Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố

.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng bộ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy dân chủ, giữ vững các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và phương thức lãnh đạo của Đảng, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy; tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Ngày 26-6-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (đứng giữa, hàng đầu) làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình các mặt công tác của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Ảnh: NGỌC PHÚ
Ngày 26-6-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính (đứng giữa, hàng đầu) làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình các mặt công tác của Đảng bộ thành phố Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Ảnh: NGỌC PHÚ

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Đảng bộ thành phố hiện có 16 đảng bộ trực thuộc với 537 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó, có 254 đảng bộ cơ sở và 283 chi bộ cơ sở với 61.554 đảng viên. Nhận thức rõ vị trí quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, những năm qua, Đảng bộ thành phố đã quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án… để triển khai thực hiện và đạt được kết quả khá tích cực, tương đối toàn diện với nhiều cách làm nổi bật, sáng tạo.

Xác định lãnh đạo bằng cương lĩnh, đường lối, nghị quyết, chỉ thị là phương thức lãnh đạo cơ bản của Đảng, Đảng bộ thành phố thường xuyên cải tiến việc ban hành nghị quyết, chỉ thị theo hướng ngắn gọn, súc tích, có trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, từng bước khắc phục tình trạng ban hành quá nhiều văn bản.

Đặc biệt, việc xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố đã được thảo luận kỹ lưỡng, khoa học, với sự tham gia nghiên cứu, xây dựng, đề xuất của các cấp, các ngành, địa phương; có nhiều điểm đổi mới theo hướng rõ việc, rõ cơ quan chủ trì, phối hợp, có thời gian, lộ trình cụ thể, gắn với trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu.

Theo Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Hùng, quan điểm thống nhất, xuyên suốt trong thảo luận, quyết định các chủ trương, chính sách, đó là “Chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, lấy dân làm gốc, làm trung tâm, đặt lợi ích, nguyện vọng của nhân dân lên trên hết, trước hết”. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua các đợt phòng, chống Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay. Đây cũng là điểm nhấn quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ thành phố.

Đặc biệt, trong đổi mới phương thức lãnh đạo, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung mạnh mẽ vào công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt việc tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng. Trong đó, Đảng bộ thành phố tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác này theo phương châm thực hiện “sớm nhất, nhanh nhất và sâu rộng nhất”.

Sau khi Đại hội lần thứ XIII của Đảng thành công, Ban Thường vụ Thành ủy nhanh chóng chỉ đạo nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và xác định các chuyên đề chuyên sâu phù hợp với đặc điểm, tình hình của thành phố và yêu cầu của nghị quyết, từ đó, mời các đồng chí báo cáo viên cao cấp của Trung ương trực tiếp trao đổi, giúp các cấp ủy, tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo hướng mạnh về cơ sở với phương châm “Đảng mạnh từ cơ sở, tổ chức Đảng mạnh từ đảng viên, dựa vào dân để xây dựng Đảng”; đa dạng hóa trong công tác vận động quần chúng, xây dựng mối quan hệ đoàn kết toàn dân.

“Thành phố đã có một số mô hình, cách làm hay để xây dựng khối đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, như: Quy định về trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư; quy định về tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp; tổ chức đối thoại với người dân, lắng nghe và cùng tháo gỡ những vướng mắc; thực hiện tốt chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, góp phần củng cố niềm tin giữa “ý Đảng” và “lòng dân”, ông Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng thường xuyên tổ chức quán triệt, trao đổi, thảo luận, đưa nội dung học tập, quán triệt nghị quyết vào trong các kỳ sinh hoạt chuyên đề của tổ chức Đảng, sinh hoạt cơ quan, đơn vị, kiểm tra nhận thức, thu hoạch, tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết của tập thể và cá nhân; đồng thời, đề ra các tiêu chí cụ thể đánh giá việc tổ chức thực hiện từng nghị quyết và lấy đó làm cơ sở đánh giá kết quả, năng lực thực hiện nghị quyết của tập thể cũng như đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Công tác cán bộ là khâu then chốt

Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Bá Sơn cho biết, xác định yếu tố con người - cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của việc thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng bộ thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác này. Ngay từ năm 2004, thành phố triển khai công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua Dự án đào tạo bậc đại học tại các cơ sở trong và ngoài nước cho học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, phê duyệt theo Quyết định số 151/2004/QĐ-UB ngày 6-9-2004 của UBND thành phố (gọi tắt là Dự án 151, sau đó được điều chỉnh thành Dự án 32, Đề án 47) và “Đề án đào tạo 100 thạc sĩ, tiến sĩ tại các cơ sở nước ngoài” (Đề án 393).

Sau quá trình triển khai, thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh một số nội dung và tích hợp cả hai Đề án 47 và 393 thành Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922) vào năm 2011. Thành phố đã cử 647 người tham gia đề án và có 460 học viên đã kết thúc chương trình đào tạo, được bố trí công tác, đáp ứng nhu cầu nhân lực của các cơ quan, đơn vị.

“Đa phần học viên gắn bó, làm việc lâu dài và có khả năng tiếp cận công việc nhanh, hiệu quả tốt do được đào tạo bài bản, năng động và có tư duy đổi mới, giàu ý tưởng sáng tạo. Qua thực tế công tác, đã có 207 người được tuyển dụng công chức, viên chức, 88 người được kết nạp vào Đảng, 60 người được bổ nhiệm cán bộ quản lý”, ông Nguyễn Bá Sơn nhìn nhận.

Đến nay, Đảng bộ thành phố từng bước hoàn thiện các quy định, quy chế, đồng thời cụ thể hóa các quan điểm, nguyên tắc thành các quy định để thực hiện thống nhất, đồng bộ giữa các khâu, các bước về công tác tổ chức, cán bộ từ thành phố đến cơ sở. Trong công tác cán bộ luôn lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ là thước đo chủ yếu năng lực, phẩm chất cán bộ và thực hiện nguyên tắc “động và mở” trong quy hoạch cán bộ. Ban Thường vụ Thành ủy đã chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, phát huy năng lực, sức sáng tạo, đồng thời, tránh được tình trạng xa rời thực tiễn, nhất là với những cán bộ sau đó công tác ở các cơ quan tham mưu, hoạch định chính sách…

Theo ông Nguyễn Bá Sơn, thời gian đến, để xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực thực sự ngang tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ hội nhập quốc tế, thành phố tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ phù hợp với tình hình mới, trong đó xây dựng một đội ngũ cán bộ chuyên gia giỏi trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lấy đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm trọng tâm, cùng với việc bồi dưỡng về lý luận chính trị cần phải đặc biệt chú ý đến chất lượng chuyên môn, trang bị kiến thức, kỹ năng theo đúng xu thế thế giới đương đại, tránh bị tụt hậu. 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp ủy triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ và một số đề án lớn của thành phố như Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” (Đề án 1659); Đề án và Nghị quyết về “Đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến năm 2030”; Đề án “Tạo nguồn và phát triển cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo”. Song song đó, tiếp tục hoàn thiện công tác bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2025-2030; kiện toàn chức danh lãnh đạo chủ chốt thành phố và chức danh diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý…

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.