Đà Nẵng với những con số "biết nói"

.

Hôm nay 30-6 - tròn nửa năm 2022 đã đi qua. Nửa năm với dồn dập sự kiện, trong đó nổi bật nhất là cùng với cả nước, Đà Nẵng đã từng bước khống chế được đại dịch Covid-19, tích cực khôi phục, phát triển kinh tế với những kết quả ấn tượng. Cả nước từ chỗ có xấp xỉ 15.000 ca nhiễm/ngày ở thời điểm cuối năm 2021, tăng vọt lên hơn 180.000 ca/ngày vào giữa tháng 3-2022, đến nay cả nước chỉ xấp xỉ 600 ca nhiễm/ngày, các hoạt động kinh tế-xã hội đã gần như trở lại trạng thái bình thường.

Hơn 2 năm qua, Đà Nẵng là địa phương chịu ảnh hưởng hết sức nặng do đại dịch Covid-19. Năm 2020, lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%. Năm 2021, Covid-19 tiếp tục gây những hậu quả lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và an sinh xã hội với hơn 2.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động, 623 doanh nghiệp giải thể, ước tính có hơn 58.000 người bị mất việc làm, thất nghiệp. Từ trong khó khăn chồng chất, Đà Nẵng đã tìm ra những giải pháp quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sản xuất, giải quyết việc làm, duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Bằng nỗ lực vượt bậc trong việc thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch vừa khôi phục phát triển kinh tế, Đà Nẵng gượng đứng dậy với tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2021 tăng 0,18% so với năm 2020.

Ở thời điểm đó, việc xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế năm 2022 đòi hỏi sự cân nhắc hết sức kỹ lưỡng. Căn cứ vào khả năng phục hồi nền kinh tế cũng như tỷ lệ phủ vắc-xin mũi 2 cho hơn 95% người trên 18 tuổi, với sự quyết tâm cao độ, Đà Nẵng mạnh dạn xây dựng 3 kịch bản phát triển kinh tế năm 2022. Kịch bản thứ nhất: nếu dịch bệnh được khống chế nhưng kinh tế trong nước và thế giới phục hồi chậm, một số chuỗi cung ứng còn hạn chế, Đà Nẵng dự kiến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2022 đạt 4,9%. Kịch bản tiếp theo: nếu dịch bệnh được khống chế tốt, kinh tế đang trong quá trình phục hồi, một số ngành dịch vụ bắt đầu phát triển ổn định, lượng khách du lịch có xu hướng tăng, GRDP Đà Nẵng dự kiến tăng 6,2%. Kịch bản tốt nhất: kinh tế cả nước phát triển trở lại bình thường, lượng khách du lịch có xu hướng tăng cao, GRDP Đà Nẵng năm 2022 dự kiến tăng 8,11%.

Để thực hiện mục tiêu trên, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã kịp thời ban hành nhiều chủ trương, biện pháp, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt chủ đề năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. 

Trong quý 1-2022, tình hình Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, GRDP chỉ tăng 0,89%. Chỉ số GRDP của thành phố trong quý 1 rất khiêm tốn làm cho không ít người băn khoăn về kế hoạch phát triển kinh tế cho cả năm 2022. Dù vậy, thực tế đã bắt đầu xuất hiện những gam màu sáng. Từ đầu tháng 4, thành phố đã kiểm soát hiệu quả Covid-19, tình hình kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực, phục hồi mạnh mẽ trên các lĩnh vực. Kinh tế thành phố dần phục hồi và có nhiều khởi sắc, hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ, vững chắc sau khi Trung ương có chủ trương mở cửa các hoạt động du lịch từ giữa tháng 3; thu ngân sách Nhà nước đạt gần 70% dự toán; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hơn 20%; tiến độ các công trình động lực, trọng điểm được đẩy nhanh… GRDP quý 2 tăng 12,3% so với cùng kỳ, theo đó, GRDP 6 tháng đầu năm 2022 ước tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố; các chương trình an sinh xã hội được thực hiện tốt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, không có diễn biến bất thường.

Trong quý 2-2022, Đà Nẵng đã tổ chức khánh thành, khởi công các công trình trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức hàng loạt sự kiện, trong đó, nổi bật như Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2022; Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022, cấp chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 19 dự án với tổng mức đầu tư 508,8 triệu USD… Đó là những con số “biết nói” rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực cao độ, cũng như sự đồng lòng quyết tâm của chính quyền và nhân dân vì mục tiêu để Đà Nẵng phục hồi mạnh mẽ. Các hoạt động kinh tế, du lịch, dịch vụ phát triển, du khách chọn Đà Nẵng làm điểm đến, đường phố đông vui - những tín hiệu lạc quan ấy tràn ngập trong ánh mắt, nụ cười người Đà Nẵng. 

Dù vậy, Đà Nẵng vẫn thận trọng, tỉnh táo để nhận ra vẫn còn đó những hạn chế, khó khăn cần nhanh chóng khắc phục như: kinh tế phục hồi nhưng chưa đồng đều và gặp nhiều thách thức; một số công trình trọng điểm tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ; công tác lập quy hoạch phân khu chưa đảm bảo kế hoạch; xuất hiện tình trạng chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống Covid-19… để có hướng khắc phục trong thời gian tới.

Với những thành công bước đầu trong quý 2-2022, cùng với việc phát huy những kết quả đạt được trên các lĩnh vực, tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm soát tốt Covid-19, nhận diện và tích cực tìm các biện pháp để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc, chúng ta có cơ sở để tin rằng kinh tế-xã hội thành phố sẽ phục hồi mạnh mẽ, từng bước bứt phá ngoạn mục trong những tháng tiếp theo. Với đà phát triển trong nửa đầu năm, chúng ta hy vọng GRDP Đà Nẵng năm 2022 sẽ đạt được kết quả tốt nhất như dự kiến.

 NGUYỄN ĐỨC NAM

;
;
.
.
.
.
.