Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2022)

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Đà Nẵng và các tỉnh Nam Trung Lào

.

Thành phố Đà Nẵng có quan hệ hợp tác, hữu nghị với các địa phương của Lào, trong đó đặc biệt là 5 tỉnh Nam Trung Lào. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Lào thành phố Đà Nẵng cho biết, thành phố đã ký kết 35 biên bản hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các địa phương của Lào, góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) trao tặng quà cho Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sê Kông.Ảnh: Ngọc Phú
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh (bên phải) trao tặng quà cho Trung tâm tiếng Việt tỉnh Sê Kông. Ảnh: NGỌC PHÚ

* Đồng chí đánh giá như thế nào về quan hệ hữu nghị hợp tác của thành phố Đà Nẵng với các tỉnh Nam Trung Lào?

- Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào đã được vun đắp, gìn giữ và phát triển trên một nền tảng vững chắc từ bao đời nay. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, hai Đảng, hai Nhà nước đều “chung lưng đấu cật”, vượt qua khó khăn, gian khổ, cùng đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng phát triển đất nước. Thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5-9-1962, theo năm tháng, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước không ngừng được củng cố và ngày càng khởi sắc mạnh mẽ, làm rạng rỡ những trang sử mới của hai dân tộc trên tinh thần cùng hợp tác phát triển.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương có quan hệ rất tốt với các địa phương của Lào. Trong thời gian qua, nhiều đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào sang thăm, làm việc tại Đà Nẵng, như: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Xaynhaxon, Thủ tướng Chính phủ Thoongloun Sisoulith. Ngoài ra, nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đại sứ Lào tại Việt Nam, lãnh đạo cấp cao các tỉnh Savannakhet, Champasak, Salavane, Sê Kông, Attapeu, Bolykhamxay đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng. Qua đó, thể hiện vai trò và vị trí của thành phố Đà Nẵng trong công cuộc phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng cũng nhiều lần đến thăm, làm việc các tỉnh Nam và Trung Lào, ký kết các bản ghi nhớ về chương trình hợp tác giữa Đà Nẵng và các địa phương Lào. Đầu tháng 7-2022, đoàn lãnh đạo cấp cao thành phố Đà Nẵng do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng làm trưởng đoàn đến thăm, làm việc với 5 tỉnh Nam Trung Lào. Hai bên đã đánh giá kết quả hợp tác giai đoạn 2018-2022 và ký biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2027.

* Trong mối quan hệ, hợp tác hữu nghị với các địa phương của Lào, thành phố Đà Nẵng chú trọng vào lĩnh vực nào?

- Đến nay, thành phố Đà Nẵng đã ký kết 35 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với 7 địa phương của Lào, gồm: thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Xaynhaburi và 5 tỉnh Nam Trung Lào: Savannakhet, Champasak, Sê Kông, Salavane, Attapeu. Quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và 5 tỉnh Nam Trung Lào được triển khai hiệu quả thông qua chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2022.

Tuy bị ảnh hưởng của Covid-19, song với sự nỗ lực của thành phố cũng như các địa phương Lào, việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án hợp tác, hỗ trợ theo các biên bản ghi nhớ cơ bản đúng tiến độ, mang lại hiệu quả tốt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Nam Trung Lào.

Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2022 thực hiện với tổng kinh phí gần 116 tỷ đồng, tập trung các chương trình, dự án hỗ trợ các tỉnh Nam Trung Lào trên các lĩnh vực: xây dựng và nâng cấp các trường học, công trình công cộng, các trung tâm dạy tiếng Việt; cấp học bổng cho sinh viên theo học tại Đà Nẵng; cử giáo viên dạy tiếng Việt tại các Trung tâm tiếng Việt...

Trong đó, hỗ trợ học bổng của thành phố Đà Nẵng dành cho cán bộ, học sinh Lào học tập tại các trường đại học của Đà Nẵng là một điểm sáng, đạt hiệu quả, chất lượng rất tốt và được phía bạn đánh giá cao. Từ năm 2002 đến nay, thành phố Đà Nẵng đã cấp học bổng cho hơn 1.000 lưu học sinh Lào đến từ các tỉnh: Champasak, Sê Kông, Savannakhet, Salavan, Attapeu, Khammuon, Bolikhamxay, Đại học Quốc gia Lào theo học tiếng Việt, đại học và sau đại học tại Đại học Đà Nẵng. Cán bộ, học sinh của các địa phương Lào sau khi tốt nghiệp tại Đại học Đà Nẵng về nước phần lớn được tiếp nhận, bố trí công tác tại các cơ quan Đảng, chính quyền, một số đã được đề bạt giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các sở, ngành quan trọng.

Với việc ký kết bản ghi nhớ về hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Lào vào năm 2020, mỗi năm, thành phố Đà Nẵng cam kết tuyển sinh và tài trợ học bổng, sinh hoạt phí cho khoảng 100-120 sinh viên Lào theo học các ngành, chương trình đào tạo tại Đại học Đà Nẵng, qua đó hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với nhu cầu phát triển của Lào. Hiện nay, có hơn 250 lưu học sinh Lào nhận học bổng của UBND thành phố đang theo học tại Đại học Đà Nẵng.

* Để tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai bên, những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến của thành phố là gì, thưa đồng chí?

- 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Lào, đó là kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5-9-1962 - 5-9-2022) và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (18-7-1977 - 18-7-2022).

Thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong năm 2022, trong đó nổi bật là kết quả chuyến công tác đến các tỉnh Nam Trung Lào của Bí thư Thành ủy trong tháng 7-2022. Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức thành công các sự kiện nổi bật: kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với 5 tỉnh Nam Trung Lào; Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang Kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng 2022; Diễn đàn dịch vụ logistics với sự tham gia của nhiều tỉnh Nam Trung Lào; đồng thời tổ chức kỷ niệm các ngày kỷ niệm quan trọng giữa hai nước và chương trình giao lưu, gặp gỡ với lưu học sinh Lào đang học tập tại thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, trên cơ sở các bản ghi nhớ hợp tác giữa Đà Nẵng và 5 tỉnh Nam Trung Lào trong giai đoạn 2023-2027 được ký kết vào đầu tháng 7-2022, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động duy trì trao đổi đoàn các cấp; tiếp tục thực hiện chương trình học bổng cho cán bộ, lưu học sinh Lào, bao gồm các bậc nghiên cứu sinh tiến sĩ, cao học, đại học; các chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý; tiếp tục cử giáo viên sang dạy tiếng Việt tại các trung tâm tiếng Việt tại các tỉnh Nam Trung Lào...

Thành phố tiếp tục hỗ trợ trên lĩnh vực xây dựng, an sinh xã hội, giới thiệu một số dự án có cơ hội thu hút đầu tư vào các tỉnh Nam Lào để doanh nghiệp Đà Nẵng nghiên cứu đầu tư. Ngoài ra, thành phố và các tỉnh của Lào tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, tham gia các sự kiện xúc tiến giao thương giữa hai bên...

* Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

NGỌC PHÚ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.