Xử lý các trường hợp xâm phạm hành lang bảo vệ đê, kè

.

Trong hành lang bảo vệ một số tuyến đê, kè... xảy ra tình trạng người dân lắp dựng công trình tạm hoặc xây dựng các công trình bằng vữa xi-măng và gạch đá. Việc xử lý các hành vi vi phạm này là cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho công trình lẫn tính mạng, tài sản của người dân.

Một nhà dân cùng công trình xây dựng sát mép nước sông Túy Loan thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Một nhà dân cùng công trình xây dựng sát mép nước sông Túy Loan thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đà Nẵng, tại khu vực bờ sông Túy Loan đoạn giáp với tuyến quốc lộ 14 (thuộc xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) có nhiều hộ dân kê bàn ghế, lắp dựng các mái che bằng tre, lá, bạt ni-lon để kinh doanh nước giải khát, vi phạm hành lang bảo vệ công trình đê, kè. Đặc biệt, tại vị trí đối diện với Đình làng Túy Loan còn có một nhà dân và sân nền phục vụ kinh doanh giải khát ở sát mép nước sông.

Giữa tháng 6-2022, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân về việc một hộ gia đình xây dựng 2 bậc tam cấp ngay trên mái kè chống sạt lở bờ sông Cu Đê ở sát chân cầu Phò Nam, xã Hòa Bắc, Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hòa Vang và UBND xã Hòa Bắc kiểm tra thực tế.

Các đơn vị đã xác định việc xây dựng 2 bậc tam cấp của hộ gia đình nói trên là không đúng theo quy định của Luật Phòng chống thiên tai và Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 27-8-2018 của UBND thành phố Đà Nẵng quy định về phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi và hành lang bảo vệ công trình đê, kè trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Các đơn vị đã yêu cầu gia đình tháo dỡ 2 bậc tam cấp, khôi phục lại nguyên trạng ban đầu trước ngày 20-6-2022. Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Trương Thanh Nhân cho biết: “Đến nay, hộ gia đình vi phạm đã tháo dỡ bậc tam cấp, khôi phục lại tình trạng kè ban đầu”.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tuyến, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi thông tin, bên cạnh trường hợp nói trên, thời gian qua, cũng có một số hộ dân đã lắp dựng các lối đi xuống sông bằng các cây gỗ trên mái kè sông Cu Đê để kinh doanh phục vụ du lịch. Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân tháo dỡ và thông tin, tuyên truyền đến người dân không xây dựng, lắp đặt các công trình xâm phạm hành lang đê, kè sông.

Ông Lê Văn Tuyến cho hay, thành phố đã chỉ đạo các địa phương xử lý các trường hợp, công trình xây dựng xâm phạm hành lang đê, kè, hồ chứa, đập, nhưng vẫn còn một số trường hợp chưa xử lý được. Đơn vị đã làm việc với UBND xã Hòa Phong để mời các hộ kinh doanh giải khát ở trên bờ sông Túy Loan đến lập biên bản và yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm hành lang bảo vệ công trình đê, kè (trong phạm vi nói trên thì không được đặt bàn ghế, lắp dựng quán bán...). Đến nay, tình trạng trên vẫn còn tiếp diễn.

Đối với nhà dân và quán ở sát mép nước sông thì đã xây dựng từ trước khi xây kè bảo vệ bờ sông Túy Loan. Đáng lẽ căn nhà này phải được giải tỏa khi xây dựng kè sông nhưng do kinh phí giải tỏa hạn chế nên nhà này còn tồn tại đến nay. Còn đối với một số công trình xây dựng trong phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa, đã giải tỏa được các trường hợp ở khu vực hồ Đồng Tréo, Hố Cau... Đối với một nhà dân ở xây dựng ở khu vực ven hồ Hóc Khế, hộ dân kiến nghị phải đền bù, hỗ trợ giải tỏa, bố trí lại đất... mà chính quyền địa phương chưa giải quyết được nên vẫn còn tồn tại đến nay.

Phạm vi hành lang bảo vệ công trình đê, kè
Theo quy định tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 27-8-2018 của UBND thành phố Đà Nẵng về phạm vi vùng phụ cận công trình thủy lợi và hành lang bảo vệ công trình đê, kè trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, phạm vi bảo vệ đê tại những vị trí đê đi qua khu dân cư, đô thị và khu du lịch (hành lang bảo vệ) được tính từ chân đê trở ra 5m về phía sông và phía đồng; hành lang bảo vệ đối với các vị trí khác được tính từ chân đê trở ra 15m về phía sông và phía đồng.
 
Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ bờ tại những vị trí kè đi qua khu dân cư, đô thị và khu du lịch được giới hạn từ phần xây đúc, đá đổ hộ chân cuối cùng của kè trở ra mỗi phía 5m; hành lang bảo vệ kè đối với các vị trí khác được giới hạn từ phần xây đúc, đá đổ hộ chân cuối cùng của kè trở ra mỗi phía 15m.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.