Chính trị - Xã hội

Chăm lo chu đáo cho người cao tuổi

09:05, 15/06/2022 (GMT+7)

Xác định việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi là một trong những công tác bảo đảm an sinh xã hội, các cấp, ngành, địa phương toàn thành phố luôn dành sự quan tâm, chăm lo người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, là niềm tự hào của gia đình và là gương sáng cho con cháu.

Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hương (bên trái) chúc thọ cụ bà Huỳnh Thị Tình (SN 1905, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Ảnh: LAM PHƯƠNG
Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hương (bên trái) chúc thọ cụ bà Huỳnh Thị Tình (SN 1905, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Ảnh: LAM PHƯƠNG

Những ngày đầu tháng 6-2022, chúng tôi có dịp theo chân lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành đến thăm hỏi, chúc thọ những người cao tuổi nhân kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2022).

Cụ bà Nguyễn Thị Đãi (90 tuổi, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) là một trong những người cao tuổi khó khăn được thành phố đặc biệt quan tâm. Cụ Đãi sống cùng vợ chồng con trai Nguyễn Văn Trung, làm nghề thợ nề, vợ làm công nhân, 3 con đang trong độ tuổi đi học, cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Đón nhận phần quà từ chị Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy, cụ Đãi xúc động, nói: “Tôi rất hạnh phúc khi luôn được chính quyền thành phố và địa phương quan tâm, thăm hỏi thường xuyên. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với tôi và gia đình”. Theo anh Trung, vào các dịp lễ, Tết và ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam hằng năm, cụ Đãi luôn được chính quyền các cấp đến thăm hỏi, tặng quà động viên tinh thần. Song song đó, gia đình, con cháu luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cụ Đãi sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc bên cạnh người thân.

Cụ ông Trần Văn Hạt (SN 1932, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng là người cao tuổi có hoàn cảnh rất khó khăn. Cụ Hạt sống cùng con trai làm nghề thợ xây, gia đình đông con, thuộc diện hộ nghèo Trung ương. Cụ Hạt tuổi cao, sức khỏe yếu, mắt mờ, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào con cháu. Hôm chúng tôi đến thăm, cụ vui mừng thấy rõ. Trao tận nay cụ Hạt phần quà chúc thọ của thành phố, chị Nguyễn Thị Thu Hương động viên, dặn dò cụ Hạt giữ gìn sức khỏe, tiếp tục sống vui cùng con cháu.

Trong khi đó, đến thăm cụ Phan Kính (SN 1922) và cụ bà Nguyễn Thị Hiểu (SN 1921) cùng ở  phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Dương Đình Liễu ân cần thăm hỏi, động viên và trao quà chúc thọ, mong mong hai cụ sống vui, sống khỏe, sum vầy cùng con cháu. Được biết, cụ ông Phan Kính thuộc diện hộ nghèo, đông con. Cụ Kính sống cùng con gái đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội nên hoàn cảnh rất khó khăn. Cụ bà Nguyễn Thị Hiểu cũng thuộc hộ nghèo tại địa phương. Biết được hoàn cảnh các cụ nên các cấp chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên tinh thần vào các dịp lễ, Tết.

Cũng trong dịp này, ông Dương Đình Liễu cùng đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố đến thăm, động viên, tặng quà chúc mừng các cụ tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi “Mái ấm tình thương” (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Ông Dương Đình Liễu ghi nhận và cảm ơn sự hy sinh, trách nhiệm của Ban điều hành cơ sở “Mái ấm tình thương” và các bạn tình nguyện viên, đội công tác xã hội đã chăm sóc tốt các cụ cao niên.

Nhận được sự quan tâm, thăm hỏi tận tình, chu đáo từ các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, hầu hết các cụ đều vui mừng, mãn nguyện. Được biết, cơ sở “Mái ấm tình thương” hiện đang chăm sóc sức khỏe cho 25 cụ cao tuổi không có con cháu, không nơi nương tựa.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, toàn thành phố hiện có khoảng 112.000 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Trong đó, người cao tuổi đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo Nghị quyết số 34/2021/NQ-HĐND ngày 12-8-2021 của HĐND thành phố về thông qua mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và mở rộng đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng là 19.220 người, với tổng kinh phí 108,616 tỷ đồng/năm.

Hằng năm, công tác chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được các đơn vị, địa phương đặc biệt quan tâm. Riêng trong năm 2022, thành phố tổ chức các đoàn do đại diện lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Dân vận Thành ủy, Sở Lao động,Thương binh và Xã hội đến thăm, tặng quà, chúc thọ 3 đơn vị, cơ sở chăm sóc người cao tuổi và 14 trường hợp người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, thể hiện sự quan tâm chu đáo, kịp thời của thành phố đối với người cao tuổi, góp phần chăm lo an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

NGỌC PHƯƠNG

.