Đà Nẵng cuối tuần

Khởi nghiệp với xà phòng từ nguyên liệu tự nhiên

15:37, 24/09/2022 (GMT+7)

Từ nguồn nguyên liệu tự nhiên như khổ qua rừng, gừng, nghệ, chè xanh, ngải cứu, quế, Nguyễn Thị Diệu Hằng (31 tuổi, trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã nghiên cứu, chế tạo bánh xà phòng thiên nhiên và các chế phẩm sinh học dành cho da mụn, thâm mang tên “Nắng Cosmetics”.

Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng mang sản phẩm xà phòng từ thiên nhiên tham gia triển lãm tại chương trình Techfest 2022 ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.T.V
Chị Nguyễn Thị Diệu Hằng mang sản phẩm xà phòng từ thiên nhiên tham gia triển lãm tại chương trình Techfest 2022 ở tỉnh Quảng Nam. Ảnh: H.T.V

Đam mê cỏ cây

Năm 2014, Hằng tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng. Sau đó, chị làm việc ở nhiều công ty khác nhau trong lĩnh vực nghiên cứu, cải tiến, phát triển các sản phẩm trà từ thiên nhiên. Từ năm 2019, Hằng quyết định nghiên cứu dòng xà phòng có nguồn gốc tự nhiên.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Quảng Nam, cây dược liệu khá quen thuộc và gắn liền với tuổi thơ của Hằng. Tuy nhiên, chỉ khi làm đề tài nghiên cứu khoa học về nhóm vi sinh vật từ cây chè dây ở vùng núi xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), chị mới nhận ra cây cỏ quê mình lại giá trị đến vậy. “Sau thời gian dùng các loại xà phòng có thành phần hóa học và chất tẩy rửa, da tôi dễ bị kích ứng, mẩn ngứa. Do vậy, khi nhận thấy quanh mình có rất nhiều loại thảo dược quý, tôi có ý tưởng chế tạo bánh xà phòng chăm sóc da”, Hằng chia sẻ.

Ý tưởng sản xuất bánh xà phòng từ thảo dược của Hằng được mọi người trong gia đình hết lòng ủng hộ. Nhờ tính kiên nhẫn cộng với nguồn nguyên liệu dồi dào, chị đã sản xuất thành công và mang thành phẩm tặng bạn bè, người thân sử dụng. Sản phẩm bánh xà phòng của Hằng nhận nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, trở thành động lực để chị phát triển thương hiệu trong tương lai. “Thời gian đầu, tôi gặp nhiều trở ngại vì giá bánh xà phòng thiên nhiên đắt hơn bánh xà phòng ngoài thị trường nên khó cạnh tranh. Tuy nhiên, tôi có niềm tin rằng chất lượng sẽ thay lời nói, khách hàng sau khi dùng sản phẩm sẽ nhận ra sự khác biệt”, Hằng nhận định.

Đa dạng sản phẩm

Theo Hằng, để tạo ra xà phòng tự nhiên phải trải qua nhiều công đoạn sản xuất. Cụ thể, thảo dược sau khi thu hái sẽ đem giã thủ công lấy nước cốt, sau đó pha trộn với dầu dừa ép lạnh, dầu mè, cám gạo, dầu oliu và Naoh (Natrihydroxide). Hỗn hợp được hòa đều rồi đổ vào khuôn từ 3-5 tiếng mới hoàn thiện và sau 14 ngày mới có thể dùng. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên có thời hạn sử dụng 24 tháng ở nhiệt độ phòng. Đặc biệt, trẻ em trên 1 tuổi và mẹ bầu có thể sử dụng xà phòng mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Nắng Cosmetics” hiện có 2 dòng chính là xà phòng dạng tích hợp tắm - gội - rửa mặt và chế phẩm sinh học ứng dụng 100% tự nhiên. Trong đó, sản phẩm xà phòng không sử dụng phôi xà phòng mà hình thành dựa theo phản ứng hóa học tạo ra muối xà phòng an toàn, thân thiện với mọi làn da. Xà phòng tự nhiên từ khổ qua rừng kết hợp với dược liệu địa phương như muồng trầu, cám gạo, ngải cứu, chè xanh, gừng, nghệ, được dùng ở dạng tươi. Sản phẩm được cơ sở sản xuất kiểm tra độ pH, tạo bọt xà phòng trước khi bán rộng rãi.

Các chế phẩm sinh học tuy ra đời sau nhưng đa dạng không kém gồm ủ xả tóc, bột rửa mặt men vi sinh, bột gội đầu khô, enzyme sinh học cho da mụn và da sau mụn. Tất cả được tạo ra từ nguyên liệu thiên nhiên như: hạt thầu dầu, lô hội, bưởi, hương nhu, mật ong, sữa chua, khổ qua rừng và các chủng vi sinh có lợi. Thông qua mạng xã hội, sản phẩm xà phòng của Hằng được đông đảo khách hàng đánh giá chuẩn tự nhiên và thân thiện với môi trường, là sự lựa chọn hàng đầu của chị em có làn da nhạy cảm. Vừa qua, “Nắng Cosmetics - Xà phòng tự nhiên” của Hằng được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là dự án khởi nghiệp cấp tỉnh năm 2021.

HUỲNH TƯỜNG VY

.