Phục vụ công dân, tổ chức tốt hơn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra nhiệm vụ tích cực đổi mới, nâng cao năng lực quản lý đối với lĩnh vực TN&MT, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn; tăng cường công tác cải cách hành chính, văn thư lưu trữ... Các công tác này đã được thực hiện quyết liệt trong hơn 2 năm qua và có những chuyển biến tích cực, tạo sự hài lòng cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với đặc thù đơn vị có nhiều nhiệm vụ phức tạp, khối lượng công việc lớn, cùng với đó, số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) của tổ chức, công dân tại Sở TN&MT cũng rất lớn, nhất là trong lĩnh vực đất đai (mỗi năm có hàng chục ngàn lượt hồ sơ đăng ký giải quyết các thủ tục về đất đai). Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Sở TN&MT đã đề ra những nhiệm vụ cụ thể trong các nghị quyết nhiệm vụ hằng năm và trong các chương trình, kế hoạch... thực hiện nghị quyết; phân công cụ thể nhiệm vụ từng thành viên trong ban giám đốc, tăng cường trao đổi thông tin, thường xuyên hội ý chuyên môn các vấn đề phức tạp; phân công đảng ủy viên sinh hoạt tại các chi bộ nắm bắt, chỉ đạo, kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh... nhằm hoàn thành các nhiệm vụ được giao và trả kết quả giải quyết TTHC đúng hạn cho công dân, tổ chức...

Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Nguyễn Hồng Song, công tác cải cách hành chính luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của đơn vị với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo như: rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đất đai; công khai, minh bạch các thủ tục trong quá trình thực hiện; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ kỷ luật của cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC nhằm mang lại sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân, nhất là nhiều thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thay vì giải quyết từ 30 ngày, nay đã rút ngắn hơn từ 5-10 ngày.

Còn Chánh Văn phòng Sở TN&MT Phan Thị Hiền chia sẻ: “Với số lượng nhiệm vụ do UBND thành phố giao nhiều (trong 5 tháng đầu năm 2022 là 673 nhiệm vụ) nên mỗi ngày làm việc, tôi nhiều lần theo dõi, kiểm tra, rà soát để đôn đốc các cán bộ, công chức, đơn vị hoàn thành và cập nhật kết quả thực hiện nhiệm vụ”. Đặc biệt, công tác văn thư lữu trữ của Sở TN&MT đã có những bước tiến vượt bậc, từ chỗ chỉ đạt 56,8 điểm và xếp loại trung bình vào năm 2018 đã vươn lên loại tốt vào năm 2020 với 87,08 điểm và vươn lên xuất sắc trong năm 2021 với 91 điểm, trở thành 1 trong 7 đơn vị được Chủ tịch UBND thành phố tặng bằng khen theo Quyết định số 1367/QĐ-UBND ngày 19-5-2022 về thành tích xuất sắc trong công tác văn thư lưu trữ năm 2021.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng cho biết, xác định sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân đối với sự phục vụ của ngành là thước đo để đánh giá hiệu quả trong cải cách hành chính, thời gian qua, Sở TN&MT luôn quyết liệt, chú trọng đổi mới chỉ đạo, điều hành của các cấp theo hướng thực chất, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đồng thời, sở đặt trọng tâm vào công tác rà soát và tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp và TTHC nội bộ theo hướng công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân; kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quy trình giải quyết. Kết quả thực hiện cải cách hành chính của đơn vị do UBND thành phố đánh giá đã cho thấy những chuyển biến tích cực.

Từ vị thứ 22 (xếp loại trung bình) vào năm 2018, Sở TN&MT đã đạt vị thứ 8 (xếp loại tốt) vào năm 2020 và đạt tốp 5 đơn vị dẫn đầu cấp sở của thành phố vào năm 2021. Sự chuyển biến tích cực của cải cách hành chính và công tác văn thư lưu trữ của đơn vị được xây dựng trên nền tảng thay đổi tư duy cán bộ từ giải quyết nhiệm vụ theo hành chính công sang hành chính phục vụ, đặt người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính. Năm 2022, đơn vị đã thành lập ban chỉ đạo chuyển đổi số nhằm đẩy mạnh chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, giảm bớt các bước trong quy trình xử lý TTHC, đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu ngành, hạn chế thành phần hồ sơ đối với giấy tờ người dân đã từng cung cấp…

“Thời gian đến, Sở TN&MT tập trung thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 và đẩy mạnh hoàn thành một số nhiệm vụ như: xây dựng đề án thí điểm thực hiện tiếp nhận và giải quyết không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đối với thủ tục biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong trường hợp chuyển nhượng, tặng cho; tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thành phố; tăng cường sử dụng dữ liệu điện tử để xử lý hồ sơ, thay thế một số thành phần hồ sơ tổ chức, công dân phải nộp. Đồng thời, đơn vị cũng triển khai số hóa hồ sơ giải quyết TTHC để thực hiện lưu trữ hồ sơ công việc điện tử... cùng những giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, văn thư lưu trữ nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đà cho tăng trưởng kinh tế”, ông Tô Văn Hùng nhấn mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.