Chính trị - Xã hội

Tích cực giúp dân xây dựng nông thôn mới

08:48, 22/08/2022 (GMT+7)

Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Hòa Vang đã và đang về đích trên nhiều tiêu chí. Chỉ trong thời gian ngắn, từ kinh tế khó khăn, đường sá lầy lội, bụi bặm trước kia giờ đây đã khoác lên mình màu áo mới xanh tươi, trù phú; góp phần làm nên diện mạo ấy là mồ hôi, công sức của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố trong những chuyến hành quân dã ngoại về với nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 971 giúp dân làm đường tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tháng 7 năm 2022. Ảnh: HỒNG HẠNH
Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 971 giúp dân làm đường tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang tháng 7 năm 2022. Ảnh: HỒNG HẠNH

Đợt dân vận tháng 7 vừa qua, những người con mặc áo lính lại hành quân về với vùng đất Hòa Vang như về với chính quê hương mình. Từ sáng sớm, trên các con đường quê đã thấp thoáng bóng dáng của những chiến sĩ quân phục xanh chạy đua với thời gian, lao động hăng say, quên đi thời tiết khắc nghiệt và những vất vả, khó khăn. Các anh cặm cụi với đất cát, sỏi đá, xi-măng cùng những chiếc máy trộn bê-tông.

Bằng công sức và sự tận tụy hết mình, những con đường bê-tông phẳng phiu mỗi ngày lại dài thêm, uốn mình giữa những cánh đồng, làng quê, thôn xóm. Người dân các vùng sâu, vùng xa bao đời nay từng chịu cảnh đi lại, sinh hoạt, chuyên chở lúa gạo, hoa màu trên những con đường bùn lầy vào mùa mưa, nắng bụi vào mùa hè giờ đây đã có thể đi lại nhanh chóng, thuận tiện. Làng quê cũng đẹp lên từng ngày nhờ những con đường bê-tông sạch sẽ, hứa hẹn tương lai phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng quê nghèo.                

Sau hai năm ảnh hưởng do Covid-19, năm nay, 6 cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng và LLVT thành phố lại về với nhân dân hai xã Hòa Liên và Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) để làm đường giúp dân. Gần 300 cán bộ, chiến sĩ, trong đó hơn một nửa là dân quân các địa phương đã tham gia làm mới, đổ hơn 1.000m đường bê-tông liên thôn.

Đón bộ đội về, các địa phương đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, mặt bằng, máy trộn bê-tông, cuốc, xẻng để cán bộ, chiến sĩ thuận lợi trong công việc. Đồng thời cán bộ xã, thôn và nhân dân cũng tích cực tham gia làm đường, hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho bộ đội và dân quân. Sự giúp đỡ nhiệt tình, tích cực của chính quyền và bà con nhân dân địa phương đã giúp bộ đội thêm phấn khởi, hoàn thành tốt nhiệm vụ làm đường.

Cùng với các đơn vị, 30 chiến sĩ dân quân quận Liên Chiểu tham gia làm dân vận tại thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) trong ba ngày, cùng làm việc, sinh hoạt với bà con, tạo sự gắn kết, gần gũi với nhân dân không chỉ bằng việc làm đường mà còn là các hoạt động văn hóa văn nghệ giao lưu sôi nổi.

Anh Phạm Công Danh, chiến sĩ dân quân thường trực phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) chia sẻ :“Thực hiện công tác dân vận giúp dân là trách nhiệm rất tự hào của LLVT, vì vậy chúng tôi luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, dù nhiều người chưa quen công việc trộn hồ, làm đường nặng nhọc, nhưng tất cả đều quyết tâm phấn đấu hoàn thành đoạn đường trước thời hạn được giao”.

Trong dịp này, các đơn vị LLVT thành phố không chỉ làm đường bê-tông mà còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà hàng trăm gia đình chính sách tại địa phương nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7. Những người chiến sĩ đã mang đến từng gia đình niềm biết ơn, trân trọng những đóng góp và hy sinh của các liệt sĩ, thương binh trong cuộc đấu tranh giữ nước, mang lại niềm vui ấm áp, sự động viên cho các gia đình.

Riêng LLVT quận Thanh Khê đã tiến hành phục dựng hầm bí mật tại nhà Mẹ Dũng sĩ Thanh Khê; sửa chữa, lợp mái nhà cho gia đình chính sách. Các đơn vị còn tổ chức các đêm giao lưu văn nghệ, tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam và các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước thu hút đông đảo nhân dân địa phương tham gia.

Ông Nguyễn Tấn Hiệp, phó thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) phấn khởi cho biết: “Bộ đội và dân quân về giúp nhân dân chúng tôi làm đường, bà con ở đây vui mừng lắm, bởi vì có con đường khang trang không chỉ thuận tiện cho việc đi lại mà còn giúp địa phương xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, thể hiện nghĩa tình quân dân keo sơn, gắn bó”. Niềm vui của ông Hiệp và người dân các xã khó khăn của huyện Hòa Vang cũng chính là sự khẳng định thành quả lớn nhất mà LLVT thành phố chung tay đóng góp trong mùa dân vận năm nay.

HỒNG HẠNH

.