Niềm vui của cán bộ tổ dân phố, thôn

.

Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua, HĐND thành phố khóa X đã ban hành nghị quyết mới về nâng mức hỗ trợ (gọi tắt là phụ cấp) cho người làm việc ở tổ dân phố, thôn cũng như mức khoán kinh phí hoạt động tổ dân phố, thôn. Trước sự quan tâm của HĐND thành phố, những người làm việc ở tổ dân phố/thôn, khu dân cư tỏ ra hân hoan, vui mừng.

Ông Lê Hữu Lập, Phó trưởng thôn Lệ Sơn Bắc, xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) bày tỏ phấn khởi khi nghe tin thành phố nâng mức phụ cấp cho người hoạt động ở tổ dân phố/thôn. Thôn có hơn 500 hộ dân, mức phụ cấp của ông Lập sẽ được nâng lên mức 1 triệu đồng mỗi tháng, cao hơn mức cũ 400 ngàn đồng.

“Thật tình, trước đây, phụ cấp từ 600 ngàn đồng/tháng, chúng tôi vẫn làm việc, vẫn cống hiến. Nay phụ cấp lên đến mức 1 triệu đồng (tùy quy mô hộ dân từng thôn) vừa là nguồn động viên, khích lệ tinh thần cán bộ dưới cơ sở, vừa cho thấy sự quan tâm, ghi nhận của lãnh đạo thành phố đối với chúng tôi”, ông Lập chia sẻ.

Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư 6B, phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) Nguyễn Ngô cho biết, việc nâng mức phụ cấp cho người làm việc ở tổ dân phố/thôn là sự ghi nhận của lãnh đạo thành phố đối với lực lượng này. Nhất là trong thời gian chống dịch căng thẳng vừa qua mới thấy vai trò của cán bộ làm việc ở dưới tổ dân phố/thôn được phát huy rõ nét, góp phần quan trọng vào kết quả khống chế dịch thành công của thành phố.

“Sau thông tin HĐND thành phố ban hành nghị quyết mới, anh em trong chi bộ, trong ban công tác Mặt trận khu dân cư, các tổ chức chính trị - xã hội ở khu dân cư (Phụ nữ, Cựu chiến binh, Nông dân và Chi đoàn Thanh niên) đều tỏ ra vui mừng, phấn khởi”, ông Ngô nói.

Bí thư Chi bộ thôn Quan Châu, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang) Đỗ Quốc Thụ cho biết, thôn có quy mô 1.000 hộ dân, là thôn lớn nhất huyện, nên áp lực nhiệm vụ lên Ban nhân dân thôn là rất lớn. Trước đây, thôn có đến 4 phó thôn phụ giúp trưởng thôn. Nay chỉ còn 1 phó thôn, nên áp lực công việc càng tăng. Thực tế, nếu không có lực lượng người làm việc ở thôn phụ giúp, cả chi bộ, Mặt trận và đặc biệt là Ban nhân dân thôn khó có thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở thôn. Với việc nâng mức phụ cấp cho lực lượng này là xứng đáng với sự cống hiến vì cộng đồng không mệt mỏi của những người làm việc ở dưới thôn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) Phạm Thị Minh Phương chia sẻ, nghị quyết mới của HĐND thành phố vừa ban hành về quy định mức khoán kinh phí hoạt động các tổ chức chính trị - xã hội ở phường, xã, dưới phường, xã và mức khoán kinh phí hoạt động tổ dân phố/thôn thực sự mang lại niềm phấn khởi cho các tổ chức hội, chi hội đoàn thể, nhất là trong điều kiện các phường đang thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, không thể linh động hỗ trợ kinh phí hoạt động từ nguồn kết dư cho các tổ chức hội.

“Rất vui vì trước đây kinh phí 30 triệu đồng/năm không đủ để hoạt động nay tăng lên 42 triệu đồng. Hòa Minh là phường rộng, đông dân cư nên số hội viên các đoàn thể rất lớn, nhu cầu hoạt động nhiều và dĩ nhiên cần kinh phí hoạt động nhiều hơn”, bà Phương nói.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến Nguyễn Thị Thanh Tâm, qua nắm bắt từ cơ sở, các đối tượng được thụ hưởng từ chính sách mới của thành phố đều vui mừng, đồng thuận rất cao. Trên thực tế, công việc ở dưới thôn có tính đặc thù, dù không mang tính hành chính như cấp chính quyền nhưng cũng không ít áp lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, nhất là các thôn có quy mô lớn, trên 350 hộ.

Bà Nguyễn Thị Nhất, Bí thư Chi bộ thôn Lệ Sơn Bắc cho rằng, hiện nay sắp đến hội nghị bầu Ban nhân dân thôn, trưởng, phó thôn mới cũng như đại hội chi bộ. Trước đây, thôn rất khó tìm nguồn kế cận vì nhiều lý do, trong đó có cả việc kinh phí hỗ trợ, bồi dưỡng cho người làm việc dưới thôn thấp quá. Với chính sách mới, sẽ giúp chi bộ “dễ thở” hơn khi tìm nguồn, xây dựng lực lượng kế cận cho thôn.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.