường, thực hiện chế độ chính sách, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp thực hiện và duy trì thường xuyên hoạt động chất vấn trong Đảng đối với người đứng đầu cấp ủy trong các kỳ họp cấp ủy. Điểm mới của năm 2022 là Huyện ủy đã tổ chức 3 cuộc đối thoại hai cấp huyện, xã giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân thôn nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân.

Đổi mới công tác tuyên truyền

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tuyên truyền về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động đổi mới phương pháp tuyên truyền, phát huy thế mạnh của mạng xã hội. Điển hình như, thường xuyên thông tin các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội trên các trang facebook Bồ Câu Trắng, nhóm Đại Dương Xanh, Tuổi trẻ Công an huyện Hòa Vang và các trang mạng của các địa phương, đơn vị, hội đoàn thể; đồng thời đăng tải các bài viết phản bác các thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Mỗi tháng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy xây dựng 1 file âm thanh gửi đến các nhóm zalo của các đơn vị, chi bộ, hội đoàn thể… phục vụ cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Song song đó, Huyện ủy tổ chức cuộc thi “Xây dựng video clip tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên địa bàn huyện Hòa Vang”, đăng 37 video clip dự thi trên trang facebook Bồ Câu Trắng của huyện về những gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. “Cuộc thi thu hút sự quan tâm của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân với hơn 12.137 lượt chia sẻ và 8.178 lượt thích. Huyện ủy đã thành lập Ban giám khảo tổ chức chấm các video dự thi và tổng kết vào dịp kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Bác (19-5-1890 - 19-5-2022)”, ông Lê Văn Hùng Vương chia sẻ.

Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp ủy tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị, trong đó chú trọng giảng dạy, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đối tượng Đảng, đảng viên mới, hội viên, đoàn viên. Đặc biệt, duy trì việc đưa nội dung lịch sử Đảng bộ huyện và lịch sử kết nghĩa huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) - Hòa Vang vào giảng dạy trong các trường THCS trên địa bàn huyện; đồng thời tổ chức thu thập tư liệu, xây dựng nội dung thuyết minh Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang phục vụ công tác giáo dục truyền thống và du lịch.

Các mô hình về giáo dục truyền thống cách mạng tiếp tục được các chi đoàn thanh niên và chi hội phụ nữ các thôn triển khai hiệu quả như: dâng hương thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ của 11 xã; “Đám giỗ liệt sĩ”, “Làm đẹp bàn thờ”… Hội Cựu chiến binh các xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện thời sự, kể những mẩu chuyện kháng chiến, những người thật việc thật cho thế hệ trẻ nhằm bồi dưỡng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Ông Lê Trung Thắng, Phó Bí thư  Thường trực Huyện ủy Hòa Vang cho biết, Huyện ủy sẽ tiếp tục triển khai học tập, tuyên truyền sâu rộng chuyên đề hằng năm theo sự chỉ đạo của Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy; trong đó, chú trọng chỉ đạo công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình làm tốt, phát hiện các gương điển hình tiên tiến để kịp thời biểu dương, khen thưởng; đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 46-KH/HU của Huyện ủy về xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình học tập và làm theo Bác; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ, địa phương, đơn vị, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội.

GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.