Chính trị - Xã hội

Cho đi là hạnh phúc

15:57, 11/10/2022 (GMT+7)

ĐNO - Anh Đỗ Sỹ Nam (SN 1980, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) là một trong hai gương mặt tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng được tôn vinh tại Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022 vào cuối tháng 8 vừa qua tại Hà Nội.

Anh Đỗ Sỹ Nam tại . Ảnh: NVCC
Anh Đỗ Sỹ Nam được tôn vinh tại Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2022. Ảnh: NVCC

Anh Nam là tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng, người đã có 53 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Việc kịp thời cứu được những sản phụ, những bệnh nhi bị ung thư máu đã trở thành nguồn động lực để anh tiếp tục thực hiện và lan tỏa hành động ý nghĩa này đến nhiều người khác.

Năm 1998, lần đầu tiên tham gia hiến máu, cũng như nhiều người, anh Nam không khỏi hồi hộp. Cũng tại thời điểm này, chứng kiến cháu mình bị sốt xuất huyết, phải truyền lượng máu rất lớn trong một ngày. Anh tự hỏi, cháu mình và những người bệnh khác sẽ ra sao nếu không được đáp ứng máu kịp thời.

Từ những trăn trở đó, anh Nam quyết định tham gia hiến máu thường xuyên. Đến năm 2007, khi đã lập gia đình, anh bắt đầu hiến tiểu cầu và trở thành thành viên câu lạc bộ máu nóng của thành phố cho đến nay.

Trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, anh đã tham gia hiến tiểu cầu, cứu sống một bệnh nhi tại bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng. Không những trực tiếp hiến máu cứu người, anh Nam còn vận động người thân tham gia vào việc làm ý nghĩa này.

“Ban đầu, tôi cũng sợ cho máu và nghĩ sức khỏe mình không cho phép để hiến nhưng được sự động viên của anh, nhìn thấy anh khỏe mạnh sau mỗi lần hiến, tôi cũng mạnh dạn tham gia”, Chị Đặng Thị Tuyết (SN 1982), vợ anh Nam tâm sự. Đến nay, chị đã có hơn 10 lần hiến máu.  

Dù bận rộn mưu sinh nhưng mỗi khi có người cần, anh Nam đều sẵn sàng gác lại công việc để ưu tiên cứu người. Hiến xong, anh lại về tiếp tục công việc của mình. Thấy vậy, thương chồng, nhiều lần chị Tuyết khuyên anh nghỉ ngơi nhưng anh bảo vẫn khỏe mạnh và tiếp tục công việc đến khuya để kịp hoàn thành sản phẩm cho khách. 

Chị Tuyết vui vẻ chia sẻ: “Dù điều kiện kinh tế không dư dả nhiều nhưng tôi và các con vẫn luôn ủng hộ anh. Các con tôi cũng rất mong được tham gia hiến máu khi đủ tuổi”. Thời điểm Covid-19, khi lượng máu dự trữ của thành phố ít dần, anh Nam và vợ tích cực vận động người thân, bạn bè, hàng xóm tham gia hiến máu. Nhìn thấy cả hai đều khỏe mạnh sau mỗi lần hiến, mọi người càng thêm niềm tin để tham gia.

Ngoài hoạt động trong phạm vi Đà Nẵng, mỗi khi có những bệnh nhân ở Huế hay Quảng Nam cần máu nóng gấp, nếu giúp được, anh Nam cũng sẵn sàng gác lại công việc để lên đường đến với người bệnh.

Không chỉ sẵn sàng cho máu, trong những đợt bão lũ, anh Nam còn cùng các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ thành phố giúp đỡ người dân chằng chống nhà cửa trước bão và lợp tôn, sửa chữa các vật dụng hư hại sau bão. 

Đối với anh, hơn cả lời cảm ơn, việc bệnh nhân có thể sống và khỏe mạnh trở về là món quà quý giá nhất mà anh muốn được nhận. Anh hy vọng bản thân luôn khỏe mạnh để có thể cho đi nhiều hơn vì hạnh phúc được khởi nguồn từ sự cho đi.

THU DUYÊN

.