Rút ngắn thời gian mua sắm tài sản công

.

ĐNO - Sáng 18-10, tại kỳ họp thứ 8 (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về quy định phân cấp thẩm quyền quyết định trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của thành phố. Qua đó, rút ngắn thời gian mua sắm tài sản công, từ 18-24 tháng xuống còn 6-9 tháng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố HỒ Kỳ Minh báo cáo các tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh báo cáo các tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HUY

Nghị quyết này thay thế Nghị quyết số 150/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 và Nghị quyết số 64/2021/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố. 

Báo cáo giải trình tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, việc ban hành nghị quyết là cần thiết, nhằm đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị để phù hợp và thuận lợi trong thực hiện; phát huy quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, phù hợp với năng lực điều hành, tạo sự chủ động trong các đơn vị trong quá trình thực hiện quản lý và sử dụng tài sản công.

Nội dung phân cấp tập trung vào các vấn đề về thẩm quyền quyết định trong việc thực hiện mua sắm, thuê tài sản, hàng hóa, dịch vụ; thẩm quyền quyết định trong việc bán tài sản công; thanh lý tài sản công và việc xử lý tài sản công trong trường hợp bị mất, bị hủy hoại.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: TRỌNG HUY
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: TRỌNG HUY

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, hiện nay quy trình đấu thầu mất ít nhất từ 18 - 24 tháng mới có vật tư, hàng hóa về đến kho đơn vị mua sắm.

“Trước đây có tình trạng, trên ký, dưới mua, dẫn đến những vướng mắc trong quá trình mua sắm. Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố không phê duyệt được một dự toán nào. Thành phố hiện đang sử dụng vật tư tiêu hao từ gói thầu trong thời hạn 24 tháng tính từ tháng 8-2021 đến nay. Còn từ đầu năm đến nay chưa ký được gói thầu nào”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Thông tin thêm tại kỳ họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, hiện có mấy chục gói thầu mua sắm đang dồn lên Sở Y tế, trị giá khoảng 1.000 tỷ đồng.

Do đó, việc thông qua nghị quyết sẽ giúp bỏ bớt các khâu trung gian, rút ngắn quy trình, thời gian, giảm từ 18-24 tháng như trước đây còn 6-9 tháng để hoàn chỉnh tổ chức xong công tác đầu thầu.

Báo cáo thẩm tra liên quan đến dự thảo nghị quyết trên, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung cho biết, việc phân cấp sẽ giúp cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức được giao quản lý, sử dụng tài sản công chủ động quyết định mua sắm những tài sản theo phân cấp; sử dụng tài sản đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, tiết kiệm và hiệu quả.

Liên quan đến đấu thầu, mua sắm tài sản công, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Trần Thị Thanh Thủy cho biết, từ tháng 6-2022 đến nay, ngành Y tế tiếp nhận 53 gói thầu của các đơn vị, với tổng giá trị hơn 860 tỷ đồng.

Sở mới phê duyệt kết quả mua sắm cho 7 đơn vị thuộc sở (gói dưới 2 tỷ), và trình qua Sở Tài chính xin ý kiến về giá đối với 3 gói thầu. Như vậy, mới có 10 trong tổng số 53 gói thầu được phê duyệt. Việc thông qua nghị quyết về phân cấp, sẽ giúp giảm tải cho ngành Y tế thực hiện nhiệm vụ, quan trọng là giúp đẩy nhanh tiến độ mua sắm của các đơn vị.

Liên quan đến giải quyết các gói thầu trong thời gian chuyển tiếp thực hiện nghị quyết, bà Thủy cho rằng, đối với những gói thầu mua sắm thuộc thẩm quyền của sở hoặc sở đã trình xin ý kiến Sở Tài chính về giá, sẽ vẫn thực hiện như quy trình trước đây.

Còn lại các gói thầu chưa có quyết định mua sắm, chưa có văn bản trình lên Sở Tài chính, Sở Y tế sẽ chuyển cho đơn vị (đề nghị mua sắm) tham khảo, rà soát, thực hiện quy trình mua sắm theo nghị quyết mới.

Theo Trưởng ban Pháp chế HĐND thành phố Lương Công Tuấn, việc quyết định phân cấp mua sắm, quản lý tài sản công là phù hợp, cần thiết. Tuy nhiên, việc phân cấp phải bảo đảm các vấn đề về nguồn lực; cần đánh giá năng lực của chủ thể được phân cấp; đồng thời, phải giám sát thường xuyên, kiểm tra chặt chẽ nhằm bảo đảm guồng máy được phân cấp đúng quy định. 

Kết luận phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, việc thông qua nghị quyết giúp rút ngắn thời gian trong quy trình tổ chức đấu thầu. Việc phân cấp sẽ gắn với trách nhiệm để tiến độ nhanh hơn, hiệu quả hơn, người dân khỏi phải trông đợi vật tư y tế như hiện nay.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.