Khám, tầm soát và điều trị cho hàng nghìn phụ nữ, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo

.

ĐNO - Sáng 11-8, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình phối hợp khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em; tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo 2017-2022 và triển khai ký kết giai đoạn 2022-2026. Đến dự, phát biểu chỉ đạo có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 thành phố chiPhó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo. Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: PHAN CHUNG

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận, biểu dương Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố và các đơn vị, địa phương đã phối hợp thực hiện tốt 2 chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em và phối hợp khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo, cận nghèo, góp phần thực hiện an sinh xã hội. 

Trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị Hội tiếp tục tổ chức các chương trình ở quy mô, tính hiệu quả, lan tỏa hơn và hạn chế bỏ sót đối tượng; để các trường hợp mắc bệnh sớm được phát hiện và điều trị. Các đơn vị liên quan xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, phối hợp với Hội thực hiện tốt chương trình.

“UBND các quận, huyện, địa phương phải xem đây là nhiệm vụ của chính quyền, chỉ đạo các cơ quan, ngành phối hợp trong công tác tổ chức, thông tin tuyên truyền, chỉ đạo hỗ trợ để thực hiện tốt chương trình.

Các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các đơn vị cơ sở thực hiện tốt hơn công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về tính nhân văn của chương trình, huy động tấm lòng vàng, mạnh thường quân chung tay thực hiện chương trình”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

UBND thành phố và các cơ quan liên quan nghiên cứu rà soát thêm để có những chính sách đặc thù của thành phố để dành cho 2 chương trình này, có thêm nguồn lực, cơ sở pháp lý phù hợp để thực hiện chương trình hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trong giai đoạn 2017-2022, dù gặp nhiều khó khăn về kinh tế và dịch bệnh, song Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhiều tấm lòng hảo tâm tham gia hỗ trợ chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em. 

Hội đã tổ chức 768 điểm khám sàng lọc, khám cho 328.847 em. Qua khám, nghi ngờ 578 em bị tim bẩm sinh; hỗ trợ phẫu thuật tim cho 360 em với số tiền hơn 18,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chương trình phối hợp khám tầm soát phát hiện sớm ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho phụ nữ nghèo, cận nghèo được tổ chức rộng khắp, nhiều phụ nữ không có điều kiện đã được hỗ trợ điều trị miễn phí.

5 năm qua, Hội và các quận, huyện phối hợp các cơ sở y tế tổ chức khám cho 19.747 phụ nữ nghèo, phát hiện 1.952 trường hợp bị bệnh phụ khoa, ung thư vú, ung thư tử cung, u nang buồng trứng, chuyển Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cơ sở 2 và các bệnh viện khác để điều trị.

Thành Hội phối hợp các quận, huyện đến thăm, hỗ trợ chữa bệnh cho 1.037 phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh với số tiền gần 4 tỷ đồng; trao 5.552 suất quà lễ, Tết với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

Vận động các nhà tài trợ xây dựng 11 nhà tình thương cho phụ nữ nghèo, đơn thân, khó khăn về chỗ ở với số tiền 50 triệu đồng/căn; hỗ trợ miễn giảm miễn phí cho 8.901 người nghèo, phụ nữ nghèo đến khám và chữa trị tại Bệnh viện ung bướu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cơ sở 2 với số tiền gần 4 tỷ đồng. 

Tại hội nghị, Sở Y tế, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh đã ký kết thực hiện Chương trình tầm soát ung thư cho phụ nữ nghèo trên địa ban thành phố giai đoạn 2022-2026.

Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh ký kết chương trình phối hợp giữa các đơn vị về triển khai thực hiện chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh giai đoạn 2022-2026.

PHAN CHUNG

;
;
.
.
.
.
.