Chính trị - Xã hội

Giao nhiệm vụ ứng phó với bão Noru

19:16, 24/09/2022 (GMT+7)

ĐNO - Chiều 24-9, Phó Chủ tịch UBND thành phố kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Trần Phước Sơn chủ trì cuộc họp với các thành viên trong ban chỉ huy về triển khai ứng phó với bão Noru.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu chỉ đạo công tác ứng phó bão Noru. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn phát biểu chỉ đạo công tác ứng phó bão Noru. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn lưu ý: Noru là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, diễn biến phức tạp và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến thành phố Đà Nẵng. Để chủ động đối phó với mưa bão trong những ngày đến, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo công tác về thông tin, truyền thông ứng phó bão, lũ; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trước, trong và sau thiên tai...

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 19-4-2022 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 và phương án phòng chống, khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022.

“Chủ tịch UBND các quận, huyện trực tiếp làm tổng chỉ huy triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn... và chịu trách nhiệm về công tác này trên địa bàn quản lý của mình, nhất là phương án sơ tán nhân dân trong thiên tai, lưu ý các khu dân cư trũng thấp, ven biển, ven sông, nhà cửa không kiên cố, có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi lũ quét, sạt lở đất...

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương phối hợp các lực lượng công an, quân đội tổ chức chằng chống nhà cửa, có phương án sơ tán nhân dân đến nơi an toàn, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm để sẵn sàng ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn..., bảo đảm thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; tổ chức lực lượng canh gác, chốt chặn tại các khu vực nguy hiểm”, Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn nhấn mạnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố tiếp tục thông báo kịp thời cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu trú tránh bão đã được quy hoạch; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hướng dẫn đến neo đậu khu vực phù hợp, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện phương án tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà vận động, hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ trú bão vào chiều tối 24-9. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sơn Trà vận động, hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ trú bão vào chiều tối 24-9. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Công an thành phố chủ trì, tổ chức hướng dẫn ngư dân thực hiện các biện pháp phòng, chữa cháy, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức chốt chặn ở những vị trí nguy hiểm, ngập sâu trên các tuyến giao thông chính để bảo đảm an toàn.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thành phố; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân, tổ chức phương án cứu nạn người, tài sản tại các khu vực bị ảnh hưởng do bão, mưa, lũ.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước; chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng và các địa phương khẩn trương hoàn thành chằng chống và cắt tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện... chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống bão lũ cho các công trình xây dựng; có biện pháp neo giữ, gia cố các cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao bảo đảm an toàn; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao yêu cầu các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng các công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo, áp phích tuyên truyền... rà soát, kiểm tra, tổ chức giằng chống hoặc tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không bảo đảm an toàn.

Sở Công Thương có phương án chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm; phối hợp với các quận, huyện có phương án bảo đảm an toàn cho người và tài sản tại những trung tâm thương mại, siêu thị, chợ.

Sở Ngoại vụ thông tin về tình hình thiên tai cho các cá nhân và tổ chức nước ngoài đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố biết và có phương án hỗ trợ khi cần thiết.

Sở Du lịch thông tin về tình hình thiên tai cho các đơn vị, trụ sở, cơ sở hạ tầng du lịch và khách du lịch trước, trong và sau thiên tai.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, bảo đảm an toàn và thông suốt các tuyến giao thông chính; rà soát các tuyến đường có nguy cơ sạt lở đất, đá, triển khai ngay các giải pháp an toàn và cảnh báo người dân tại những khu vực nguy hiểm; tham gia điều tiết giao thông tại các khu vực xảy ra ngập úng, cây xanh, trụ điện ngã đổ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan  hướng dẫn, bố trí các tàu du lịch trên sông Hàn neo đậu an toàn.

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến của bão, thời tiết để quyết định cho học sinh, sinh viên và học viên nghỉ học; có phương án chằng chống, không để cây xanh ngã đổ trong khuôn viên các trường học.

Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng chỉ đạo các ban quản lý dự án và thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, cơ sở hạ tầng và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra; kiểm tra, có giải pháp bảo đảm an toàn hệ thống cây xanh trong khu vực.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, lũ để có biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống điện, xử lý an toàn về điện. Đảm bảo cấp điện cho các trạm bơm chống ngập.

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải đang neo đậu.

Phó Chủ tịch Trần Phước Sơn cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng III Hải quân hỗ trợ, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giúp thành phố ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

HOÀNG HIỆP

 

.